Đạo diễn Rừng Thế Mạng: Doanh thu thể loại kinh dị chắc chắn không bao giờ bùng nổ đến vài trăm tỷ!

Vấp phải những khen - chê trái chiều trong suốt 8 ngày ra mắt, nhưng Rừng Thế Mạng vẫn có một câu chuyện riêng xứng đáng được kể lại và trân trọng, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn.

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Rừng Thế Mạng - phim Việt đầu tiên ra rạp sau 8 tháng thị trường điện ảnh nội địa hoàn toàn "ngủ đông" được coi là một bước đi mạo hiểm. Đúng như hành trình sinh tồn ở Tà Năng - Phan Dũng của đôi bạn Kiên và Bách trong phim, nhà sản xuất, nhà đầu tư và ê-kíp thực hiện Rừng Thế Mạng cũng trải qua một thời gian dài đấu tranh để "sinh tồn" với dịch bệnh COVID-19. Hai lần đổi tựa phim, đôi ba lần dời lịch chiếu và hai năm trời chờ đợi, Rừng Thế Mạng ra rạp trong sự hồi hộp, trộn lẫn háo hức của "cả làng phim" Việt. 

Chia sẻ cùng , đạo diễn Trần Hữu Tấn thẳng thắn khẳng định Rừng Thế Mạng sẽ khó lòng "hoà vốn", hay sinh ra "lời lãi" cho nhà sản xuất và nhà đầu tư. Nhưng thay vì cứ chờ đợi và không biết chờ đến khi nào là đủ, đạo diễn Trần Hữu Tấn vẫn vui vẻ chấp nhận và còn tự nhận cho "đứa con tinh thần" của mình một nhiệm vụ quan trọng hơn: Kéo khán giả Việt trở lại rạp vì phim Việt sau quãng thời gian ảm đạm kéo dài. 

Ngày Rừng Thế Mạng tổ chức buổi công chiếu đầu tiên, ê-kíp làm phim khóc ngay khi phòng chiếu sáng đèn. Đó là cảm xúc nghẹn ngào của những người đã chờ đợi rất lâu cho ngày được nhìn thấy bộ phim mình phải "trèo đèo lội suối" để làm được lên màn ảnh rộng. Vấp phải những khen - chê trái chiều trong suốt 8 ngày ra mắt, nhưng Rừng Thế Mạng vẫn có một câu chuyện riêng xứng đáng được kể lại và trân trọng, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Khiến người ta sợ rất dễ nhưng làm người ta ám ảnh lại rất khó

Trở lại màn ảnh rộng với Rừng Thế Mạng, sau tác phẩm Bắc Kim Thang khá thành công về mặt doanh thu cũng như hiệu ứng. Anh có cảm thấy áp lực?

Khi làm Bắc Kim Thang, nói thực, tôi không áp lực vì nó là phim điện ảnh đầu tay, với "tiền vốn" mình có sẵn. Nhưng đến Rừng Thế Mạng, tôi nhận được sự tin tưởng từ những nhà đầu tư và đối tác, nên tôi gặp áp lực trong việc làm thế nào để không phụ lòng những người đã bỏ tiền cho mình làm phim. Doanh thu của thể loại kinh dị chắc chắn không bao giờ bùng nổ đến vài trăm tỷ như những thể loại dễ xem, có yếu tố gia đình, tình cảm, hài hước. Nhưng tôi nghĩ doanh thu phim mình làm có thể nằm trong khoảng "an toàn" nếu tôi làm đủ tốt. 

Nếu biết rõ mình đang làm một thể loại phim khó "bùng nổ" doanh thu và chỉ mong những khoảng lời "an toàn", vì sao anh vẫn chọn phim kinh dị?

Nếu không làm thể loại này, tôi không biết mình sẽ làm thể loại nào khác. Cách đây 2 năm, tôi có làm 2 phim ngắn thuộc thể loại gia đình và hài hước, nhưng tôi làm không được tốt vì đó không phải thế mạnh của bản thân. Còn phim kinh dị, tôi thực lòng yêu thích từ khi còn nhỏ rồi. Làm phim kinh dị cần có kinh nghiệm và kiến thức sâu, bởi khiến người ta sợ rất dễ nhưng làm người ta ám ảnh lại rất khó. 

Bắc Kim Thang là bộ phim để tôi giới thiệu mình, còn Rừng Thế Mạng lại có nhiều cái mới mẻ sau một thời gian ấp ủ của tôi. Ngoài yếu tố là phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam, tôi sử dụng cả yếu tố tâm linh và thủ pháp hù dọa khác với những bộ phim khác. Tôi tạo ra những gì gần gũi nhưng lại đủ gây ám ảnh khi nó mất đi, đẩy cảm xúc của nhân vật và người xem lên cao trào. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Làm phim kinh dị đã cho tôi một thử thách khó khăn, nhưng cũng thú vị - đó là phim sau luôn phải có gì đó hơn phim trước. Sự tịnh tiến là điều bắt buộc. Nếu áp dụng những cái cũ, hình ảnh cũ vào phim sau thì không còn gì để gây bất ngờ cho người xem nữa. "Quen rồi thì hết sợ", đó chính là thử thách để đạo diễn làm sao tìm ra thủ pháp, thông điệp, ngôn ngữ điện ảnh cho khán giả càng xem càng sợ. 

