Điểm yếu dễ khiến đạo diễn "flop" khi từ truyền hình chuyển hướng điện ảnh

Ở "Vong Nhi", phim điện ảnh của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và biên kịch Hạnh Thúy, việc sử dụng nhiều thoại diễn giải, cùng phần hình ảnh hạn chế, khiến tác phẩm thiếu nét điện ảnh.

Khi dự án được công bố, nhiều khán giả có sự hoài nghi, cho rằng nhà làm phim xuất thân từ đạo diễn truyền hình khó có chất điện ảnh trong tác phẩm chiếu rạp của mình. Hoàng Tuấn Cường là cái tên quen thuộc trong làng phim truyền hình Việt Nam. Trong khi đó NSƯT Hạnh Thúy vốn là diễn viên của nhiều dự án phim Việt màn ảnh nhỏ, nay chuyển hướng sang biên kịch.

diem yeu de khien dao dien flop khi tu truyen hinh chuyen huong dien anh - anh 0
NSƯT Hạnh Thúy trong vai trò biên kịch phim Vong Nhi.

Vong Nhi là câu chuyện mang màu sắc tâm linh, xoay quanh việc nạo phá thai ở giới trẻ Việt Nam. Ở thời điểm nhà nhà chạy theo các thông điệp triết lý "đường phố", hoặc tập trung vào những câu thoại đu trend, đề tài của Hoàng Tuấn Cường và biên kịch Hạnh Thúy dễ trở nên lạc lỏng.

diem yeu de khien dao dien flop khi tu truyen hinh chuyen huong dien anh - anh 0

Có thể thấy, phần nhìn đang là điểm hạn chế lớn của Vong Nhi, mà thực ra là của nhiều phim kinh dị tâm linh. Trên phim, hình tượng "đứa bé ma" mang cảm giác thiếu chân thực, cử động chưa tự nhiên và giống... robot hơn. Những oan hồn khác xuất hiện trong phim được thiết kế hơi "truyền thống" - là những người mặc đồ trắng, mắt thâm, dễ khiến người xem liên tưởng đến những tác phẩm truyền hình thập niên 80 - 90. Trong khi phim điện ảnh thường sử dụng những góc toàn cảnh, hay các góc quay nghệ thuật có chiều sâu đặc biệt, Vong Nhi trung thành với những góc hẹp, máy quay lia từ nhân vật này sang nhân vật kia.

diem yeu de khien dao dien flop khi tu truyen hinh chuyen huong dien anh - anh 0

Vong Nhi cũng không phải là phim điện ảnh do đạo diễn truyền hình thực hiện duy nhất gặp vấn đề này. Phim Ê Ông Già Yêu Ha! (2022) của đạo diễn Trần Thoại Chương, hay Nhà Có Năm Nàng Tiên (2015) đều có ekip chủ yếu là dân truyền hình. Kết quả là các phim như thử thách kiên nhẫn dành cho khán giả, bởi nhịp điệu quá chậm, quá rề rà. 

diem yeu de khien dao dien flop khi tu truyen hinh chuyen huong dien anh - anh 0

Ngoài ra, phần thoại của phim bị kịch, mang tính diễn giải quá nhiều. Các nhân vật thay vì dùng hành động để khán giả tự hiểu, từ đó giúp đẩy nhanh cốt truyện, thì phải cố cài cắm thông điệp qua những mẫu đối thoại. Sự căm ghét những phụ nữ trẻ đi phá thai có thể được diễn tả bằng những cú liếc mắt hay lắc đầu, thì nay "kể lể' ra hết. Chưa kể, các câu thoại hài vô thưởng vô phạt cũng làm giảm sự nghiêm túc của tác phẩm.

Trên các trang phim ảnh, khán giả nhận định thấy bất ngờ về kịch bản của phim. Màu phim tối, tuyến diễn viên không có những gương mặt phòng vé, kết hợp với tạo hình ma quỷ còn thô,... là những lý do khiến người xem ngần ngại mua vé ra rạp. 

Trên thực tế, kịch bản phim ở mức khá, khi các tuyến nhân vật có hành động hợp lý lúc gặp vấn đề, tình tiết thì dễ xem, kết hợp cùng loạt thoại giàu cảm xúc mang đến thiện cảm cho khán giả. Ở nhiều phân đoạn, diễn xuất của nữ chính Lê Phương lột tả được nỗi khổ tâm cũng như tội lỗi mà nhân vật mang trong người. 

diem yeu de khien dao dien flop khi tu truyen hinh chuyen huong dien anh - anh 0

Người xem và giới làm phim dành nhiều lời khen cho NSƯT Hạnh Thúy trong vai trò biên kịch. Vấn đề nạo phá thai đến nay vẫn còn gây tranh cãi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Biên kịch Hạnh Thúy dùng yếu tố tâm linh để kể chuyện những thai nhi không được sinh ra, từ đó trở thành oán hồn ám cha mẹ mình. Tuy nhiên, chị không kịch liệt đả kích, mà dẫn dắt để khán giả được quyền tự lựa chọn quan điểm của mình. Thông điệp "Đứa con là món quà tuyệt vời nhất của cha mẹ" khiến nhiều khán giả ở buổi chiếu sớm bật khóc.

"Đôi uyên ương lỡ hẹn" của Diên Hy Công Lược tái xuất: Kỳ vọng nhiều, thất vọng lớn!

Tiễn vong tháng 7 bằng list phim ma "rét run"

Top 5 phim ma không thể bỏ lỡ trong tháng 7 âm lịch

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