Nếu được đề nghị... "quay đằng sau" để nhìn ngắm những gì đã qua, hẳn anh sẽ có đôi phần tự hào.
Bài hát đầu tiên thực sự làm nên tên tuổi của Bùi Công Nam là "Chí Phèo", nhưng anh đã làm việc đủ chăm chỉ để dấu mốc đó không chỉ là ấn tượng duy nhất trong sự nghiệp của mình.
Những người theo dõi kỹ lưỡng V-Pop nói chung và Bùi Công Nam nói riêng hẳn sẽ đồng ý với nhận định đó, nhưng một phần của lý do đó là... anh chưa đủ ấn tượng để mọi người nhớ tới.
Những giai điệu làm nên Bùi Công Nam
Trước nhất, hãy cùng quay trở lại khoảnh khắc chàng trai trẻ Bùi Công Nam bắt đầu hành trình với cây guitar trên sân khấu cuộc thi "Bài hát hay nhất" với một ca khúc giản đơn mang tên "Nghe này ai ơi".
Với giai điệu nhẹ nhàng và có một chút chất nhạc đồng quê, "Nghe này ai ơi" thuyết phục được Nguyễn Hải Phong thu nạp Bùi Công Nam về làm "đệ tử". Giữa hai nhạc sĩ - một có tiếng tăm, một còn non trẻ - đã có những sự làm việc nhất định, và phần điệp khúc của "Nghe này ai ơi" được biến tấu một chút để chúng ta có một tiết mục "Chí Phèo" thật sự phong cách.
Sau 6 năm với nhiều ca khúc được sáng tác, Bùi Công Nam - cũng giống như nhiều "đệ tử anh Phong" khác - vẫn có được cho mình một chất nhạc đóng đinh để làm thương hiệu cho bản thân.
Chất nhạc của Bùi Công Nam trong suốt hành trình của anh chính là sự nhẹ nhàng, văn minh trong giai điệu, ca từ - một điều khó gìn giữ ở V-Pop nói riêng và showbiz Việt nói chung.
Sự nhẹ nhàng trong giai điệu mà Bùi Công Nam mang vào các ca khúc là một lợi thế để anh có cơ hội được thường xuyên sáng tác các bài hát chủ đề cho nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam.
Những sáng tác của anh mang nhiều không khí, âm hưởng khác nhau, từ vui vẻ như Thông báo hết ế (nhạc phim Vu quy đại náo) cho đến nhiều đắng cay như Kiếp chồng chung (nhạc web drama Ma).
Điểm đặc biệt của những sản phẩm trên là chúng luôn tìm được cách để phù hợp với chính chất nhạc mà bản thân Bùi Công Nam đã chọn, cũng như góp sức làm bộ phim giàu cảm xúc hơn.
Cũng nhờ Bài hát hay nhất, những sáng tác của Bùi Công Nam cho chính anh luôn chọn những góc cạnh khác nhau của cuộc sống xã hội để khai thác.
Nếu bạn tình cờ nghe được một ca khúc với giai điệu và ca từ của Bùi Công Nam, bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh chân thực, mộc mạc và không kém phần hay ho.
Chúng phản ánh hình ảnh của một người trẻ nghiêm túc, không quá "bắng nhắng" nhưng vẫn thể hiện thẩm mỹ và chất nghệ sĩ cao ở chàng ca sĩ-nhạc sĩ này.
Từng đi diễn ở nhiều sân khấu, hiếm khi Bùi Công Nam mặc cho mình một chiếc áo quá lòe loẹt; trang phục mà mọi người thấy ở Bùi Công Nam trên nhiều sân khấu lớn nhỏ cũng như trong các music video là mảnh ghép hoàn hảo làm nên bức tranh một "anh thanh niên" viết nhạc và hát những ca khúc do chính mình sáng tác.
Điều gì còn thiếu?
Nhưng nếu bức tranh âm nhạc của Bùi Công Nam chỉ có vậy, có lẽ anh đã không nằm trong danh sách 4 nhạc sĩ viết nhạc cho Tóc Tiên trong EP mới của cô.
Những hợp đồng quảng cáo mà Bùi Công Nam hợp tác cũng sẽ không đến với anh vì sự "vuông vắn" trong hình ảnh của anh ấy như ở trên đã mô tả.
Ở Bùi Công Nam có một tài năng ẩn giấu mà nhiều người vẫn đang tìm kiếm. Thứ tài năng này mang tên "sự thích nghi"; những năm hoạt động vừa qua cho thấy anh có thể tỏa sáng ở trong nhiều bối cảnh, phông nền âm nhạc khác nhau.
Trên thực tế, chính Bùi Công Nam cũng đang loay hoay trong quá trình tìm kiếm, khai phá sự thích nghi này theo cách hiệu quả nhất.
