Anh Huỳnh Thái Ngọc - cha đẻ Thỏ Bảy Màu đã có những chia sẻ với về bộ phim hoạt hình mới nhất của anh đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng xã hội.
Tiếp nối sự thành công trước đó, Thỏ Bảy Màu tiếp tục "comeback" sau vài tháng với tập phim hoạt hình dài nhất từ trước đến nay. Nét vẽ đáng yêu, nhạc phim bắt tai cùng nội dung gần gũi, hài hước, Thỏ Bảy Màu và người yêu mới của chị Xô đã chiếm được cảm tình của rất nhiều bạn trẻ.
Bên cạnh những tình huống "chất như nước cất", tập phim còn đan cài nhiều lời thoại đầy tính triết lý, chiêm nghiệm tạo ra một màu rất khác so với các nội dung trước đây. Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ sau 1 tháng ra mắt, phim hoạt hình ngắn đã đạt tới con số hơn 7 triệu lượt xem và hàng trăm ngàn lượt yêu thích, lọt top trending trên YouTube chỉ sau vài ngày.
Sau vài lần lỡ hẹn, đã "bắt cóc" được anh Huỳnh Thái Ngọc để tìm hiểu đằng sau câu chuyện sản xuất một bộ phim hoạt hình là những khó khăn gì, cũng như quá trình ra đời và 7 năm phát triển của Thỏ Bảy Màu.
Nội dung liên quan
Rất giống hình ảnh của chú Thỏ Bảy Màu đã quen thuộc với nhiều bạn trẻ, chủ nhân của nó cũng có tính cách vô cùng vui nhộn và thích tếu táo. Trò chuyện với anh Thái Ngọc, cảm nhận được năng lượng sảng khoái, đặc biệt là những câu nói đùa và biến hóa những câu chuyện, ngôn từ bình thường sang một cách hoa văn, lạ lẫm của anh.
Chào anh Ngọc, đây!
Xin chào và các bạn độc giả, xin lỗi vì đã lỡ hẹn với mọi người, lí do là đêm qua mình chạy deadline dữ quá nên ngủ quên. Thứ lỗi cho kẻ "hay quên" này (cười).
Bộ phim hoạt hình mới được nhiều sự đón nhận từ khán giả, có phải đây là điều anh đã lường trước?
Thật ra, bộ phim này mình hợp tác chung với một đứa em. Bạn là ca sĩ nhưng bị "flop" quá, thấy tội nghiệp nên mình quyết định làm bộ phim hoạt hình mới và để bài nhạc của bạn vào.
Vì lời của bài hát liên quan tới chủ đề tình yêu nên mình phải viết kịch bản sến súa, vô tình lại tạo ra một màu khác so với kiểu tình huống hài trước đây Thỏ Bảy Màu vẫn thường hay làm. Không ngờ phim lại tạo được hiệu ứng tốt như vậy nên mình rất vui.
Khán giả rất thích miếng hài "ngang ngược" của Thỏ Bảy Màu, nhưng bộ phim mới lại xuất hiện những triết lý. Tại sao vậy?
Vì kịch bản liên quan tới tình yêu nên mình muốn nó nhẹ nhàng xíu. Những miếng hài ngang ngược mình đã bớt lại vì sợ sẽ nhạt và quăng những triết lý vào trong đó.
Vậy đây có phải là sự đánh dấu của Thỏ Bảy Màu chuyển hướng?
Không nha, các clip sau nó sẽ ngang ngược trở lại (cười).
Nếu so sánh anh với các nhân vật trong phim, anh sẽ là ai?
Mình sẽ là thằng Quăn, vì trước đây mình tạo hình nhân vật đó dựa trên ngoại hình của bản thân. Về sau này mình bị thiếu nhân vật nam nên đã cho thằng Quăn song song với nhân vật Thỏ Bảy Màu luôn.
Còn nhân vật Thỏ Bảy Màu, anh xây dựng tính cách từ đâu?
Cách đây 7 năm trước mình xây dựng Thỏ Bảy Màu theo tính cách của bản thân. Lúc đó mình khoảng 20 tuổi, tính tình thì xốc nổi, ngang ngược và không quan tâm tới mọi người xung quanh.
