Điều gì ở "Triangle of Sadness" giúp đạo diễn người Đan Mạch lần thứ 2 chạm đến giải thưởng danh giá nhất “Cành Cọ Vàng” tại Cannes lần thứ 75.
Sau hơn 12 ngày diễn ra, các giải thưởng của Liên hoan phim Cannes 2022 đã tìm được chủ nhân. Trong đó, giải thưởng quan trọng nhất là Cành Cọ Vàng đã được trao cho bộ phim Triangle of Sadness (Tam giác lo âu) – bộ phim hài của đạo diễn Thụy Điển Ruben Östlund. Đây là giải Cành cọ vàng thứ 2 của đạo diễn Östlund sau The Square vào năm 2017.
Nếu The Square châm biếm sâu sắc và đầy khiêu khích về ranh giới của chính trị, sự tự do về nghệ thuật và tự do ngôn luận, thì Triangle of Sadness lần này lại châm biếm về giới siêu giàu châu Âu, đặc biệt là nhóm 1% những người giàu nhất thế giới.
Tên phim Triangle of Sadness (Tam giác lo âu) là thuật ngữ các bác sĩ thẩm mỹ dùng để miêu tả các nếp nhăn xuất hiện giữa hai lông mày, có thể khắc phục bằng cách tiêm botox trong 15 phút.
Đặc biệt, Triangle of Sadness còn có sự góp mặt của tài tử từng đoạt giải Emmy là Woody Harrelson. Bộ phim bắt đầu từ góc nhìn của một người mẫu nam và cô bạn gái "hờ" của anh ta - một ngôi sao mạng xã hội. Điều đáng nói ở đây, họ không giàu có, nhưng vì cặp đôi có diện mạo xinh đẹp và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, lại luôn bày ra sự xa hoa trong từng bài đăng tải của mình.
Vì vậy, họ được mời để góp vui trên một du thuyền sang trọng - nơi quy tụ toàn những nhân vật thuộc giới siêu giàu. Từ đó, những tình huống hài hước, châm biếm diễn ra, hé lộ nhiều góc khuất của những người có tiền trong xã hội.
Nửa đầu của bộ phim chủ yếu xoay quanh những tình huống nhỏ hài hước xảy ra trên du thuyền, ở đó, các nhân vật thể hiện tầm ảnh hưởng của mình. Nhưng qua thời gian trên du thuyền với những tình huống phát sinh, người xem sẽ được thấy những người giàu cũng chỉ là những con người bình thường, với những khía cạnh rất đời thường.
Những nhân vật giàu có trong phim cũng phải đối mặt với những tình huống trớ trêu, bởi có nhiều tiền cũng không thể giúp họ tránh khỏi những vấn đề nhỏ nhặt phát sinh trong đời sống hàng ngày.
Một chuyến du ngoạn quy tụ những con người giàu có nhất đã rơi vào tầm ngắm của băng nhóm cướp biển. Nửa sau của phim là sự "vật vã" của các vị khách giàu có và đoàn thủy thủ trên một hòn đảo hoang vắng, sau khi du thuyền bị tấn công.
Lúc này, giữa tình cảnh khốn đốn, những con người vốn rất kiêu hãnh mới nhận ra rằng những kỹ năng sống cơ bản thật sự cần thiết để sống sót dù chỉ vài ngày trong điều kiện thiên nhiên hoang dã. Chính lúc này, tất cả sinh mệnh của họ đặt vào tay người phụ nữ chuyên cọ rửa toilet, dọn dẹp vệ sinh trên du thuyền.
Bình thường, người phụ nữ này sẽ chẳng bao giờ được những kẻ giàu có kia để mắt đến, nhưng trong tình cảnh nguy nan trên hoang đảo, đây lại là người duy nhất trong nhóm biết bắt cá, biết nấu nướng.
Người phụ nữ cọ rửa toilet trở thành người lãnh đạo, được quyền chỉ huy tất cả những người còn lại, vai vế hoàn toàn thay đổi khi họ bơ vơ trên hòn đảo hoang.
Đạo diễn sinh năm 1974 chia sẻ sự tâm đắc của mình đối với ý nghĩa độc đáo ở cuối bộ phim: "Ở cuối bộ phim, khi cơn bão đến và tất cả kết thúc trên một hòn đảo hoang vắng, lúc đó những người mẫu xinh đẹp hay tỷ phú nhiều tiền cũng không thể nào có vai trò quan trọng hơn bà lao công - người duy nhất biết cách câu cá và nhóm lửa. Bà lao công chính thức đứng đầu hệ thống phân cấp trên đảo, tất cả trật tự giàu nghèo cơ bản sụp đổ. Thậm chí, nam người mẫu bắt đầu ngủ với bà lao công để có thể có được thức ăn.
Điều này chứng minh một sự thật rằng ý nghĩa của bộ phim liên quan đến quan điểm duy vật về thế giới, nơi chúng ta hành xử như thế nào phụ thuộc vào sự thiết lập duy vật mà chúng ta có xung quanh mình".
Trên trang Rotten Tomatoes, Triangle of Sadness đạt điểm trung bình 7,7/10, có 71% bài phê bình tích cực. Theo Variety, bộ phim ghi điểm ở diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên. Các tình huống hài dày đặc, chọc cười khán giả từ đầu đến cuối. Tác phẩm được vỗ tay tám phút khi công chiếu ở Cannes. Bộ phim được đánh giá là một hiện tượng tại mùa liên hoan năm nay.
Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 diễn ra từ ngày 17 đến 28/5. Sau hai năm tổ chức quy mô nhỏ do tình hình dịch bệnh, liên hoan năm nay đã được diễn ra như thường niên. Sự kiện được tổ chức tại Grand Theatre Lumiere, sức chứa 2.300 người. Ban giám khảo gồm một số tên tuổi như đạo diễn Vincent Lindon, Asghar Farhadi, Ladj Ly, Jeff Nichols, diễn viên Rebecca Hall, Deepika Padukone, Noomi Rapace…
Nguồn: TH&PL