Những chia sẻ từ Da LAB về sản phẩm âm nhạc mới, đồng thời là những quan điểm về việc remix nhạc, ra album và khả năng live.
Da LAB
Ra mắt năm 2007 với tư cách là một nhóm nhạc theo đuổi phong cách hip-hop. Về sau, nhóm bắt đầu nổi tiếng với những ca khúc tự sáng tác và trình diễn
"Chạy Khỏi Thế Giới Này là bài hát dành cho Phương Ly"
Nửa đầu 2022 của Da LAB ra sao?
Cào: Cũng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, và gặp nhiều khó khăn. Khi mọi thứ bắt đầu ổn định thì nhóm cũng bắt đầu "xả" nốt những dự án dang dở. Coi như đến thời điểm hiện tại, nhóm đã rũ bỏ mọi vướng bận của hai năm trước đó.
Đây cũng sẽ là bắt đầu cho một nhịp ra sản phẩm quyết liệt hơn của Da LAB.
Thơm: Thực ra, trong thời điểm dịch, chúng tôi cũng đã có những sự chuẩn bị cho lần trở lại này rồi.
Thỏ: Đối với riêng tôi thì từ đầu năm 2022, tôi đã có rất nhiều nguồn năng lượng tích cực rồi. Thế nên, tôi nghĩ năm nay sẽ có rất nhiều tốt đẹp đến với mình.
Cào: Vũ trụ mách bảo đấy!
Vì sao lại là Chạy Khỏi Thế Giới Này?
Long: Đợt dịch phải ở nhà, tôi cảm thấy rất bí bách, khó chịu và chán nản. Tôi và vợ con đều phải ở trong một căn phòng nên cũng không thoải mái.
Nên tôi có nảy ra ý tưởng về việc nếu một cặp đôi yêu nhau mà không thể gặp nhau trong trường hợp đó thì sẽ như thế nào? Đến ngày tận cùng rồi thì họ có dám cầm tay chạy cùng nhau đến cùng trời cuối bể hay không?
Cào: Tôi cũng tham gia cùng Long phát triển bài hát đấy. Đây là ca khúc được phát triển trong thời gian tương đối dài, tầm một năm rưỡi đến hai năm.
Cùng với những biến chuyển của xã hội thì bài hát này cũng thay đổi nhiều lắm. Bản ban đầu nó ở một tâm trạng khác hơn nhiều. Khi hoàn thiện bài hát vào đầu năm nay thì cởi mở, thoải mái và tích cực hơn.
Có cảm giác bài nào của mọi người cũng nhẹ nhàng và có "hơi thở tình yêu" bên trong?
Thỏ: Cũng không hẳn là hướng nội dung đâu, chỉ là cách hành văn của Da LAB nó thế.
Long: Đúng rồi, chúng tôi không miêu tả trực tiếp về tình yêu mà miêu tả về tâm trạng của từng thành viên trong mỗi phân đoạn.
Thỏ: Do tính cách của anh em nữa, kiểu 4 anh em cũng nhẹ nhàng và tích cực. Có thể coi đó là một màu của Da LAB.
4 anh em Da LAB cũng nhẹ nhàng và tích cực. Có thể coi đó là một màu của chúng tôi.
Rabbit Run (Thỏ)
Nhạc Việt
Đâu là khâu khó nhất để làm ra ca khúc này?
Cào: Khó nhất là về bản phối.
Long + Thỏ: Không, khó nhất là về thống nhất tâm trạng của bài hát.
Long: Lúc tôi làm demo, tôi lại làm theo không khí khá tươi vui. Tới anh Cào, anh ấy lại làm một verse khá nặng nề theo tâm trạng của anh ấy.
Nhưng tôi muốn khi tung ra thị trường, nó phải sảng khoái hơn một chút. Tốt nhất là nên tạo ra những nguồn năng lượng tích cực vì đó là sở trường của Da LAB.
Tốt nhất là nên tạo ra những nguồn năng lượng tích cực, vì đó là sở trường của Da LAB.
Emcee L (Long)
Nhạc Việt
Thỏ: Mấy bản phối đầu còn đi theo hướng lofi chill đang được nhiều khán giả yêu thích trên thị trường ấy. Lúc sau nghe lại thấy bị chill quá, chưa giống với Da LAB mọi khi.
Sau đó cũng phải tìm cách để sửa lại. Và phân đoạn tìm ra cảm xúc chung của bài hát chính là thứ khó khăn nhất. Mấy bài trước cũng y hệt.