Thời gian trôi đi mình trưởng thành lên, đằm thắm lại, nhưng nếu thay đổi Thỏ theo tính cách đó thì không thể bởi mọi người đã cố định tính cách nhân vật và yêu thích nó rồi. Thỏ như một nhân cách khác của bản thân thời tuổi trẻ, còn những cốt truyện sau này mình đã tiết chế lại và Thỏ vẫn giữ tính cách như vậy thôi.
Cái nết mình đã như vậy rồi nên giữ gìn tính cách cho Thỏ Bảy Màu không quá khó.
Ngay cả khi anh điềm tĩnh hơn, đằm thắm lại Thỏ Bảy Màu vẫn sẽ giữ nguyên tính cách như vậy?
Thật ra điềm tính, đằm thắm là một cách kiềm chế để trưởng thành thôi. Còn trong thâm tâm, cách mình đối mặt với mọi vấn đề, nhân tình thế thái xung quanh thì vẫn vậy chỉ là không nói ra như hồi trước nữa.
Anh từng nói "Hình mẫu của Thỏ Bảy Màu chính là mình. Những câu thoại "nhảm nhảm" của Thỏ là những lời mình muốn nói nhưng không dám nói". Điều này vẫn đúng với anh hiện tại?
Thật ra bây vẫn vậy. Giả sử cùng một điều… vô duyên, qua cách nói của con thỏ sẽ trở nên đáng yêu, còn người lớn thì sẽ bị chỉ trích. Cho nên Thỏ Bảy Màu như một avatar hoàn hảo để mình truyền tải những suy nghĩ về sự thẳng thắn, lạc quan với mọi thứ xung quanh.
Còn những nhân vật như chị Xô, ông Năm thì anh dựa trên ai? Và anh lựa chọn người để lồng tiếng cho nhân vật như thế nào?
Thật ra chị Xô là cách nhìn của Ngọc với phụ nữ khi mình còn trẻ. Còn hình tượng ông Năm mình dựa vào Đen Vâu, về tính cách thì là chung chung giữa các ông bà già của thời đại trước (cười).
Mình không quen biết nhiều nên đa số những người lồng tiếng cho sản phẩm là bạn bè. Team lồng tiếng cho nhân vật Thỏ và Xô mình mới gặp mọi người cách đây khoảng hai năm thôi. Còn lồng tiếng cho nhân vật ông Năm, bạn đó là diễn viên hài, trước từng cộng tác viên ở fanpage nên mình chọn bạn luôn.
Như trong clip Thỏ Bảy Màu và người yêu của chị Xô, mình là người lồng tiếng cho nhân vật thanh niên bộ đội lúc đầu và chủ nợ.
Nội dung liên quan
Huỳnh Thái Ngọc chia sẻ rằng anh bắt đầu vẽ từ những thứ đơn giản nhất. Nhân vật Thỏ Bảy Màu ra đời là một sự ngẫu nhiên của tuổi đôi mươi. Đến nay, anh đã gắn bó với Thỏ Bảy Màu được 7 năm.
Với 7 năm phát triển, Thỏ Bảy Màu không phải người bạn luôn bên cạnh động viên, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn mà là người bạn khiến chúng ta thấy thoải mái khi nghĩ đến, khi ở cạnh - xéo xắt mà chân thành.
Quay lại câu chuyện của 7 năm trước, ý tưởng về Thỏ Bảy Màu xuất phát từ đâu?
Thỏ Bảy Màu ban đầu là công cụ truyền tải suy nghĩ của bản thân mình. Một nhân vật đáng yêu, trắng trẻo, trong sáng nói ra những điều hơi đanh đá trông rất dễ thương.
Bản thân mình là một con người và sẽ thay đổi theo thời gian nhưng khi xây dựng một nhân vật hư cấu để truyền tải thì nó sẽ tồn tại mãi mãi.
Tại sao lúc đầu anh lại vẽ Thỏ Bảy Màu mà không phải là một con vật khác?
Năm 2013 mình bắt đầu tập vẽ nên đã tìm kiếm một thứ gì đó dễ vẽ nhất để luyện tay. Ban đầu mình vẽ một cái hình tròn định vẽ doraemon, sau đó thêm cái tay vô nhưng lười tô nên mình chỉ vẽ con mắt với má hồng thôi.