Điểm yếu của phim kinh dị Việt có phải là "hù dọa" người xem rất dễ nhưng xem xong lại không… "ám ảnh" được gì? 

Khoảng 3 năm trở về trước, đúng là phim kinh dị Việt sử dụng yếu tố giật gân để hù dọa nhưng phương pháp đó đã cũ và gần như không còn hiệu quả. Nói cách khác thì nó sến. Từ Rừng Thế Mạng và những phim sau này, tôi gần như không áp dụng cách làm đó nữa. Khi có thêm kinh nghiệm và sự học hỏi, tôi tận dụng thế mạnh và kỹ năng mới của mình. 

Xem xong phim, người ta có thể sợ không phải vì máu me hay một con ma đột ngột nhảy ra, mà đơn giản là vì một câu nói, màu sắc hoặc nhân vật ngồi bất động trong khung hình. Thời gian gần đây, tôi đánh giá cao The Medium đã làm rất tốt điều này. Đỉnh cao của thể loại phim kinh dị là sự ám ảnh, ví dụ bạn xem xong phim, bạn đi đâu đó và vô tình bắt gặp một cái gì đó tương tự như trong phim, bạn sẽ nhớ lại và cảm thấy sợ. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Rừng Thế Mạng là hành trình của tôi và Quân, phim không nói về cuộc đời và nỗi đau của một ai đó 

Vậy điều gây bất ngờ, hay ám ảnh nhất cho anh trong quá trình làm Rừng Thế Mạng là gì? 

Cái tôi không ngờ nhất là bối cảnh quay. Bạn thử tưởng tượng xem, rõ ràng mình biết trước bối cảnh là như thế này, nhưng sang ngày hôm sau, chỉ cần lệch 2 - 3 tiếng thôi là bối cảnh đó có thể mất hết. Ở trong rừng, người dân không có nhiều, di chuyển thiết bị cũng khó khăn và thời tiết luôn làm đoàn phim quay cuồng. Có những ngày tưởng sẽ quay được nhiều cảnh nhưng cuối cùng chỉ bấm máy được chừng 2 tiếng. Tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ quên được những khoảnh khắc ấy, vì nếu mình làm phim ở thành phố, mọi thứ đã rất dễ rồi. 

Đây cũng là một bộ phim khá đặc biệt khi chúng tôi quay hình hoàn toàn theo tiến trình của một lần trekking Tà Năng - Phan Dũng thật sự. Vì cả đoàn phim không thể chạy vào giữa rừng quay cảnh này, rồi đi trở ra ngoài quay cảnh kia. Trong 36 ngày đêm, chúng tôi đã cùng đồng hành với nhân vật Kiên và nhóm bạn thân, "đi tới đâu quay tới đó".

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0
Cảnh quay trên đỉnh Tà Năng - Phan Dũng của Rừng Thế Mạng

Anh có hài lòng với "chuyến đi phượt" đặc biệt trong cuộc đời làm phim của mình?

Tôi rất hài lòng và đã khóc sau khi xem bản nháp của phim. Tôi là người mê phượt và sống khá phóng khoáng. Khi stress, tôi chạy xe một mạch từ đây lên Bảo Lộc mà không cần tính trước thứ gì cả. Tôi còn từng đi bộ từ một thành phố đến một ngọn núi khi ở Úc. Và hơn hết, Rừng Thế Mạng là hành trình của tôi và Quân (Nhà sản xuất Hoàng Quân - PV). Những gì chúng tôi đã trải qua khi còn trẻ, chúng tôi muốn mang cảm giác ấy đến với người xem. 

Khi bộ phim này xuất hiện, một số người đã chỉ trích và lo ngại chúng tôi làm phim dựa trên cái chết của một phượt thủ ở Tà Năng - Phan Dũng năm nào. Chuyến đi của bạn ấy như thế nào, tôi không biết, nên nói tôi làm phim về bạn ấy, hoàn toàn không đúng! Rừng Thế Mạng không nói về cuộc đời và nỗi đau của một ai đó. Đây là những trải nghiệm của riêng tôi và đương nhiên, khi đi lạc trong rừng, sẽ có những cảm giác giống nhau hoặc một vài hoàn cảnh trùng hợp. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Bộ phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam có từng gặp khó khăn gì trong khâu kiểm duyệt?

Quá trình kiểm duyệt phim diễn ra suôn sẻ. Rừng Thế Mạng được gắn mác C16 hay vì C18. Trước đây, phim có trải qua 2 lần đổi tên, nhưng tôi hoàn toàn không bị áp lực hay ép buộc gì. Tựa gốc của phim là 75 mét, nhưng sau này, có người cho rằng chiều cao của con thác ở Tà Năng - Phan Dũng có thể lên đến 120 mét hay 300 mét. 

