Với sức hút truyền thông cực kỳ lớn của Now, We Are Breaking Up của Song Hye Kyo, liệu Jirisan có "bạc màu"?
Bộ phim Jirisan (Bí Ẩn Núi Jiri) do "mợ chảnh" Jun Ji Hyun (My Love From The Star, Legend Of Blue Sea) và "Thái tử" Joo Ji Hoon (Kingdom, Goong) đảm nhận vai chính - hai nhân viên kiểm lâm Seo Yi Kang và Kang Hyun Jo làm việc tại Trung tâm kiểm lâm Haedong. Bên cạnh đó, Jirisan được đạo diễn bởi Lee Eung Bok, người đã "mát tay" tạo nên sự thành công cho Goblin, Descendants Of The Sun và biên kịch Kim Eun Hee hợp tác sản xuất. Đây cũng là bộ phim kỷ niệm, đánh dấu 15 năm phát sóng của nhà đài tvN.
Mặc dù quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu cùng một kịch bản hoàn toàn mới lạ dưới sự chỉ đạo của những "bà mụ" mát tay nhất nhì xứ sở phim ảnh Hàn Quốc. Thế nhưng, Jirisan đang dần bị "đuối sức" trên đường đua phim truyền hình trong và ngoài nước, bằng chứng là rating của bộ phim "thấp thỏm" qua từng tập như chính tâm trạng của người hâm mộ mỗi khi thưởng thức Jirisan.
Chẳng phải Jirisan sáo rỗng hay vô vị mà bộ phim kén người xem. Mà bởi lẽ, Jirisan đang khiến câu chuyện của mình dàn trải quá nhiều, thiếu nhiều chi tiết gây cấn, giật gân - điều mà một bộ phim viễn tưởng, bí ẩn nên có. Cùng thêm một vài yếu tố dưới đây đã khiến Jirisan trở nên "bạc màu" trước cơn bão phim truyền hình, dù Jirisan thực sự là một bộ phim khá ổn.
Kịch bản lê thê, dài dòng, khó ngấm và khó hiểu
Điểm trừ đầu tiên của Jirisan - một bộ phim mang màu sắc "trầm" mới của phim truyền hình Hàn Quốc đó chính là kịch bản lê thê, dài dòng và thực sự khó hiểu. Dòng thời gian đan xen giữa thực tại và quá khứ liên tục được diễn ra, có lẽ sẽ khiến một bộ phận người xem khó chịu, khó hiểu và khó để "cảm" Jirisan.
Jirisan mở đầu ngay lập tức với cảnh Hyun Jo chuyển đến công tác ở Trung tâm kiểm lâm Haedong, trong khi đó nhiều khán giả vẫn chưa nhận ra đây là đâu, Hyun Jo là ai. Bên cạnh đó, đến tập thứ 2, thứ 3 nhiều khán giả mới "ngờ ngợ" ra cách kể chuyện của biên kịch sau một thời gian dài "ngơ ngác".
Cách kể chuyện mới lạ này là con dao hai lưỡi mà biên kịch Kim Eun Hee đã chấp nhận "bạo gan" thực hiện, nhưng tác dụng thì có lẽ đã bị "ngược". Nếu so với bộ phim truyền hình trước đó mà nữ biên kịch thực hiện - Kingdom, với nội dung gãy gọn, hấp dẫn, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả.
Thì Jirisan thực sự là một bước lùi rõ rệt trong việc phát triển câu chuyện của nữ biên kịch với nội dung dàn trải một cách "thưa thớt" trên chính thời lượng của bộ phim. Song song đó, với thời lượng 16 tập phim, nhưng nội dung của Jirisan thì quá ít. Ít đến nỗi, một vụ cháy rừng có thể diễn ra trong suốt tập 7 và 8 của bộ phim.
Cũng không thể đánh giá Jirisan tệ bởi chính kịch bản của bộ phim. Bởi lẽ, Jirisan vẫn thực hiện "tròn vai", xử lý ổn thỏa được tất cả những chi tiết mà bản thân bộ phim đã tự đặt ra. Cùng với đó, Jirisan cũng đã hoàn thành "tất tần tật" những tiểu tiết, tự ổn định lại dòng thời gian khó hiểu của riêng mình. Suy cho cùng, kịch bản lê thê của đứa con nhà đài tvN chỉ là một thiếu sót nhỏ, nếu so với mặt bằng chung những bộ phim truyền hình Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại.
Cốt truyện mới lạ nhưng chưa thực sự “đã” với những gì Jirisan đã chọn
Chấp nhận đi ngược lại với những bộ phim drama cùng hàng ngàn cú plot twist khó hiểu, hay một liều thuốc chữa lành để dễ dàng "nịnh", chiếm được tình cảm của khán giả. Thì Jirisan chọn cho mình một lối đi rất riêng, rất đặc biệt mà hiếm bộ phim nào có "gan" để thể hiện.
Jirisan cùng dàn diễn viên thực lực đã mang đến cho người xem một góc nhìn hoàn toàn mới của nghề kiểm lâm - một ngành nghề mà ít ai có thể hiểu rõ ngoài việc gắn nó với núi rừng.
Xúc động, nghẹn ngào và đầy tự hào, đó là những từ ngữ bộc lộ trọn vẹn sự trân trọng đối với những con người xem núi rừng là "đồng đội" của mình. Không có nghề nào là thoải mái, sung sướng, cũng không có nghề nào là vô nghĩa. Mà ở mỗi ngành nghề, chính bản thân chúng ta sẽ nhận ra được giá trị "cốt lõi" mà nó mang lại cho cuộc sống, con người.