Mối lương duyên nào dẫn đến Phương Ly?
Long: Đây là bài hát chọn con người.
Cào: Đúng vậy. Thực tế Phương Ly cũng có trao đổi với chúng tôi, có nói chuyện trên mạng xã hội nhưng cũng chưa có dịp chia sẻ nhiều với nhau.
Long: Vô tình là Phương Ly có thích một bài khác của Da LAB, không phải bài này nhưng cùng vòng hòa thanh. Nên khi đưa demo có lẽ Phương Ly cũng thích Chạy Khỏi Thế Giới Này luôn.
Thơm: Nếu để ý những bài hát khác của Phương Ly cũng trong trẻo và tích cực như bài này vậy. Làm demo này, khi nghĩ một giọng ca nữ, ngay lập tức Phương Ly xuất hiện.
Làm demo này, khi nghĩ một giọng ca nữ, ngay lập tức Phương Ly xuất hiện.
JGKiD (Thơm)
Nhạc Việt
Những sản phẩm Da LAB kết hợp với ca sĩ nữ thường rất viral?
Thỏ: Việc nam cộng tác với nữ bản thân nó đã mang lại một sức hút tự nhiên rồi.
Long: Màu sắc được thay đổi khá nhiều. Vì tone giọng khác nhau. Nên khi đổi từ nam sang nữ thật ra lại khó.
Nhưng chúng tôi đã làm qua một vài sản phẩm, đủ để có kinh nghiệm nhất định trong việc sản xuất bài hát cùng với nữ.
Việc có tone giọng nữ vào kết hợp sẽ là một sự tương phản, khiến cho người nghe cảm thấy ấn tượng ngay từ lần đầu tiên.
Thỏ: Có nghệ sĩ từng nói với tôi khi nghe những bài Da LAB làm với nghệ sĩ khác thì thấy phần của nghệ sĩ khác sẽ được tôn rất nhiều. Tone nữ bao giờ cũng sáng hơn tone của nam.
Da LAB thường để cho các verse tối đi và để cho giọng nữ khi cất lên sẽ rất sáng bài.
Thứ hai là chúng tôi ngoài là ca sĩ thì còn là producer của bài hát đó nữa. Nên chúng tôi muốn những điều tốt nhất cho bài hát chứ không muốn giành nhiều spotlight về mình.
4 người cùng xuất hiện trong MV cũng là một thử thách nhỉ?
Long: Tại nhóm chúng tôi là 4 người. Mà cả 4 ai cũng muốn xuất hiện trong MV.
Thơm: Đạo diễn cũng muốn cả 4 cùng xuất hiện nên là…
Long: Khó hơn nữa là 4 người cùng xuất hiện với thời lượng y như nhau. Tưởng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản chút nào.
Vậy đâu là thứ mới của Da LAB trong sản phẩm này?
Cào: Thực ra Da LAB không có xuất phát điểm chuyên nghiệp. Ban đầu chỉ là thích, sau đó biến dần thành đam mê.
Cứ mỗi khi chúng tôi lên một nấc tiếp theo, chúng tôi lại nhận ra những thiếu sót phải bồi bằng kỹ năng và kiến thức.
Nói thật, chúng tôi không có một cú nhảy nào về trình độ, gu thẩm mỹ hay kỹ năng đâu. Mỗi ngày một tí thôi. Khi nhìn lại, tôi không nhận thấy được một bước vọt nào quá lớn. Đó là một quá trình bồi đắp.
Cứ mỗi khi Da LAB lên một nấc tiếp theo, chúng tôi lại nhận ra những thiếu sót phải bồi bằng kỹ năng và kiến thức.
MPaKK (Cào)
Nhạc Việt
Long: Có lẽ là nằm ở việc sáng tác. Trong Vpop, hit mà do nhiều người sáng tác là một thứ hiếm. Nhưng những bản hit của Da LAB đều do cả 4 người cùng nhau sáng tác.
Thỏ: Đó là một điều rất thú vị. Chúng tôi thường viết theo kiểu cypher, đều là rapper ở thời điểm ban đầu mà.
Long: Đúng, là cypher có tính toán.
Cào: Đúng là cypher nhưng phải mài giũa và lắp ghép nhiều. Chúng tôi phải chỉnh sửa những mối ghép thường xuyên, thậm chí miếng nào không hợp sẽ phải tháo ra lắp miếng mới vào.
