Tình trạng lưng chừng của CLC là do Cube bỏ bê hay do chính tiềm lực của nhóm không đủ để thành công?
Gần đây, sự xuất hiện của thành viên CLC - Yujin trên chương trình sống còn của Mnet Girls Planet 999 đã trở thành tâm điểm của đông đảo fan Kpop. Yujin là thần tượng đã debut được 7 năm, xuất phát từ công ty có tiếng, nhóm vẫn đang trong giai đoạn hoạt động, vì thế việc tham gia show mà phần đối tượng là các thực tập sinh vô danh khiến Yujin nhận phải nhiều ánh nhìn dò xét.
Ở tập phát sóng mới đây, phần thi audition của Yujin đã đạt hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube chỉ trong 1 ngày, con số này không chỉ thể hiện sự quan tâm của công chúng, mà còn là sự hiếu kỳ của nhiều người về câu hỏi: "Yujin tài năng như thế nào mà lại không thể nổi bật suốt 7 năm debut?"
Câu hỏi này cũng đã được trả lời phần nào thông qua màn trình diễn của Yujin, cô nàng đã đạt vị trí thứ 7 trong top 9 debut, một vị trí lưng chừng, vừa vặn với kỹ năng "tròn vai thần tượng" của Yujin. Yujin cũng chia sẻ rằng Cube sẽ không tiến hành hoạt động nhóm của CLC nữa, đồng nghĩa CLC sẽ bị hạn chế comeback trong thời gian sắp tới, vì thế cô nàng đã đăng ký tham gia Girls Planet 999 để tìm kiếm cơ hội tiếp tục làm thần tượng.
Sau chia sẻ này của Yujin, bắt đầu xuất hiện nhiều phản ứng tiêu cực dành cho Cube vì cho rằng công ty này bỏ bê CLC, không đầu tư quảng bá dù nhóm vẫn đang trong thời gian hoạt động. Nhìn lại quá trình phát triển của CLC, liệu có thực sự bị Cube bỏ bê?
Trong số những nhóm nhạc nữ debut năm 2015, CLC là girl group tạo được sự chú ý không nhỏ vì là nhóm nhạc nữ hậu bối đầu tiên của 4MINUTE. Bên cạnh đó, CLC cũng được Cube đặt rất nhiều kỳ vọng vì đây là giai đoạn 4MINUTE bắt đầu hoạt động thưa thớt, HyunA nổi bật hẳn với sự nghiệp solo, vì thế Cube cần một nhóm nhạc nữ kế vị 4MINUTE để tiếp tục giữ vững vị thế của mình, và CLC chính là nhóm nhạc nữ đó.
Đến năm 2016, CLC đã thêm 2 thành viên mới là Elkie và Eunbin vào nhóm, bước đầu thay đổi hình ảnh và phong cách âm nhạc. CLC đã thay đổi concept hoàn toàn từ tươi sáng qua girl crush, từ Pepe, I Like It qua Hobgoblin, Black Dress…Mặc dù được Cube đầu tư hoành tráng nhưng tốc độ nổi tiếng của CLC vẫn rất chậm, mãi cho đến năm 2019, CLC mới đạt được chiếc cúp đầu tiên trên show âm nhạc với NO.
Tuy nhiên, sau chiến thắng này người được nhắc đến nhiều nhất không phải CLC mà là Soyeon vì trưởng nhóm (G)I-DLE chính là người sáng tác ca khúc này. CLC tiếp tục comeback với ME, Devil, Helicopter nhưng cũng không duy trì được hiệu ứng lâu dài.
Có thể thấy, từng đợt comeback của CLC được Cube đầu tư rất nhiều về concept, chất lượng âm nhạc, vũ đạo, trình diễn, tần suất comeback đều đặn, vì thế lý do khiến CLC mãi ở vị trí lấp lửng hiện tại không phải hoàn toàn do Cube, mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khác cũng quan trọng không kém như khả năng hút thêm fan mới, khả năng giữ fan cũ, khả năng mở rộng quy mô fandom.
Fandom là nhân tố tất yếu làm nên sự thành công của một nhóm nhạc Kpop, tất cả thành tích trên các BXH, doanh thu album, độ nhận diện công chúng, các giải thưởng lớn...đều do fan của từng nhóm cùng nhau kêu gọi để thiết lập cho thần tượng. Vì thế, một nhóm nhạc Kpop có fandom yếu dường như đã mất đi 80% khả năng thành công, CLC chính là một trong số những nhóm nhạc như thế.
Xét về phương diện kinh doanh, hoàn toàn dễ hiểu khi các hoạt động nhóm của CLC dần bị chững lại, Cube đầu tư nhiều hơn cho các nhóm nhạc debut sau như (G)I-DLE, LIGHTSUM...Bởi một công ty để duy trì được lâu dài phải có lợi nhuận, nhóm nào mang lại nhiều lợi nhuận hơn sẽ được hoạt động nhiều hơn là một quy luật không hề vô lý.
Kino (PENTAGON) trong một cuộc phỏng vấn đã trả lời rằng: "Cube là một công ty tốt, họ luôn bị đổ lỗi. Chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ chân thành, họ luôn hy vọng chúng tôi thành công. Họ công nhận chúng tôi và dành rất nhiều sự tin tưởng cho chúng tôi với tư cách là một nghệ sĩ."
Những ai theo dõi các ông lớn Kpop đều biết rằng Cube thường xuyên bị chỉ trích về cách giải quyết các vấn đề của nghệ sĩ. Từ sự việc HyunA - DAWN rời công ty, ồn ào hợp đồng với Lai Guan Lin, cho đến quyết định Soojin rời (G)I-DLE...Mặc dù vẫn còn tồn tại hạn chế trong cách xử lý khủng hoảng, nhưng không thể phủ nhận Cube là công ty rất chăm chút cho từng sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ.
Nguồn: TH&PL