Liên lạc với An giữa đợt giãn cách, cũng thấy thật “an”. Có ba cái “an” chúng tôi tìm thấy ở cậu bạn này: Đầu tiên là “an toàn”, tiếp theo là “An ở đây!” và cuối cùng là… “an tâm!”. Muốn biết vì sao có ba cái “an” này, cùng xem YouTuber “An Is Here” đã “tới công chiện” gì với trong buổi phỏng vấn từ xa vừa rồi nhé!
An toàn không có nghĩa là ngừng mới mẻ!
Xét trên cục diện chung của sân chơi Youtube và nói riêng ở mảng vlog giới trẻ, các video mang nội dung về định hướng ngành học, chia sẻ kinh nghiệm theo kiểu "tiền bối gửi hậu bối" đã không còn là cái gì quá mới. Có thể điểm qua một vài cái tên "máu mặt" đời đầu như An Nguy, Huyme hay Giang Ơi ở thời điểm hiện tại.
Có bao giờ An nghĩ An Is Here là hướng đi đã cũ, quá an toàn không?
Mình nghĩ là có vì video định hướng ngành học cũng đã nhiều người làm. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhiều người làm không có nghĩa là không còn gì để làm. Mình tự tin vào chất riêng của bản thân thì mới làm được chứ. Với An nghĩ rằng "con đường cũ" thì mình tạo ra "hành trình mới" thôi!
Vậy "hành trình mới" có phải lựa chọn nhiều áp lực? Bạn nghĩ mình có gì ở thời điểm hiện tại?
Bản thân không hề thấy áp lực khi chọn hướng đi này. An tự tin vào khả năng truyền tải của mình, cũng như vốn kinh nghiệm mà mình có được để chia sẻ với mọi người ở thời điểm hiện tại.
Dù đã có nhiều nhà sáng tạo nội dung làm về chia sẻ ngành học nhưng An Is Here thì chỉ có một. Mỗi người khác nhau thì cách chia sẻ và góc nhìn cũng khác nhau. Với mình, "an toàn không có nghĩa là ngừng mới mẻ." Mình chọn cho bản thân một hướng đi chắc chắn, nắm rõ được kiến thức nhưng luôn trau dồi để bay bổng và khác lạ hơn mỗi ngày.
Có nhiều ý kiến nói rằng nội dung về định hướng ngành học là khô khan. An nghĩ sao?
An không nghĩ vậy.
Và điều đó dễ dàng được minh chứng qua những phản ứng rất tích cực mà An Is Here đã nhận được.
Làm sao có thể khô khan khi mình vừa nấu bếp vừa kể chuyện chọn chuyên ngành, vừa dạo quanh trường đại học để review và cân nhắc xem nên chọn trường nào là phù hợp.
Cộng thêm nữa, mình chỉ chia sẻ mọi thứ dựa trên tư cách một người anh thôi, nên ưu tiên về việc gần gũi và dễ hiểu luôn đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, An vẫn luôn tâm niệm 2 điều quan trọng khi làm YouTuber, một là an toàn chậm mà chắc, hai là phải có chất riêng nha!
An ở đây, với chất riêng của mình!
Cái tên An Is Here, ngay từ đầu đã để lại cho một ấn tượng về điều gì đó rất quyết liệt, khảng khái, khác biệt. Đây một lời khẳng định, một câu chào rất… gen Z hay đơn giản là một tuyên ngôn? Để hiểu rõ hơn về cậu bạn này, cũng đặt cho An một vài câu hỏi đi kèm những lựa chọn ngắn. Xem An sẽ chọn gì nhé!
Content xịn hay visual mịn?
Chắc chắn là content.
Content hơn visual, vậy vẻ ngoài không quan trọng sao?
Với mình, cái đẹp sẽ giúp thu hút người xem đến, nhưng để giữ chân họ thì phải có nội dung. An cũng đặt mục tiêu ngay khi bắt đầu làm YouTube, điều mình mong muốn nhất là tạo được giá trị cho cộng đồng. Cái đẹp sẽ giúp người ta thấy sướng con mắt thật, nhưng nội dung hay thì mới thật sự tạo được giá trị cho mọi người.
100 view và 5 dislike hay 10K view và 800 dislike?
100 view và 5 dislike.
Vì sao?
Nếu bắt buộc chọn thì mình sẽ chọn 100 view và 5 dislike, vì với mình sản xuất nội dung là tạo giá trị. Nếu dislike quá nhiều thì tức là nội dung có thể đang có vấn đề rồi, mình thà có ít người biết đến và tập trung cải thiện chất lượng nội dung của mình hơn. Việc tạo ra các nội dung phản cảm, kém chất lượng đi ngược lại hoàn toàn với mục tiêu ban đầu của kênh mình.
Vậy An thần tượng ai?
Khánh Vy.
Điều gì khiến Vy trở thành hướng đi mà An hướng đến?
Đây chính là creator có ảnh hưởng tới mình, và cũng là creator mình thích nhất. Vì cả hai đều trạc tuổi nhau nên mình tìm được nhiều sự tương đồng với Khánh Vy. Không chỉ ở nội dung Vy chia sẻ, cách bạn xây dựng kênh vừa bổ ích vừa mang tính giải trí, thú vị cao. Đó cũng là hướng đi mà mình luôn hướng đến cho An Is Here.
"Mình lo lắng khi đạt 1000 subscriber"
Nói về ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chàng trai này thì... xét công tâm thì An khá điển trai, các hiệu ứng trên video hay thậm chí là thumbnail cũng được đầu tư bắt mắt. Tưởng rằng nội dung sẽ nhàm chán, khô khan, Nhưng không hề, nội dung của video chất lượng, có thể xếp vào hàng ổn định, ngay cả khi đó là một video vừa làm bánh vừa kể chuyện đi thi đại học.