Thỏ: Không chỉ là sáng tác và sản xuất, còn cả tư duy và cách chọn sound nữa.
Long: Dựng bè nữa. Cái hay của Da LAB nằm ở đấy. Phần nền bè của chúng tôi rất tốt.
4 người sáng tác, cũng khó nhỉ?
Cào: Nhưng nếu sáng tác bởi 1 người sẽ bị ảnh hưởng bởi thẩm mỹ của người đấy.
Long: Nhiều khi người ta cũng không đổi mới kịp. Một tư duy cho một vòng hoà thanh sẽ chỉ ra khoảng 5, 6 giai điệu thôi, nhưng ở đây có 4 người, khi ghép vào nhau nó ra khoảng 20, 30 giai điệu rất mới lạ.
Thỏ: Thậm chí là với từng chủ đề khác nhau sẽ có những góc nhìn khác nhau. Với chủ đề này có thể là buồn, chủ đề kia có thể là vui, 4 góc nhìn sẽ khác
Long: Nhạc Da LAB sẽ có 4 màu sắc khác nhau, công đoạn khó nhất là công đoạn pha màu. Cái khó nhất thì chúng tôi đã làm được rồi
Thơm: Về góc nhìn của tôi, thật ra bài hát mình là ra giống như đứa con. Mình sinh nó ra đến một tuổi nhất định thì nó sẽ có cuộc sống riêng của nó.
Tất nhiên bây giờ rất phức tạp vì chuyện quản lý bản quyền tác quyền các thứ, nhưng những chuyện đấy tôi chấp nhận phần nào.
Nó là cuộc sống riêng của bài hát. Bản thân tôi chỉ quan tâm đến bản original mà Da LAB phát hành ra thôi.
Bản thân tôi chỉ quan tâm đến bản original mà Da LAB phát hành ra thôi.
JGKiD (Thơm)
Nhạc Việt
Long: Tôi có quan niệm khác. Cùng cái giai điệu mình viết ra, tại sao người ta remix nó lại trở thành hit hơn cái của mình? Tức là họ sản xuất cái beat đấy tốt hơn, thì nó mới hit hơn.
Nếu nó hay hơn bản gốc, thì cái ý tưởng, tư duy của người ta với giai điệu đấy phù hợp hơn. Tôi có thể học tập từ họ một idea, ý tưởng gì đấy.
Tôi có cái nhìn cởi mở hơn,không gò bó theo kiểu: "Vì ông remix nên làm hỏng bản gốc của tôi". Tôi sẽ học hỏi người khác.
Thỏ: Tôi vẫn hiểu một số người vì sao họ không thích việc này. Nhạc buồn mà thành nhạc sàn, thì người nhạc sĩ không thích là đúng rồi. Nhưng bây giờ là cuộc chơi mà, cuộc chơi của TikTok.
Tôi có thể hiểu cảm giác người bị remix nhạc, nhưng cũng sẽ chấp nhận một phần. Cuộc sống là như vậy.
Nhạc buồn mà thành nhạc sàn, thì người nhạc sĩ không thích là đúng rồi.
Rabbit Run (Thỏ)
Nhạc Việt
Cào: Hầu hết remix phải xin phép. Vì không có vocal của nhạc sĩ, ca sĩ gửi cho thì họ đâu có vocal để remix. Vấn đề là các trao đổi về bản quyền, tác quyền cần được tôn trọng.
Thơm: Bài nhạc có sức sống thì nó vẫn có sức sống thôi. Bản remix Gác Lại Âu Lo rất hot trên TikTok, nhưng có bao giờ chúng tôi đi diễn bản đấy đâu.
Da LAB sẽ có những đánh giá khác mọi người về vấn đề remix nhạc, mỗi người một cảm nhận.
Thỏ: 4 người là 4 ý kiến khác nhau mà (cười).
15 giây của TikTok có vô nghĩa?
Long: Nó là con dao 2 lưỡi. Sẽ vất vả cho những bạn mới, mọi người sẽ không biết bạn hát là ai.
Nhưng với những người có tên tuổi rất lớn thì cái bài đấy phát trong 15s thì người ta nghe phát biết là ai luôn. Người ta sẽ đi tìm bài hát của ca sĩ đấy để nghe ngay lập tức.
15 giây của TikTok là "con dao hai lưỡi".
Emcee L (Long)
Nhạc Việt
Thỏ: Thà nổi 15s còn hơn là không nổi!
