Sáng tạo nội dung trở thành nghề hot được nhiều gen Z lựa chọn. Vậy chọn blog hay vlog để nhanh thành công nhất?
Blog là gì?
Blog được đánh giá như nhật ký online. Người viết blog được gọi là blogger. Các blogger sẽ chia sẻ những thứ họ thích, góc nhìn hoặc kiến thức thông qua những bài viết. Hình thức này phù hợp với người giỏi viết.
Khái niệm blog bắt đầu xuất hiện từ năm 1990 và bùng nổ vào những năm 2000. Ở thời gian đầu, blogger Việt Nam phát triển nội dung qua các nền tảng như Yahoo, Zing me... Sau này, họ chuyển hướng sang xây dựng trên Facebook, Instagram, Blogspot, Tumblr... Một số blogger sẽ đầu tư hẳn website riêng để đăng tải những bài viết.
Nội dung liên quan
Vlog là gì?
Vlog là một dạng blog nhưng được thể hiện dưới dạng video. Thay vì viết lại mọi suy nghĩ, quan điểm và kiến thức, người làm vlog sẽ dùng máy quay để ghi lại tất cả. Những người sáng tạo nội dung bằng hình thức này được gọi là vlogger. Hình thức sáng tạo nội dung này phù hợp với người giỏi ăn nói hơn.
Thuật ngữ vlog, vlogger ra đời trễ hơn blog. Vào khoảng năm 2000, vlog mới bắt đầu phổ biến. Tại Việt Nam, vlog thật sự bùng nổ từ năm 2010. Những vlogger đời đầu nổi tiếng phải kể đến: JVevermind, An Nguy, Huy Me...
Nên bắt đầu sáng tạo nội dung trên nền tảng nào?
Làm vlog đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn blog. Vì vlogger phải có khả năng lên kịch bản, giao tiếp, quay và dựng. Trong khi đó, blogger chỉ cần có tư duy và khả năng viết.
Ngoài thời gian, vlogger còn phải đầu tư về mặt vật chất. Họ phải có một chiếc điện thoại hoặc máy quay để ghi lại nội dung. Một số người còn đầu tư cả thiết bị thu âm và lọc tạp âm. Chưa kể, vlogger cần học cách chỉnh sửa nội dung sao cho bắt mắt và hấp dẫn.
Đối với blog, khi đăng bài trên bất kỳ nền tảng nào, nếu blogger phát hiện ra lỗi sai, họ có thể sửa lỗi một cách dễ dàng. Còn với vlogger, khi phát hiện sai sót, họ phải gỡ bỏ clip cũ để đăng tải nội dung đã sửa lỗi.
Hơn nữa, vlog dễ dàng tạo thu nhập hơn. Các vlogger thường xây dựng nhiều kênh cá nhân trên các nền tảng xã hội để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Nhờ vậy, người làm vlog có được nhiều nguồn thu hơn. Họ có thể hợp tác với nhãn hàng để quảng cáo sản phẩm, gắn link quảng cáo từ phía Google, thu nhập từ lượng người xem...
Nguồn: TH&PL