Giống như những ca sĩ-nhạc sĩ bước ra từ các cuộc thi truyền hình khác, Bùi Công Nam thiếu một "bệ phóng" để bứt phá khỏi "vùng an toàn" mà anh vạch ra cho tính cách và phong cách âm nhạc của bản thân. Ở đây, người viết muốn nhắc tới cả hai kiểu "bệ phóng" thường được thấy ở những nghệ sĩ trẻ tiềm năng.
Bệ phóng đầu tiên mang tên "siêu hit" - thứ mà nhiều nghệ sĩ mong đợi để tạo thay đổi lớn và thách thức thị trường âm nhạc.
Có thể nói, "Chí Phèo" là ca khúc hay nhất trong kho tàng các ca khúc được chính Bùi Công Nam sáng tác và thể hiện.
Nhưng trong khuôn khổ cuộc thi, bài hát đó chưa hội tụ đủ độ lan tỏa để phủ sóng các trang mạng xã hội cũng như không có được sự đón nhận mà nó xứng đáng.
Cách đây một năm, trong một lần trả lời phỏng vấn, Bùi Công Nam nhận rằng những giải thưởng âm nhạc không phải là ưu tiên của anh, mà thay vào đó là những bài "hit".
Bệ phóng thứ hai mang tên "chiến lược" - thứ mà những nghệ sĩ có phong cách âm nhạc riêng biệt như Bùi Công Nam thực sự cần có để có thể đi trên con đường dài.
Ở Bùi Công Nam, người nghe nhạc đã thấy được màu nhạc khá rõ rệt của anh. Nhưng để màu nhạc đấy trở thành một dấu ấn trong sự nghiệp, đã đến lúc anh cần trả lời mọi người với một EP hoặc mini-album của riêng mình, dành cho mình.
"Siêu hit" và chiến lược âm nhạc là hai yếu tố khó có thể tách rời. Nếu như những "siêu hit" mang lại cho các nghệ sĩ trẻ một cơ hội để thăng hoa, thì chiến lược hoạt động nghệ thuật mới là điều quan trọng.
Điều đó thể hiện trong những dự án độc lập mà các nghệ sĩ dày công xây dựng để mang tới một tuyên ngôn cho phong cách âm nhạc của mình.
Nếu có đủ hai bệ phóng đó trong sự nghiệp, Bùi Công Nam sẽ còn có thể chạm tới nhiều mục tiêu lớn lao hơn nhiều so với thuở bắt đầu hành trình làm ca sĩ-nhạc sĩ tại sân khấu của cuộc thi "Bài hát hay nhất" năm ấy.
Nội dung liên quan
Nét chấm phá của tương lai
Những thí sinh của "Bài hát hay nhất" năm đó, giờ đây mỗi người đều có cách tỏa sáng riêng. Phan Mạnh Quỳnh được biết đến với những ca khúc "đo ni đóng giày" cho những nữ nghệ sĩ có tiếng như Mỹ Tâm, Bùi Lan Hương,...
Đào Bá Lộc ghi dấu ấn nhờ chính hình ảnh của bản thân và cách anh đưa hình ảnh đó vào những ca khúc trữ tình của mình. Hứa Kim Tuyền thì "chinh chiến" với nhiều ca khúc "hit" và có giá trị thương mại cao của V-Pop.
Với Bùi Công Nam, sự nghiệp của anh cho đến giờ vẫn ổn định với những ca khúc "làm đẹp" cho cuộc sống, thể hiện thái độ văn minh của anh đối với âm nhạc.
Những điều đó vẫn hoàn toàn có thể được duy trì trong tương lai gần, nhưng để xây "bệ phóng" cho mình và bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp, anh rất cần một nét chấm phá mới.
Những giai điệu nhẹ nhàng và chất nhạc đồng quê của anh có thể được làm mới nhờ những yếu tố rock, EDM, thậm chí là... hip-hop nếu Bùi Công Nam sẵn sàng thử nghiệm.
Hoặc, anh vẫn có thể là chính anh, nhưng với một sự đầu tư nghiêm túc, kỹ lưỡng hơn trong mỗi sáng tác, tiết mục của mình.
Nếu Bùi Công Nam tự khai phá được sự mới mẻ của bản thân, con đường âm nhạc của anh sẽ tốt lên theo một cách khó có thể biết trước. Hoặc, anh cũng có thể tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của mình và để thời gian giúp các sáng tác của anh "giao thoa" với một thế giới, phong cách khác.
Là một ca sĩ-nhạc sĩ, Bùi Công Nam có quyền lựa chọn cách "vẽ" nét đặc biệt tiếp theo trong âm nhạc. Và chúng ta - những người nghe sẽ tiếp tục đón nhận từng ngày.
Nguồn: TH&PL