Thơm: Rất nhiều bạn có show diễn đầu tiên với 15 giây đấy. Chúng ta phải thừa nhận việc đấy.
Còn 15 giây thực ra rất dài đấy. Như trận bóng chỉ quyết định bằng 2 3 giây thôi, nên mình không thể đánh giá là 15 giây đó là vô nghĩa được.
Cào: Tôi nghĩ đó là phương tiện, công cụ, chẳng có gì vô nghĩa ở đây. Kết quả là thật, con số là thật.
Chẳng có gì vô nghĩa ở đây. Kết quả là thật, con số là thật.
MPaKK (Cào)
Nhạc Việt
Da LAB là một thế lực từ indie đi lên?
Thỏ: Đầu tiên, có thể một vài người coi Da LAB là indie, một vài người coi Da LAB là underground, hay là một boyband.
Thật ra, chúng tôi không tự coi mình là một cái gì trong đó. Đặc biệt là indie thì tôi tự thấy nhóm tôi không phải nhóm indie.
Long: Chúng tôi đều là rapper.
Thơm: Nếu đặt vào indie thì bản thân nhóm cũng không tự cho là nhóm indie. Và con đường đi lên của Da LAB thì thật ra không hề giống.
Thỏ: Có thể giống indie ở việc sản xuất và phát hành, thì là independent, độc lập thì đúng hơn, chứ còn trong dòng nhạc indie thì không đúng.
Underground, independent và rapper thì đúng hơn. Còn Da LAB thì không phải là dòng nhạc indie đâu.
Vậy Da LAB thích được gọi là gì?
Thơm + Thỏ + Long + Cào: Da LAB!
Cào: Tôi có một cảm nhận vui, Da LAB là nhóm nhạc mà underground không nhận, mainstream không nhận, rapper không nhận, indie cũng không nhận.
Nói chung là giao nhau ở giữa. Chúng tôi hay đùa list các rapper underground không có Da LAB, list các ca sĩ mainstream cũng không có Da LAB. Đây là trường hợp cá biệt.
Long: Da LAB có thể làm nhạc underground, mainstream. Sự đa dạng trong âm nhạc của chúng tôi làm cho Da LAB không đặt được một vị trí nào nhất định.
Thơm: Tại chúng tôi cũng không tự đặt cho mình định nghĩa hay ranh giới gì cả.
Long: Hồi xưa còn rap thì nhạc của Da LAB đã khác biệt rồi. Bọn mình hay rap về đời sống xã hội hơn là các chủ đề giống các rapper, thành ra người ta cũng hay xếp vào khoảng khác.
Thỏ: Rap của chúng tôi ngày xưa luôn có một cái hook đặc biệt nữa. Nó không giống tất cả những bản rap thường thấy.
Cào: Cái khác biệt nhiều là background của nghệ sĩ. Hồi xưa lúc Da LAB phát triển thì đang là quãng đường cuối thời sinh viên.
Sau đó bắt đầu đi làm, nhiều người khi đi làm thì không thể theo đuổi việc này nữa, nhưng Da LAB vẫn theo đuổi.
Tôi nghĩ đấy là một yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt. Có góc nhìn trưởng thành và đa chiều hơn nhiều bạn khác.
Thậm chí, còn có kiểu đời sống văn phòng hoặc mệt mỏi với đời sống đô thị. Mình nghĩ nó là góc nhìn và cảm nhận đặc biệt, đa dạng.
Da LAB nghĩ sao về nhạc quảng cáo?
Long: Nhạc quảng cáo của Da LAB là nhạc quảng cáo tâm huyết nhất mà bạn có thể được nghe. Nhạc quảng cáo nhiều khi chúng tôi làm còn tâm huyết hơn nhạc nghệ thuật vì được cho tiền.
Nhạc quảng cáo nhiều khi chúng tôi làm còn tâm huyết hơn nhạc nghệ thuật vì được cho tiền.
Emcee L (Long)
Nhạc Việt
Thơm: Các bạn sẽ không phí một xu nào khi đưa Da LAB làm nhạc quảng cáo.
Thỏ: Tôi cũng có học về marketing, trong nhóm thì anh em cũng có làm nhạc quảng cáo nhiều, bên tôi tư vấn cho khách thật sự rất tâm huyết.