Đến giờ, An đã có được bao nhiêu cột mốc trong quá trình làm Youtuber?
Có lẽ là 3 rồi.
Cột mốc đầu tiên là khi nào?
Khi mình đạt 1000 subscribers, đó là con số rất ý nghĩa với mình luôn, lúc mới bắt đầu dĩ nhiên mình rất mong đạt được, nhưng cũng phần nào lo lắng mình sẽ không đạt được, nên khi vừa đạt 1000 sub mình rất vui luôn.
Vậy thứ hai?
Cột mốc thứ 2 là khi mình đủ điều kiện để bật kiếm tiền (1000 sub + 4000 giờ xem). Với mình thì việc có thể kiếm được tiền trên những nội dung mình sản xuất truyền cho mình rất nhiều động lực để làm tiếp ấy.
Thế còn cột mốc thứ 3?
Đó là lần mình được YouTube cho xuất hiện trên mục thịnh hành trong Creator On The Rise mà mỗi tuần YouTube sẽ chọn ra 1 hay 2 người tại Việt Nam để xuất hiện. Lúc đó mình cảm thấy mọi nỗ lực của mình đều có kết quả.
Ba cột mốc trên có phải là kỷ niệm đáng nhớ của An?
Phải nhưng cũng không phải, mình có chuyện khó quên hơn.
Vậy An có thể bật mí cho độc giả biết chuyện khó quên của mình không?
Tất nhiên rồi. Đó là lần mình được 1 cô phụ huynh bình luận vào video. Đại ý cô nói rằng rất thích xem video của mình, nhờ vậy mà cô cũng hiểu và giúp đỡ cho con của cô được nhiều hơn.
Ban đầu, mình chỉ hướng tới đối tượng là học sinh sinh viên thôi. Mình chưa từng nghĩ đến sẽ có phụ huynh xem video của mình, nên mình rất vui luôn. Sau đó cô còn kêu nếu có cơ hội về quê của cô, cô dắt đi du lịch.
Trước khi có cơ hội về quê của cô, "tham vọng" một chút ở thì tương lai gần của An là gì?
Nhờ có cô phụ huynh hôm trước, An muốn mở rộng thêm nữa "tệp người xem" của mình, không chỉ là học sinh cuối cấp và sinh viên năm nhất nữa. Ngoài ra An sẽ tiếp tục học thêm một vài kỹ năng khác để thực hiện các dự định cá nhân khác của An trong tương lai. Hẹn sẽ bật mí với sau.
An tâm vì một thế hệ xứng tầm!
Ấn tượng của đối với YouTuber An Is Here chính là sự tự tin và chững chạc. Những câu chuyện, góc nhìn, cơ duyên đều được An chia sẻ bằng một góc nhìn hết sức mạch lạc và trưởng thành.
Vlogger còn bộc bạch cũng suy nghĩ nhiều lắm trước khi làm Youtube: "Mình bận tâm nhất về việc người khác sẽ nghĩ thế nào về mình, không biết lúc đăng lên bạn bè có chọc mình không, mình có bị đơ không, rồi lỡ thất bại thì sao?"
Nhưng bỏ tất nghi ngờ về khả năng, An ở đây, nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình. An tiết lộ từ nhỏ đã thích máy quay nên gia đình cũng không ngạc nhiên mấy khi cậu trở thành Youtuber. Hơn nữa, đi học xa nhà nên xem video cũng là cơ hội để bố mẹ thấy An nhiều hơn. Động lực làm An Is Here là đây chứ đâu.
Không chỉ những rào cản từ bản thân, An cũng nghĩ rằng việc trở thành một YouTuber phải chịu rất nhiều áp lực từ dư luận. Khi làm sai, An sẽ nhận góp ý nhẹ nhàng hoặc đôi khi là chỉ trích nữa, nhưng phải vững lòng vì nếu không nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sáng tạo nội dung cũng như sức khỏe tinh thần. Nhưng cứ làm thôi vì "nỗi sợ không giúp chúng ta lớn lên".
Nói sâu hơn về YouTube, khi được hỏi rằng đây có phải một nghề, An thẳng thắn chia sẻ rằng An từ lâu đã xem việc làm YouTube là mối quan hệ "win-win" (PV: công bằng) và việc An được trả tiền cho những nội dung lành mạnh mà mình đã tạo ra cho cộng đồng là xứng đáng. Cho nên YouTube với An là 1 nghề hẳn hoi!
Việc được bật kiếm tiền trên An Is Here giúp cậu hiểu rằng việc sáng tạo nội dung của mình càng cần phải được đầu tư nghiêm túc và trau dồi hơn nữa. Với lợi thế to lớn của một sinh viên Kinh tế chuyên ngành Marketing, kiến thức mà An học được trên ghế nhà trường giúp ích rất nhiều cho cậu trong việc nắm bắt "insight" của người xem, trung hòa giữa nội dung cá nhân và thị hiếu khán giả, tối ưu các công cụ tìm kiếm cũng như lên kế hoạch truyền thông cho từng giai đoạn phù hợp.
Vlogger 22 tuổi thật sự đã làm chúng tôi phải ngạc nhiên vì một buổi trò chuyện xa mặt nhưng không hề cách trở, mà trái lại còn rất nghiêm túc và trưởng thành.
Nói nốt cái "an tâm" mà chúng tôi có được khi trò chuyện với An Is Here có lẽ chính ở suy nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một thế hệ YouTube trẻ nhiều nhiệt huyết, có năng lực và cũng đầy nghiêm túc và sáng tạo.
Giữa một rừng nội dung 4.0 "thượng vàng hạ cám", vẫn còn rất nhiều nhân tố đầy mới mẻ và hứa hẹn như An Is Here.
Nguồn: TH&PL