2022 là năm nhạc Rap "hết thời"?

Dù nhạc Rap có vẻ đã "nguội", rất nhiều rapper đã có dấu ấn của riêng mình trong năm 2022.

2022 là năm nhạc Rap "hết thời"?

2 năm 2020 và 2021, Rap có thể được xem là một trong những thể loại phổ biến nhất của nhạc Việt. Cùng với những cuộc thi Rap, tiêu biểu là Rap Việt, dòng nhạc "đến từ đường phố" này nhanh chóng phủ sóng khắp cả nước và tạo ra một trào lưu mới cho âm nhạc tại Việt Nam

Trong giai đoạn này, các nhãn hàng cũng thường xuyên đặt hàng những rapper cho các sản phẩm quảng cáo. Những MCK, tlinh, GDucky,... nhanh chóng trở thành những nhân vật "hot" với mức cát-xê gấp nhiều lần so với giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, đến 2022, nhạc Rap bỗng "trầm" đến kỳ lạ. Khi không có cuộc thi nào đình đám, dòng nhạc xuất phát từ nước Mỹ bỗng quay lại gói gọn trong những hội nhóm yêu thích. Tuy vậy, 2022 vẫn là năm rất nhiều rapper đã ghi dấu ấn của mình trong làng nhạc Việt.

2022 la nam nhac rap het thoi - anh 0

Nổi bật nhất chắc chắn phải kể đến Low G, MCK và HIEUTHUHAI. Những cái tên này cũng đang được xem là đại diện tiêu biểu nhất cho xu hướng mới của nhạc Rap. Điểm chung của cặp đôi này là khả năng lan tỏa của các ca khúc dù không có quá nhiều hoạt động quảng bá.

Low G: Đơn giản - hiệu quả

Với Low G, anh là nghệ sĩ "cứ ra bài là hit". Không cần xuất hiện nhiều trên truyền thông đại chúng, anh chỉ đơn giản đăng nhạc lên các nền tảng và sau đó trở thành trend trên TikTok.

Càng Cua, Không Thích, Có Em,... đều là những ca khúc ấn tượng trong năm 2022, từng lọt Top Trending YouTube ở thứ hạng rất cao. Chính điều này giúp nam rapper sinh năm 1997 nhận về nhiều sự yêu thích của khán giả đại chúng.

2022 la nam nhac rap het thoi - anh 0

Low G thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân trong một talkshow: "Trong năm tới có thể nhạc Pop sẽ trở lại top trending. Khi mà Rap Việt không còn là trend nữa, dần trở thành một dòng nhạc cơ bản, có thể nó không thể thiếu được nhưng đồng thời nó cũng phải cạnh tranh với các thể loại mà có rất nhiều người nghe.

Sẽ khó khăn hơn, Nếu như muốn Rap Việt bùng nổ trở lại thì mình phải làm một cái gì đó to lớn hơn sản phẩm của mình phải căng hơn, nhạc của mình sẽ phải mới hơn, sáng tạo hơn nữa".

MCK: Ông hoàng streaming

Trong năm 2022, MCK vượt qua những cái tên đình đám như Sơn Tùng M-TP, Vũ hay Đen Vâu để sở hữu ca khúc có nhiều lượt stream nhất của Vpop trên một nền tảng streaming nhạc với Chìm Sâu.

Việc anh thường xuyên trở thành trend nhưng vẫn có lượt streaming rất tốt cũng là bảo chứng cho giá trị nghệ thuật trong âm nhạc của thành viên Rapital.

2022 la nam nhac rap het thoi - anh 0

Sau Rap Việt mùa 1, nam rapper này cũng ngày càng chứng tỏ được năng lực của bản thân không phải chỉ là "may mắn nhất thời". Tại Vì Sao cũng là một sản phẩm âm nhạc giúp nam rapper sinh năm 1999 nhận về vô số những lời khen.