Nhiều khi mình còn bảo đừng book Da LAB cho bài này, để bài khác tốt hơn hoặc tiết kiệm được chi phí hơn, ví dụ như thế. Nhạc quảng cáo thì khi Da LAB đã làm gì thì cũng rất nghiêm túc.
Thực ra nhạc quảng cáo của Da LAB đầu tư rất nhiều mà còn phải đấu tranh cho khách hàng để làm sao ra được kết quả tốt nhất cho cả hai phía.
Cào: Nhạc quảng cáo của Da LAB rất hay. Nó chưa được mọi người chú ý một cách xứng đáng. Có thể là do bọn mình chưa giỏi về truyền thông cho sản phẩm đấy.
Thơm: Người ta truyền thông mà có phải mình đâu?
Cào: Nhưng lẽ ra mình phải có trách nhiệm với việc đấy.
Nếu có, album của Da LAB sẽ thế nào?
Cào: Sẽ có quá nửa là những bài chung của nhóm, rồi sẽ có những sản phẩm thể hiện được cá tính riêng của các thành viên.
Có một vài sản phẩm thể nghiệm và tổng hoà, kể một câu chuyện trong quãng thời gian nhóm đã trải qua.
Long: Bản thân tôi rất muốn có một album của Da LAB. Tôi rất mong mỏi và muốn làm việc đấy.
Hiện tại anh em đều đang chưa sẵn sàng với việc tạo dựng một album có đầy đủ concept hoàn chỉnh, vì việc đấy mất rất nhiều thời gian.
Thơm: Anh em phải có thời gian đóng băng để ngồi làm cái đó. Nếu một ngày mọi người thấy Da LAB biến mất, mọi người cũng biết lý do rồi đấy: làm album.
Long: Làm album thì Da LAB phải phân bổ. Bài này người này sản xuất thì mọi người phải follow theo người đấy.
Thỏ: Nhưng như vậy lại không đồng màu, mỗi người một kiểu. Trong một album mỗi người một bài thì thành album tổng hợp à?
Mọi người có tự tin là mình diễn live tốt không?
Thỏ: Có thể khán giả không tưởng tượng được việc 4 người cùng hát trên sân khấu nó sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với 1 người. Không phải gấp 4 lần đâu, chắc phải gấp 10 20 lần.
Chúng tôi đã trải qua những sự việc dở khóc dở cười, rất khốn khổ rồi. Kinh nghiệm chắc cũng nhiều.
Thơm: Làm chương trình rất nhiều vấn đề, sơ suất không tránh khỏi. Người nghệ sĩ lúc nào cũng phải cẩn thận để sẵn sàng ứng biến.
Thỏ: Sau khi đi diễn về, mình hay mở instagram để xem lại các đoạn các bạn khán giả tag nhóm vào.
Tôi vừa xem lại để ủng hộ, cảm ơn các bạn ấy, cũng là xem lại để xem quá trình diễn nhóm đã ok chưa từ góc nhìn khán giả. Sau khi xem xong, tôi thường góp ý lại với anh em.
Thơm: Công bằng mà nói Da LAB không phải là những người có giọng hát đỉnh cao, nhưng bọn mình tự tin là có thể làm chủ sân khấu và khuấy động không khí của buổi trình diễn
Long: Nhiều khi đi hát người ta hát to hơn cả mình, nhận tiền cũng hơi ngại. (cười)
Dự định sắp tới của Da LAB là gì?
Thơm: Dự kiến trong năm nay sẽ cho ra mắt 3 sản phẩm đinh. Cả 2 bài hát tiếp theo đều đang trong quá trình sản xuất.
Cào: Chắc chắn sẽ có ít nhất 3 sản phẩm!
Long: Anh tự tin thế, lỡ không ra thì sao?
Cào: Thì đi xin lỗi.
Thơm: Bây giờ phải chăm ra nhạc chứ không mọi người lại tưởng là nhóm hài. Đăng clip diễn thì không ai xem, đăng clip hài nhiều view ngay.
Cám ơn Da LAB vì buổi trò chuyện!
Da LAB ra mắt năm 2007 với tư cách là một nhóm nhạc underground theo đuổi phong cách hip hop. Về sau, nhóm bắt đầu nổi tiếng với những ca khúc tự sáng tác và trình diễn. Ban đầu nhóm chỉ có 3 thành viên (Minh Phương, Việt Phương và Trọng Đức) đến năm 2018, nhóm kết nạp thêm thành viên Thìn (Nguyễn Hoàng Long) sau 10 năm ra mắt.