Đạo diễn Trần Hữu Tấn - Chuyện Ma Gần Nhà: Tuyệt đối ngăn cản PR "bẩn" cho phim!

Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ với về hành trình làm phim Chuyện Ma Gần Nhà.

dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0

Mang đến một cách làm phim kinh dị rất khác so với thị trường, Chuyện Ma Gần Nhà dựa trên truyền thuyết đô thị Việt với những câu chuyện hấp dẫn, bí ẩn. Ra mắt sau Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà dù không đạt ở mức hoàn hảo nhưng có thể thấy rằng cách làm phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn đã trưởng thành hơn rất nhiều. 

Chuyện Ma Gần Nhà là bộ phim kinh dị gây tranh cãi trong thời gian gần đây, người khen hay nhưng cũng lắm khán giả chê dở tệ thế nhưng Chuyện Ma Gần Nhà vẫn là một tác phẩm tiên phong cho sự sáng tạo và xứng đáng được chia sẻ từ đạo diễn Trần Hữu Tấn.

picture

Đạo diễn Trần Hữu Tấn

Chuyện Ma Gần Nhà được dẫn dắt bởi đạo diễn Trần Hữu Tấn sau Rừng Thế Mạng

Mỗi khán giả sẽ có cách nghĩ khác nhau về Chuyện Ma Gần Nhà

dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Chuyện Ma Gần Nhà thể hiện khá nhiều yếu tố văn hóa, vậy đối với anh chương truyện ấn tượng nhất?
Trong Chuyện Ma Gần Nhà, câu chuyện về Nhà Ngoại Cảm Và Ác Hồn Đeo Bám thể hiện rõ ràng nhất yếu tố văn hóa tâm linh của người Việt. Mọi người sẽ thấy khó hiểu về sự tồn tại nhiều nhân vật: bà lão, cô bé ma không đầu, cô bé nhỏ và cô Bích. Theo giải thích của Đạo giáo về ngoại cảm thì tất cả đều là một.

Khi chết đi chúng ta sẽ có 3 phần hồn và chia đều cho quá trình từ lúc sinh, trưởng thành và đến già. Tùy theo thời gian mà người đó chết thì phần hồn sẽ hiện ra cụ thể. Và dù cô Bích chết trẻ nhưng lại hiện lên là người trưởng thành vì sức sống mãnh liệt của cô Bích.

Trong Nhà Ngoại Cảm Và Ác Hồn Đeo Bám, ông Định là nhà ngoại cảm thấy được cô Bích đang lớn lên mỗi ngày và sống vất vưởng. Những người chết đi sẽ tìm về những nơi quen thuộc của chính mình và người chết oan sẽ không nhớ được mình chết ở đâu. Ông Định là người kết nối cõi âm và cõi dương để cô Bích tìm lại chính mình.
Đây là một bộ phim khá khó hiểu với khán giả đại chúng…
Mỗi bộ phim như một bức tranh chứa đựng những thông điệp và góc nhìn khác nhau. Không có quan điểm và góc nhìn nào sai cả, đó là mục đích và ý đồ của tôi. Tuy nhiên tôi vẫn có định hướng riêng cụ thể từ đầu nhưng mỗi người đã tìm ra điểm thích thú cho riêng mình rồi thì tôi không muốn giải thích nữa.
dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Chất liệu nào để anh tạo ra một bộ phim mang đậm dấu ấn những năm 90 một cách đặc sắc như thế?
Kịch bản Chuyện Ma Gần Nhà được viết từ 7/2021 - 11/2021 đội ngũ 4 biên kịch cùng nhau thực hiện. Để có được những câu chuyện đặc sắc mang đến cho khán giả thì số lượng tài liệu rất dày và khó. Đó là một thử thách dành cho một đội ngũ trẻ như chúng tôi.

Có những cảnh mọi người chỉ nhìn thấy 1 giây thôi nhưng đó là cả một công trình tìm hiểu. Chúng tôi phải đào sâu và hiểu rõ từng chi tiết liên quan đến những năm 90. Con người ngày ấy không vội như chúng ta, họ chậm rãi và đậm chất thơ.

Yếu tố văn hóa gần gũi qua từng chi tiết nhỏ chứ không phải là sự tô điểm lồng lộn. Tôi thể hiện chúng qua kiểu tóc, ánh mắt, cách đi đứng và bối cảnh, có một bối cảnh khiến tôi khá tâm đắc là căn biệt thự của minh tinh Lan Hương. Có thể nhiều người sẽ nghĩ diễn viên họ sẽ sống trong những căn nhà phong cách Pháp lộng lẫy, nhưng không, đúng căn biệt thự đó phải gọi là biệt thự tân thời giao thoa giữa Pháp, Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa.

Và ở phần 3, câu chuyện về Nhà Ngoại Cảm Và Ác Hồn Đeo Bám tôi đã lấy chất liệu có thật từ nhà ngoại cảm chuyên tìm kiếm hài cốt, cô chú có kiến thức đạo giáo, tâm linh để có kiến thức đúng nhất.
Ranh giới nào giữa làm phim về văn hoá tâm linh và cổ suý mê tín dị đoan?
Đó là một khái niệm mong manh và những nhà làm phim cần phải tỉnh táo. Nếu làm không khéo thì dễ bị lẫn lộn. Chuyện Ma Gần Nhà là tâm linh nhưng không cổ vũ cho sự mê tín. Yếu tố tâm linh, nổi trội nhất trong hồi 1 là sắc đẹp, ám ảnh bởi sắc đẹp và điên cuồng phục vụ cho tuổi xuân. Và sau tất cả trả giá cho sự mù quáng.