Mình định đăng ngay lên Facebook nhưng thấy còn trống nên trích dẫn mấy điều "ngáo ngáo" vào. Không ngờ mọi người thích quá nên mình quyết định sẽ làm tiếp.
Khi quyết định lập fanpage cho Thỏ Bảy Màu, anh có nghĩ nó sẽ viral và sống lâu?
Thật sự là không.
Cái này giống như nghề chọn người.
Ban đầu mình lập fanpage để mọi người dễ theo dõi hơn. Đột ngột một ngày lên 20 mấy nghìn lượt yêu thích, mình cảm thấy bản thân có giá trị khi mọi người quan tâm tới content mình tạo ra. Từ đó mình quyết định mỗi ngày đều vẽ truyện, cho tới khoảng gần 2 năm nay mình chán nên chuyển qua làm phim hoạt hình và xây dựng kênh YouTube cho Thỏ Bảy Màu.
Nội dung liên quan
Khi lượt tương tác cao như thế, có làm anh cảm thấy áp lực khi sáng tạo những nội dung tiếp theo?
Nếu mọi người để ý, có khoảng thời gian 3-4 tháng mình không đăng gì, đó là lúc mình thấy áp lực và quyết định sẽ không làm nữa. Mình bỏ đi đâu đó một thời gian chờ cảm hứng về để làm điều gì đó mới hơn.
Anh có phải là người đam mê hội họa từ nhỏ? Và tác động nào giúp tăng nguồn cảm hứng cho anh trong quá trình làm Thỏ Bảy Màu?
Hồi nhỏ mình hay vẽ lên tường, vào sách, mọi nơi. Nhưng lớn lên mới thấy, lúc đó mình chỉ vẽ trong vô thức chứ không thật sự biết là có thích vẽ hay không. Còn từ bao giờ mình đam mê vẽ?
Thật ra vẽ là công cụ tạo ra hình ảnh, để mình truyền tải những năng lượng tích cực mang đến cho mọi người. Sau này mình không vẽ nữa thì sẽ làm phim hoạt hình.
Thực ra mọi thứ xung quanh đều là nguồn cảm hứng cho mình. Mình hay nhìn bản chất của vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, từ đó làm nguyên liệu để viết kịch bản cho truyện và phim hoạt hình.
Làm việc trong lĩnh vực hội họa, anh có thần tượng hay mến mộ một ai đó?
Van Gogh.
Khi mình làm content, giá trị và tâm trạng phụ thuộc vào sự đón nhận của mọi người thông qua tương tác trên mạng xã hội. Còn Van Gogh rất đặc biệt, cả cuộc đời ông chưa từng được công nhận cho tới khi ông chết đi, nhưng vẫn cố gắng sáng tạo nghệ thuật với một nghị lực phi thường.
Vậy đến bây giờ cảm xúc của anh còn phụ thuộc vào sự công nhận của người khác nữa chứ?
Bây giờ mình lớn rồi, sẽ trở nên điềm tĩnh hơn. Mọi người khen mình sẽ vui nhưng nếu không, mình sẽ nhìn nhận lại xem vấn đề ở đâu và giải quyết.
Thật ra bây giờ mình làm phim hoạt hình bởi vì muốn làm thôi, mình thấy phim hoạt hình ở Việt Nam thiên về những bài học giáo dục là chính và thiếu đi yếu tố giải trí.
Nếu mọi người không đón nhận mình vẫn sẽ làm góp phần giúp cho hoạt hình Việt Nam có những màu sắc khác và đa dạng hơn.
Từ bao giờ Thỏ Bảy Màu lại hình thành nên một hệ sinh thái?
Mình thấy Thỏ cô đơn quá, chỉ có ngồi và nói một câu gì đó thôi. Mình là người rất dễ chán nên muốn bổ sung thêm cái mới. Mình bắt đầu nghĩ đến những câu chuyện tương tác giữa hai bên nên đã cho nhân vật mới vào. Cứ chán nhân vật này lại vẽ thêm nhân vật khác và bây giờ là có một đội quân hùng hậu như vậy.
