Các yếu tố bình đẳng giới và quan tâm khí hậu khiến cho Cannes lần thứ 74 nhận được sự nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết.
Liên hoan phim Cannes là một trong những sự kiện lâu đời trong giới điện ảnh quốc tế. Sự kiện được tổ chức nhằm "khuyến khích sự phát triển của nghệ thuật điện ảnh trên mọi hình thức và xây dựng tinh thần cộng tác giữa các nhà điện ảnh đến từ các quốc gia khác nhau".
Theo thông lệ hằng năm, sự kiện sẽ được tổ chức ở thành phố Cannes miền Nam nước Pháp. Nhưng do tình hình dịch bệnh nên liên hoan phim năm 2020 đã bị hoãn lại. Năm nay, với sự cố gắng của ban tổ chức, Cannes đã trở lại và theo giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux thì chất lượng của liên hoan năm nay sẽ bù đắp hết tất cả mong chờ trước đó từ giới mộ điệu.
Cuộc đua đến Càng Cọ Vàng bị phản ánh vì tỉ lệ phim của nữ đạo diễn quá ít
Cành Cọ Vàng là giải thưởng danh giá nhất, được quan tâm nhiều nhất mỗi khi liên hoan phim Cannes được tổ chức. Đó là biểu tượng vinh danh cho bộ phim Xuất sắc nhất của năm. Năm nay, số lượng ứng cử viên cho đường đua chạm tay đến Cành Cọ Vàng lên đến 24 phim, nhiều hơn những năm trước 3 phim.
Tuy nhiên, cuộc thi năm nay lại nhận được một số phản ứng trái chiều. Sau phong trào #MeToo và một loạt các làn sóng nữ quyền đã diễn ra trong năm vừa rồi thì tỉ lệ 4 phim của đạo diễn nữ được lọt top 24 phim tranh giải vẫn còn rất "khiêm tốn". Đạo diễn nữ Sophie Monks Kaufman, đồng chủ tịch của Time Up UK cho rằng: "Tỉ lệ đại diện nữ giới đang bị kém hơn khi đội hình cạnh tranh tăng từ 21 lên 24".
Trong lịch sử trao giải của liên hoan phim Cannes, quả thật chưa có năm nào có hơn 4 phim của nữ đạo diễn được tham gia tranh giải. Và trong hơn 70 năm kể từ lần khai mạc đầu tiên, cũng chỉ có duy nhất nữ đạo diễn Jane Campion chạm tay được đến Cành Cọ Vàng với bộ phim The Piano (1993).
Đáp lại sự băn khoăn này từ khán giả cũng như giới chuyên môn, giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux trả lời với hãng thông tấn AFP rằng ông là người đầu tiên cảm thấy tiếc nuối vì tỉ lệ phim của nữ giới trong đội hình năm nay còn quá ít.
"Không có chuyện lựa chọn ứng cử viên dựa trên giới tính, sắc tộc, hay tôn giáo của đạo diễn" - Frémaux nhấn mạnh tính minh bạch của cuộc thi - "Nếu buộc phải chọn giữa hai phim mà trong đó có một phim của phụ nữ làm thì tôi sẽ chọn phim của nữ đạo diễn. Cannes là một sự kiện dành cho tất cả mọi người".
Hội đồng ban giám khảo thể hiện bình đẳng giới và đa dạng sắc tộc
Tuy số lượng thí sinh đại diện cho nữ giới trong cuộc thi không nhiều, nhưng dàn giám khảo năm nay lại có số lượng nữ giới "áp đảo" so với các giám khảo nam. Cụ thể, 5 gương mặt đại diện cho nữ giới trong thành phần ban giám khảo bao gồm danh ca Mylène Farmer (Canada), nhà sản xuất - biên kịch Jessica Hauser (Úc), nữ diễn viên Mélanie Laurent (Pháp), nhà làm phim Sénégal Mati Diop (Pháp), và nữ đạo diễn Maggie (Mỹ).
Bên cạnh dó, nam tài tử Song Kang Ho của Hàn Quốc và Tahar Rahim người Pháp, cùng với nhà làm phim Kleber Mendonca Filho và đạo diễn Spike Lee cũng sẽ ngồi vào hàng ghế giám khảo danh dự để cùng chọn ra những gương mặt tiêu biểu, xứng đáng nhất cho các giải thưởng.
Điểm đặc biệt của Cannes năm nay không chỉ là số lượng đông đảo các giám khảo nữ giới, mà còn nằm ở việc đạo diễn da màu đầu tiên được cầm trịch vị trí chủ tịch hội đồng ban giám khảo. Sự đa dạng này đã chứng minh được nỗ lực thực hiện Cannes trở thành liên hoan phim "dành cho tất cả mọi người", như lời giám đốc Thierry Frémaux đã từng chia sẻ trước đó.
Không còn thảm đỏ hào nhoáng, Cannes ưu tiên cho sự an toàn của người tham dự
Liên hoan phim năm nay sẽ hạn chế một số đặc trưng trước đó vẫn còn gắn liền với tên tuổi của Cannes như các sự kiện thảm đỏ, các buổi họp báo, hoạt động giao lưu ngoài trời. Trong bối cảnh biện pháp giãn cách xã hội vẫn còn được ưu tiên để bảo vệ an toàn cho mọi người, thì việc chấp nhận trở nên "khiêm tốn" hơn mọi năm là điều khó tránh khỏi.
Cùng với đó, số lượng người tham dự cũng hạ xuống chưa đầy 30.000 người tham dự, ít hơn rất nhiều so với con số dao động từ 35.000 - 40.000 người tham dự những năm trước. Việc kiểm định cũng được quy định chặt chẽ. Người tham dự đến từ châu Âu bắt buộc phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Còn những người đến từ châu lục khác buộc phải xét nghiệm nước bọt liên tục (cách 48 giờ).
Dù vẫn chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh nhưng ông Thierry Frémaux vẫn cho biết rằng các sự kiện trình chiếu vẫn sẽ hoạt động đầy đủ, và không bỏ đi bất kì hạng mục nào. Sự kiện vẫn được giới mộ điệu đặt rất nhiều sự quan tâm, sau hơn một năm vắng bóng vì dịch bệnh.
Nguồn: TH&PL