Tôi cảm thấy không chính xác được nên quyết định đổi tên thành Tà Năng - Phan Dũng. Nhưng sau đó, tôi lại thấy cái tên này chỉ thu hút những hội nhóm yêu thích du lịch hoặc những ai tò mò về tai nạn có thật tại địa điểm này, còn khán giả đại chúng lại chưa biết nhiều. Cuối cùng, tôi mới đổi tên thành Rừng Thế Mạng - lựa chọn tốt nhất cho bộ phim. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0
Quay hình giữa rừng sâu, đoàn làm phim Rừng Thế Mạng đã có "36 ngày đêm" tại Tà Năng - Phan Dũng

Rất khó để Rừng Thế Mạng "hoà vốn", chỉ hy vọng một con số chấp nhận được!

Câu chuyện doanh thu phim, vẫn còn là một bài toán "đau đầu" của các nhà sản xuất và nhà phát hành sau dịch COVID-19. Khi để Rừng Thế Mạng tiên phong ra rạp sau 8 tháng phim Việt tạm ngưng, anh nghĩ tới điều gì? 

Không chỉ có Rừng Thế Mạng là một bộ phim sinh tồn, tôi nghĩ đợt này ai cũng phải sinh tồn và cả ngành phim cũng vậy. Tôi hiểu rằng Rừng Thế Mạng ra rạp trong thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt doanh thu như mong muốn. Nhưng tôi hy vọng sẽ có một con số chấp nhận được, để nhà đầu tư và cả những nhà làm phim khác nhìn thấy một bức tranh tươi sáng hơn. Mỗi bộ phim đều có số phận của nó, không được cái này sẽ có lại cái khác, miễn sao mình tiếp tục làm và làm thật tử tế. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Nếu không nói về doanh thu, anh định nghĩa như thế nào về sự nổi tiếng của một đạo diễn?

Làm phim mà 5 - 6 năm sau người ta vẫn nhắc lại, đó là một thành công. Không phải cứ doanh thu trăm tỷ là đạo diễn nổi tiếng. Nói như vậy không phải là phim 100 tỷ - 200 tỷ không hay. Nhưng chuyện doanh thu thấp hay cao còn do thị trường quyết định, hoặc chiến lược truyền thông nữa. 

Sự nổi tiếng của một đạo diễn có thể đến từ một tác phẩm có doanh thu không cao, nhưng họ vẫn nhận được sự kính nể rất lớn nhờ sự nghiêm túc, kỹ năng làm phim và tay nghề. Có những người anh lớn tôi vẫn rất kính trọng trong nghề, như anh Charlie Nguyễn hay anh Victor Vũ. Họ cho thấy mỗi tác phẩm đều là sự đầu tư nghiêm túc, dày công sức và tâm huyết. 

dao dien rung the mang doanh thu the loai kinh di chac chan khong bao gio bung no den vai tram ty - anh 0

Từ Bắc Kim Thang, Rừng Thế Mạng đến hai tác phẩm chuẩn bị ra rạp trong năm 2022 của anh - Chuyện Ma Gần Nhà và Con Cám đều có những yếu tố tâm linh, văn hoá Việt Nam. Anh nghĩ như thế nào về văn hoá truyền thống thể hiện trên phim ảnh? 

Tôi tham vọng một ngày nào đó, dù mình làm phim kinh dị nhưng vẫn tạo cho người xem sự tò mò, tìm hiểu về điện ảnh Việt và văn hoá Việt. Ví dụ như Rừng Thế Mạng, tôi mong những phượt thủ trong và ngoài nước sẽ muốn thử trải nghiệm cung đường này vì khi lên phim, nó rất đẹp. Văn hoá Việt có thể nằm trong bài hát, bối cảnh, phục trang… Tôi cũng chỉ là một người đang học hỏi và tiếp cận văn hoá, cố gắng chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức nhất định để mình làm phim không sai. 

Điện ảnh ngày càng tiến bộ, mình sẽ phải làm gì vừa kinh doanh được, nhưng vừa đóng góp được cho nền điện ảnh. Người ta sẽ dễ biết đến văn hoá của một quốc gia nhất thông qua phim ảnh, ví dụ bạn xem phim Hàn nhiều thì sẽ ước mơ được đi Hàn một lần, hay ai cũng biết người Hàn Quốc sẽ ăn nhiều kim chi. Những bộ phim Việt không nhất thiết phải "show" ra tất cả, mà làm những gì gần gũi, thân thuộc trong đời sống hàng ngày cũng được. Một dự án hay thì đều có nhiệm vụ quảng bá cho văn hoá, tuỳ theo cách mà khán giả đón nhận những gì được nhà làm phim đưa vào. 

Cám ơn những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn! 

Đôi bạn "sinh tồn" Thanh Trực - Trần Phong: 2 năm nghỉ chơi, nối lại tình bạn nhờ Rừng Thế Mạng!

Rừng Thế Mạng: Cuộc trekking hoành tráng đưa phim Việt trở lại rạp sau 8 tháng "ngủ đông"

Cảnh thủ dâm thật trong phim sinh tồn Việt: Đạo diễn, diễn viên nói gì?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