Hệ sinh thái đến nay đã có khoảng 10 nhân vật, với ba nhân vật chính là Thỏ Bảy Màu, chị Xô, ông Năm. Nếu mọi người để ý thì sẽ có con gấu, con hươu, con rắn, con gà và một số nhân vật phụ khác mà mình cũng không nhớ hết.
Luôn đổi mới hình ảnh cho nhân vật, vậy có bao giờ anh bị bí ý tưởng chưa hay trải qua cảm giác "muốn vẽ mà chẳng biết vẽ gì"?
Thật ra chính vì bí ý tưởng nên mình mới thêm thắt nhân vật. Sau khi đã vẽ một đống nhân vật xung quanh Thỏ, mình vẫn bị ý tưởng nên quyết định bỏ vẽ để làm phim hoạt hình (cười).
Một ngày làm việc fulltime của anh diễn ra như thế nào?
Mình thức dậy vào buổi tối sau đó sẽ đi… ăn sáng. Mình có một web để kiểm tra các công việc, làm xong nếu dư thời gian mình sẽ ngồi viết kịch bản, nghĩ ý tưởng quảng cáo, vẽ storyboard. Vẽ xong rồi mình sẽ dựng phim, khi xong hết phần chuyển hoạt mình sẽ dẫn các bạn ra phòng thu âm. Cuối cùng là về ghép lại và đăng lên YouTube.
Mùa dịch thì mình chill hơn vì bình thường cũng ít khi ra đường. Nhiều người ở nhà nên số lượng xem những content cũng tăng. Mình cảm thấy bản thân là một trong những bộ phận khá may mắn khi công việc không bị ảnh hưởng.
Chi phí sản xuất phim hoạt hình là rất lớn
Thị trường nhân vật hư cấu gần như đã bão hòa nhưng Thỏ Bảy Màu vẫn tự tin với "chất riêng" và đứng ngoài trào lưu này. Bởi lẽ trong những năm gần đây anh đã quyết định thay đổi và rẽ ngang ở một lĩnh vực mới đó là phim hoạt hình. Truyện tranh có thể nhiều người vẽ được những phim hoạt hình ở Việt Nam thì chưa chắc ai cũng có thể làm.
Khi nghe đến con số đã bỏ ra để có những thước phim vỏn vẹn chỉ vài phút trên YouTube, khán giả chắc chắn sẽ rất bất ngờ rằng nó không hề ít. Theo anh chia sẻ thậm chí có những phim chấp nhận bù lỗ để làm, không chút hối hận.
Khi bắt đầu với nghề vẽ đã có họa sĩ nào từng cho anh lời khuyên?
Đáng buồn là ngành làm content comic trên Facebook và phim hoạt hình trên YouTube với những nội dung dành cho giới trẻ, mình chưa thấy ai là người đi trước để xin lời khuyên. Và Thỏ Bảy Màu đang là tiên phong trong lĩnh vực này.
Nghĩa là hành trình theo đuổi và nuôi Thỏ Bảy Màu từ trước đến nay khá gian nan?
Đúng vậy. Nhưng mình muốn xây dựng Thỏ Bảy Màu trở thành một nhân vật quốc dân gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Hồi xưa Disney chỉ có mỗi Mickey mà đi lên, với Thỏ Bảy Màu mình nghĩ là có thể sẽ xây dựng được nhiều thứ hay ho và bền vững hơn.
Khi nuôi Thỏ Bảy Màu, có bao giờ nó "bị bệnh" chưa?
Có khoảng thời gian duy nhất mà mình hầu như bỏ rơi nó luôn là tầm năm 2017. Lúc đó mình mới chia tay người yêu, bỏ đi đâu mất khoảng 4-5 tháng và không vẽ nữa. Đó là giai đoạn mà fanpage hầu như biến mất luôn và mãi về sau mình mới quay trở lại.
Thị trường phim hoạt hình ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, anh xây dựng nó như thế nào?
Ở Việt Nam đa số làm phim hoạt hình cho trẻ em, có mỗi mình làm phim hoạt hình cho đối tượng người lớn. Đây là một điều thuận lợi vì không có ai cạnh tranh cả.
