Sự viral của vài sản phẩm âm nhạc từ nhóm nhạc 3 người này trong thời gian gần đây đang đặt ra nhiều câu hỏi.
HKT trong giai đoạn những năm cuối của thập niên 2000 và đầu thập niên 2010 thực sự là một cơn sốt của giới trẻ. Những sản phẩm của nhóm nhạc này luôn thu hút một số lượng đông đảo người nghe, từ Nàng Kiều lỡ bước, Cô gái xì tin, Trú mưa, Vũ điệu HKT, Thêm một lần đau,...
Tuy nhiên, với một hình tượng tương đối "dị" theo hướng punk rock, nhóm nhạc này trở thành một trong những đề tài được mổ xẻ nhiều nhất ở thời điểm đó.
Hoạt động ở giai đoạn R&B và ballad lên ngôi, chắc chắn phong cách nhạc mang hơi hướm của nhạc điện tử và Dance như HKT sẽ bị coi là một gam màu rực trong bức tranh âm nhạc Việt Nam. Nhưng cũng nhờ phong cách âm nhạc như vậy, HKT lại nhận được nhiều show diễn ở các hội chợ và những lễ hội.
Chính vì thế, HKT mang lại một cảm giác hơi "chợ búa", không có sự bảnh bao như của những ca sĩ chuyên mặc vest và những chiếc áo sơ mi bó sát. Nhắc đến HKT là nhớ đến những kiểu tóc ngổ ngáo, là sự chướng tai, gai mắt và cả những sự gièm pha mang tính chế giễu.
Tuy vậy, sự viral của Trú mưa trong những ngày gần đây trên nền tảng TikTok một lần nữa đặt ra câu hỏi rằng liệu đây có phải "nhóm nhạc thảm họa" hay không? Vậy, tại sao Trú mưa có thể quay trở lại và thành một trend của mạng xã hội?
Đầu tiên, không thể phủ nhận sự chân thật đến mức hài hước từ bài hát. Phần lời này đã được viết cách đây hơn 10 năm, và hoàn toàn theo phong cách văn nói. Ví dụ như đoạn: "Này cô bé ơi/ Chầm chậm thôi chớ bước đi nhanh/ Đừng vội bóp nát trái tim anh".
Với một phong cách viết đơn giản và theo lối nói thông thường, nhóm nhạc này cũng vấp phải nhiều chỉ trích về việc thiếu nhạc tính trong sản phẩm của mình vào thời điểm đó.
Nhưng sau 10 năm, thị hiếu khán giả và xu hướng của nền âm nhạc đã bắt đầu mở rộng và thoải mái hơn, từ đó dẫn đến việc những sản phẩm như thế này bắt đầu được đón nhận trở lại.
Thêm vào đó, với một nhịp điệu nhanh, âm bass dày và những khoảng drop để thể hiện khả năng vũ đạo, HKT đã "vô tình" tạo ra được một phần nhạc background phù hợp với những trend về nhảy múa của TikTok.
Chính vì thế, bắt đầu từ một bản remix đơn giản, bài hát này được lan truyền với tốc độ chóng mặt nhờ vào những màn dance cover đến từ nhiều người dùng của mạng xã hội chuyên về video này. Nhờ đó, bản remix gốc trên nền tảng Youtube cũng đã đạt 7,7 triệu lượt xem sau chỉ hơn 2 tháng phát hành.
Đây thực sự là một con số đáng nể, và chứng minh rằng TikTok có thể là một công cụ để mang âm nhạc của một nghệ sĩ nào đó vượt xa những gì họ mong đợi.
Và có lẽ HKT cũng đang tương đối tiếc nuối, câu hỏi liệu có phải họ đã sinh ra "nhầm thời" hay không cũng đang bắt đầu được suy xét lại. Nếu nhóm nhạc này được đầu tư và phát triển đến thời điểm hiện tại, biết đầu cái nhìn của khán giả về âm nhạc của họ đã khác đi.
Nguồn: TH&PL