Jirisan cũng có những liều thuốc chữa lành, nhưng những giá trị ấy lại được "chôn sâu" trong những tình huống nguy hiểm đến tính mạng của bất kỳ nhân vật nào được xuất hiện trong bộ phim.
Tình huống của Jirisan được xây dựng, nhào nặn giữa cái "nghiệp" của nghề kiểm lâm cùng với những vụ án bí ẩn chưa có lời giải đáp. Những câu chuyện trong Jirisan được biên kịch Kim Eun Hee dày công làm khán giả quay về hồi ức, giống với những bộ phim trinh thám, hình sự của nhà đài TVB những năm 2000.
Tuy nhiên, Jirisan vẫn thực sự làm chưa "đã" những chi tiết này. Có lẽ bởi vì nhà sản xuất muốn bộ phim tiếp cận nhiều người xem hơn nên đã cắt giảm hết tất cả những cảnh máu me, rùng rợn gây ảnh hưởng đến tâm lý người xem.
Nếu có thể, Jirisan cần nên biến những vụ án của mình trở nên kinh dị hơn nữa. Bên cạnh đó, xây dựng câu chuyện trên núi rừng Jiri với yếu tố huyền ảo, Jirisan có thể khai thác nhiều hơn những truyền thuyết, yếu tố tâm linh về vùng đất này, phối hợp với những vụ án bí ẩn chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả.
Không những thế, Jirisan sở hữu một dàn diễn viên từ chính đến phụ cực kỳ hoàn hảo, nhà sản xuất có thể phát triển câu chuyện cá nhân của mỗi nhân vật. Điều này có thể giúp nội dung của Jirisan "dày" hơn mà còn khiến câu chuyện của Jirisan trở nên đa màu, đa sắc và dàn diễn viên có nhiều "đất" để thể hiện tài năng của mình hơn.
Dàn diễn viên thực lực “chạy tiếp sức” trong kịch bản lê thê
Như đã đề cập từ trước, Jirisan sở hữu một dàn diễn viên thực lực từ nhân vật chính cho đến những vai diễn "cameo" chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong một khoảng thời gian ngắn. Đa số diễn viên của Jirisan đều đã "cứng cựa" với khả năng diễn xuất của mình từ những bộ phim trong quá khứ như Jun Ji Hyun, Joo Ji Hoon, Sung Dong Il, Oh Jung Se, Go Min Si, Kim Young Ok,...
Sở hữu dàn diễn viên đình đám như thế, nhưng dường như Jirisan vẫn chưa là "miền đất hứa" để tất cả nhân vật có thể bộc lộ được tất cả những khía cạnh tâm lý của mình. Bộ đôi diễn viên chính của Kingdom - Jun Ji Hyun và Joo Ji Hoon đã hoàn thành tốt vai trò của mình khi đảm nhận hai nhân vật cực kỳ nặng ký.
Thế nhưng, còn dàn nhân vật phụ thì trở nên "vô hình" trong chính kịch bản của bộ phim. Tất cả tình huống được dàn trải "thưa thớt" nhưng lại không có "đất diễn" cho dàn diễn viên phụ. Điều này đã khiến tất cả nhân vật phụ trở nên nhạt nhòa, "vô công rỗi nghề" với thời lượng 16 tập phim.
Ra mắt không "xem ngày", đối đầu với các tân binh cực kỳ mạnh mẽ
Năm 2021 là một năm "báo thù" của tất cả các nhà làm phim trên toàn thế giới sau một khoảng thời gian dài bị "đóng băng" bởi COVID-19. Không chỉ ngành công nghiệp điện ảnh mà tất cả những nhà đài trên toàn cầu nói chung và ở Hàn Quốc nói riêng đã "rục rịch" cho ra mắt hàng loạt những bộ phim truyền hình để "kịp thời đại". Jirisan cũng thế, một đứa con được ấp ủ của nhà đài tvN nhưng lại gặp vận xui khi gặp những đối thủ nặng ký.
Mở đầu với rating cực kỳ cao, ngồi chễm chệ trên tất cả những bảng xếp hạng. Thế nhưng Jirisan đã nhanh chóng bị soán ngôi bởi những bộ phim như Now, We Are Breaking Up với sự tham gia của Song Hye Kyo hay bộ phim ma quái như Happiness.
Dù sở hữu một dàn diễn viên "đỉnh kout" cùng một kịch bản mới lạ, Jirisan vẫn không thể trụ vững được trên các bảng xếp hạng, "lặn ngụp" một cách khó hiểu. Dù như thế nào, Jirisan vẫn tạo được một số lượng người hâm mộ nhất định cho riêng mình. Nhưng điều đó có thể là chưa đủ đối với một màu sắc mới lạ, thú vị của nhà đài tvN.
Tạm kết
Dù chỉ mới đi nửa chặng hành trình nhưng Jirisan cũng đã khẳng định mình là một đứa con cưng của nhà đài tvN. Không quá rầm rộ hay truyền thông quá mạnh mẽ, Jirisan vẫn có sức hút riêng với cốt truyện mới lạ cùng những vụ án bí ẩn gây tò mò qua từng tập phim. Điều khán giả mong đợi ở Jirisan nhất thời điểm hiện tại có lẽ là bộ phim nên "tăng tốc" trên đường đua phim truyền hình, bù đắp cho người xem bằng những vụ án "sướng tai, đã mắt" và tiến triển tình cảm của bộ đôi nhân vật chính, Jun Ji Hyun và Joo Ji Hoon.
Jirisan được phát sóng vào lúc 21g00 thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần.
Nguồn: TH&PL