Nhưng tài chính vẫn là vấn đề. Mô hình này chưa được nhân rộng nên đa số những chi phí sản xuất đều "lấy đầu này đắp đầu khác". Nhưng nếu mình không làm thì ai làm đây, biết đâu thành công nó sẽ là một quy trình chuẩn cho những kênh muốn làm hoạt hình cho giới trẻ sau này.
Vậy kinh phí để anh làm một tập phim hoạt hình sẽ rơi vào khoảng nào?
Vì phim hoạt hình của Ngọc là vẽ tay "frame by frame" nên chi phí sẽ cao. Con số chính xác thì mình không tiết lộ được.
Làm phim hoạt hình sẽ khác với vẽ comic như thế nào?
Điểm dễ thấy nhất là khi vẽ comic mình sẽ mất 1 tiếng còn làm phim hoạt hình sẽ mất 1 tháng. Ngoài ra, 1 trang comic chỉ hiện được 6 khung, mọi thứ liên quan đến chữ, màu sắc sẽ giới hạn nên sự sáng tạo của bản thân cũng bị "kìm" trong khung hình đứng đó.
Còn phim hoạt hình có rất nhiều cách để đem lại tiếng cười. Ví dụ như một âm thanh, tốc độ phản ứng của nhân vật, tốc độ chuyển cảnh, hay thậm chí một nhịp ngắt nhạc vẫn có thể làm mọi người vui.
Anh có tiêu chí cụ thể gì khi cho ra một sản phẩm, bao gồm cả comic và phim hoạt hình?
Quan trọng là nó chỉn chu, văn minh, sạch sẽ và mang lại năng lượng tích cực cho mọi người. Bởi hiện tại kênh YouTube Thỏ Bảy Màu có khoảng 15 % đối tượng người xem từ độ tuổi 35 - 45.
Anh đánh giá thế nào là hình ảnh "sạch sẽ"?
Theo mình một hình ảnh sạch sẽ là một hình ảnh không dơ (cười). Nhưng những câu thoại "nặng" nhất của Thỏ Bảy Màu như "quần què", "thấy mẹ", "chết cha"... thuộc ngôn ngữ nói hàng ngày của ông bà hồi xưa chứ không phải là một thứ gì đó tục tĩu. Mình nghĩ rằng ngôn ngữ bình dân đó sẽ mang lại cảm giác thân thuộc với mọi người và nó Việt Nam hơn rất là nhiều.
Anh nói rằng hình ảnh mang đến cho mọi người phải "văn mình và sạch sẽ". Vậy anh nghĩ sao về việc các fanpage xây dựng nhân vật hư cấu hiện nay có sử dụng hình ảnh và ngôn từ gây sốc?
Mình thấy mỗi người có một hướng đi khác nhau. Mình cũng không đánh giá với một hướng đi nào của bất kỳ ai, vì đúng hay sai nó chỉ mang tính chất tương đối. Có thể hiện tại chúng ta thấy như vậy là tốt hoặc xấu nhưng văn hóa xã hội luôn luôn thay đổi, biết đâu nhiều năm sau, những cái kia lại trở thành một chuẩn mực và mình trở nên lạc hậu thì sao?
Mình thấy người làm nội dung đừng thành kiến với bất cứ chuyện gì cả bởi mọi thứ đều đặc biệt theo cách riêng. Khi làm được điều đó sẽ cải thiện được tư duy, vốn kiến thức và cách nhìn nhận của bản thân sẽ trở nên tốt hơn.
Thỏ Bảy Màu có thể nổi tiếng nhờ may mắn, nhưng nó chưa bao giờ ngừng nỗ lực để tạo nên chất riêng, từ đó lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng.
Trong 7 năm hoạt động, khán giả đóng góp như thế nào cho sự phát triển của Thỏ Bảy Màu?
Cứ 5 năm là một thế hệ, cho nên những người xem ban đầu họ sẽ lớn lên và trưởng thành, có thể gu của họ khác đi. Cũng có một số lứa khán giả họ lớn lên và trở thành đối tượng của kênh. Thỏ Bảy Màu sống được cho đến bây giờ là sự thích nghi tốt đối với mọi đối tượng khán giả, còn khán giả họ luôn luôn thay đổi.