Chia sẻ về cách làm nhạc của bản thân, MCK thẳng thắn: "Nếu tôi làm nhạc để chiều lòng khán giả thì đó không phải tôi. Thế nên, việc tôi sử dụng từ mạnh, có thể khó tiếp cận với số đông khán giả nhưng đó là cách tôi muốn.

Ở ngoài đời cũng vậy, nếu tôi lúc nào cũng thân thiện, thoải mái, vui vẻ, tôi sẽ chẳng biết được ai thực sự hiểu tôi, ai không tốt với tôi. Tôi vẫn đang trong hành trình đi tìm những gì phù hợp với mình".

HIEUTHUHAI: Trend-setter mới của rap Việt

Trong năm 2022, HIEUTHUHAI cho ra mắt 3 sản phẩm âm nhạc chính thức bao gồm Dynamic Duo, Vệ Tinh và Ngủ Một Mình. Cả 3 đều trở thành những bài hát "thuộc nằm lòng" của rất nhiều khán giả trẻ vì sự viral trên các nền tảng mạng xã hội.

2022 la nam nhac rap het thoi - anh 0

Việc tham gia 2 Ngày 1 Đêm cũng giúp nam rapper này tiếp cận nhiều hơn với khán giả đại chúng, đồng thời ghi dấu ấn bằng những mảng miếng hài hước của mình. 

Nói về âm nhạc của bản thân, nam rapper sinh năm 1999 cũng giải thích: "Khi làm nhạc, tôi không kỳ vọng vào những bảng xếp hạng hay top trending. Tôi chỉ mong nó lan tỏa được đến với nhiều người nhất có thể, và khán giả hiểu được mình đang làm gì. Đó là điều tôi mong đợi nhất".

Những rapper gạo cội "đào sâu" bản thân

Bên cạnh những rapper thế hệ mới, những nhân vật kỳ cựu như Đen Vâu, Karik, Wowy hay B Ray cũng có những dấu ấn cho riêng mình. Đen Vâu với Mang Tiền Về Cho Mẹ trở thành cú hit lớn trong giai đoạn đầu năm 2022.

Tuy nhiên, những sản phẩm âm nhạc sau đó của nam rapper gốc Quảng Ninh không tạo ra được nhiều hiệu ứng trong khán giả. Thậm chí, anh còn gặp một số lùm xùm liên quan đến vấn đề "cổ xúy bạo lực" với ca khúc kết hợp cùng nhạc sĩ Trần Tiến.

Karik với Vì Mẹ Anh Bắt Chia TayCó Chơi Có Chịu cũng đạt được rất nhiều thành công. Nam rapper sinh năm 1989 cũng đã "nhá hàng" dự án album đầu tay sẽ được ra mắt vào năm 2023.

B Ray trong năm 2022 cũng là một cái tên thú vị. Anh tiếp tục có những sản phẩm âm nhạc chất lượng, thu hút lượng lớn sự quan tâm của khán giả. Đồng thời, buổi fan meeting của nam rapper này cũng tạo ra nhiều hiệu ứng sau đó.

Wowy nổi bật với màn kết hợp cùng Đông Nhi trong Đôi Mi Em Đang U Sầu và sân khấu cùng Mỹ Tâm tại Tri Âm Hà Nội. Dù gặp nhiều trái chiều, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của HLV Rap Việt đến với Top 1 Trending đầu tiên của nữ ca sĩ sinh năm 1988.

2022 la nam nhac rap het thoi - anh 0
Wowy cũng để lại những dấu ấn nhất định.

"Ú òa" khi top 4 người có sức ảnh hưởng nhất trên MXH lại có đến 3 thành viên từ "2N1Đ"

Bị tố "đạo nhái", Low G đưa thẳng chính chủ nghe nhạc: Cách làm gợi nhớ G-Dragon

Streaming Vpop 2022: Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu bất ngờ "out top", MCK có ca khúc được nghe nhiều nhất!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