Tuyệt đối ngăn cản PR "bẩn" cho phim!

dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Chuyện Ma Gần Nhà dù hoài cổ nhưng lại dành cho thế hệ trẻ…
Đúng vậy, bắt đầu câu chuyện là một nhóm bạn ngồi tỉ tê với nhau đủ thứ chuyện. Một hình ảnh quá quen đúng không? Chuyện Ma Gần Nhà hướng đến những người trẻ và đưa họ về với một phần ký ức những năm 90 để hiểu thêm về văn hóa, con người ngày ấy. Rất thú vị!
Chuyện Ma Gần Nhà phủ sóng mạng xã hội và liên tục có doanh thu ấn tượng, theo anh, là do yếu tố nào làm nên thành công này?
Đúng là chúng tôi vẫn luôn tích cực truyền thông cho bộ phim từ những ngày đầu tiên, khi thấy bộ phim có dấu hiệu bị chơi xấu, chúng tôi lên tiếng ngay. Tuyệt đối ngăn cản hành vi cố ý tạo drama để PR bẩn.

Dù gây tranh cãi mà vẫn "thành công" theo ý bạn nói, mà tôi nghĩ chúng tôi "thành công" từ nỗ lực kể một câu chuyện ma thật, văn hoá thật, và cho mọi người có không gian chia sẻ, nghĩ ngợi, tranh luận khi xem xong. Một bộ phim có giá trị đối với tôi là khi nó kết nối con người với nhau bằng cách này hay cách khác.
dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Phim có doanh thu cao là điều ko thể phủ nhận, nhưng cũng bùng nổ tranh cãi về chuyện hay - dở của Chuyện Ma Gần Nhà. Theo anh, đây có phải là một hiệu ứng tích cực?
Tôi vẫn thấy chúng tôi may mắn, may mắn vì thời điểm mở rạp Hà Nội, may mắn vì được đón nhận, may mắn vì được góp ý cho những sản phẩm tiếp theo. Còn lắng nghe được mọi người nói về dự án, dù là tranh cãi, tôi chỉ thấy biết ơn.

Và cũng đúng như bạn nói, đây là một tín hiệu mà anh em làm phim chúng tôi đang dùng để khích lệ nhau, rằng sở thích ra rạp của khán giả dần khả quan sau 2 năm đại dịch khiến chúng ta chi tiêu cho giải trí đầy gói ghém. Áp lực chứ! Nhưng cũng vừa đầy hy vọng cho một nền điện ảnh "bình thường mới" sáng sủa hơn ở Việt Nam.

Tôi đã từng thất vọng về Khả Như

dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Để có được một dàn diễn viên “đắt giá” với 4 thế hệ như vậy có khó với anh không?
Thật sự khó đấy! Đặc biệt khi mời chú Mạc Can và Khả Như vào Chuyện Ma Gần Nhà tôi có rất nhiều trăn trở. Đối với chú Mạc Can đó là vấn đề sức khỏe. Nhớ ngày đầu tôi tìm đến chú, chú rất yếu và không thể đi lại, cũng không thể nói thế nhưng có một phép màu nào đó khi chú đến trường quay chú hòa mình vào vai diễn rất tốt như "cá gặp nước". Chính điều đó mới thấy được một khi đặt người nghệ sĩ vào nghệ thuật thì sức sống của họ đang trỗi dậy.

Còn về Khả Như, cô ấy vốn là một diễn viên hài và đóng gì cũng lộ nét hài hước đặc trưng. Nhưng tôi luôn tin vào trực giác của mình, kết quả là tôi đã mang đến một Khả Như hoàn toàn mới.
dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Xem ra, anh bất ngờ với diễn viên Khả Như nhất…
Đúng vậy. Tuy nhiên để có được điều bất ngờ đó tôi và Khả Như đã không ngừng nỗ lực. Ngày đầu tiên đến trường quay, Khả Như khiến tôi thất vọng vì không thể hiện đúng tinh thần của nhân vật Ái Như.

Nhưng bằng sự thấu hiểu của đôi bên, Khả Như đã khiến tôi ngạc nhiên, đặc biệt trong một phân cảnh vỏn vẹn 12 giây, Khả Như thể hiện 3 ánh mắt khác nhau một cách xuất sắc. Và thực sự Khả Như là một diễn viên đầy thực lực.
dao dien tran huu tan chuyen ma gan nha tuyet doi ngan can pr ban cho phim - anh 0
Hóa thân vào một vai diễn “không thực” trong Chuyện Ma Gần Nhà, Huỳnh Thanh Trực có đáp ứng đủ kỳ vọng của anh sau Rừng Thế Mạng?
Để hóa thân vào vai diễn “không thực”, Huỳnh Thanh Trực đã rất cố gắng. Đây là nhân vật chỉ trong tưởng tượng của một ông lão sống chết với ảo thuật. Đóng một vai diễn mơ hồ, mà Trực đã thể hiện khá tốt chứng tỏ Trực là một diễn viên tiềm năng của điện ảnh.
Cảm ơn đạo diễn Trần Hữu Tấn về những chia sẻ thú vị với .
Cảm ơn !

Quá trời "sạn" trong Chuyện Ma Gần Nhà: Không biết nên cười hay nên sợ?

Bắt thóp chi tiết ẩn trong Chuyện Ma Gần Nhà: Thân phận nữ minh tinh và cả hồn ma cô Bích lộ từ đầu!

Sắc màu bí ẩn trong Chuyện Ma Gần Nhà: Cái chết, hoang tưởng của hồn ma đều có ý nghĩa!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