Vì thế khán giả không phải là điều mình nên kỳ vọng để đóng góp cho sản phẩm, mình mới là người nên nắm bắt thị hiếu và thay đổi để thích nghi với thế hệ mới trong tương lai.
Vài năm gần đây, Thỏ Bảy Màu không còn dừng lại ở thế giới mạng mà được xuất bản thành sách, balo, thú nhồi bông và đặc biệt là phim hoạt hình…
Mình đang muốn tăng độ nhận diện của Thỏ Bảy Màu hơn. Cho nên mình đã chủ động đi tìm các shop có collab với nhãn hàng xung quanh để tạo ra sản phẩm hoặc đưa Thỏ Bảy Màu vào hội chợ thương mại.
Anh có nguyên tắc nào khi làm việc với nhãn hàng?
Nguyên tắc duy nhất của mình là tuyệt đối không để nhãn hàng can thiệp vào tính cách nhân vật.
Nhắc đến đam mê anh nghĩ sao về hai quan điểm: "Làm việc khác để kiếm tiền nuôi đam mê" và "Bạn đam mê cái gì phải kiếm tiền ra được từ nó".
Mình đang cảm thấy rất may mắn bởi vì đam mê của Ngọc đang tự nuôi nó được và mình chưa phải làm một nghề nào khác không liên quan tới Thỏ.
Còn nếu cho lời khuyên, mình nghĩ là "nên làm việc khác để kiếm tiền nuôi đam mê". Tại vì chúng ta ai cũng cần sự đảm bảo về một mặt nào đó, cứ chạy theo đam mê mà bỏ bê mọi thứ thì ngoài ảnh hưởng đến bản thân nó sẽ ảnh hưởng tới nhiều người xung quanh nữa.
Với số lượng view khủng trên Facebook và YouTube, nhiều người hâm mộ rất tò mò về thu nhập của Thái Ngọc. Bật mí một chút cho độc giả thu nhập của anh từ các kênh social?
Nguồn thu nhập hiện tại của Ngọc đầu tiên đến từ view YouTube, bao gồm các clip chèn sản phẩm của khách hàng vào. Thứ hai là từ bán quảng cáo trên fanpage. Thứ ba là từ nguồn bán sách, thứ tư là nguồn bán merchandise, và thứ năm là tiền bản quyền từ các nhãn hàng đang collab với Thỏ để ra sản phẩm.
Sau 7 năm làm ngành điều anh tự hào nhất và điều anh ít thích nhất trong công việc của mình là gì?
Điều mình tự hào nhất khi được làm công việc này đó là có ích cho xã hội. Đối với mình giá trị của một con người nằm ở giá trị lao động, và khi giá trị lao động của họ nếu ảnh hưởng tích cực tới những người khác đó là một giá trị tốt.
Còn điều mình ít thích nhất có lẽ là việc mình cứ ngồi ở nhà làm việc online và nói chuyện với những người khác qua màn hình, nên khi bước ra thế giới bên ngoài mình cảm thấy không có gì để nói với mọi người xung quanh. Mình đã quen cách kể chuyện qua hình ảnh, âm thanh, âm nhạc và phim hoạt hình, ở ngoài mình lại không còn nhiều câu chuyện để kể về bản thân nữa.
Chuẩn bị bước qua năm mới rồi, anh có dự định nào muốn chia sẻ với độc giả ?
Kế hoạch của Ngọc sẽ sản xuất một series truyền hình với chất lượng tốt hơn, đẹp hơn với nhiều nhà đầu tư hơn, góp phần xây dựng Thỏ như một phần tuổi thơ của mọi người. Nếu có thể, mình muốn sau này Thỏ có thể được phát sóng trên tivi, dựa và đó mình sẽ mở thêm store bán đồ Thỏ và gây quỹ.
Cảm ơn anh về những chia sẻ sâu sắc này. Chúc anh thật nhiều sức khỏe, luôn vững vàng và gặt hái được nhiều thành công trên con đường làm phim hoạt hình cho giới trẻ Việt.
Nguồn:TH&PL