Yeye Nhật Hạ và những chia sẻ thú vị về bộ phim rating cao nhất nước - Rồi 30 Năm Sau và những nhiệt huyết làm nghề đang sục sôi.
Yeye Nhật Hạ là một trong những nữ diễn viên được khán giả truyền hình nhớ mặt, chỉ tên với danh xưng "thần tượng tuổi thơ". Sau thời gian im ắng, cô trở lại hoạt động nghệ thuật với nhiều sản phẩm đình đám. Dù đảm nhận vai diễn nào, Yeye Nhật Hạ vẫn luôn nhận được tình cảm yêu mến từ khán giả bởi lối diễn xuất mang đậm dấu ấn cá nhân.
Trò chuyện cùng Yeye Nhật Hạ trong một buổi chiều cuối tuần, mới thấy rõ được sự nhiệt huyết, niềm say mê nghiệp diễn của cô. Sau những thăng trầm và nỗ lực không ngừng trong hành trình chinh phục khán giả, nữ diễn viên đã gặt hái được những thành tựu nhất định. Vẫn là một Yeye hoạt bát, sôi nổi và mang đầy năng lượng tích cực, cô đã và đang hoàn thiện bản thân mỗi ngày qua từng vai diễn.
Ekip đã thông báo lại dàn cast có sự góp mặt của anh Quang Tuấn và đạo diễn Minh Múm, đây là 2 người anh khá thân thiết với tôi trong công việc. Hơn hết, khi biết dự án được thực hiện bởi Đài Truyền hình Vĩnh Long tôi càng mong muốn tham gia vì trước đó chưa có cơ hội. Nhưng ngặt một nỗi, trong Màu Cát và cả Rồi 30 Năm Sau, tôi đều thủ vai chính. Mấy anh chị lớn mới bảo làm diễn viên có thời có thuở nên tôi cũng nhận một lần 2 phim luôn (Cười).
Mọi người trong đoàn cũng biết lịch của tôi rất dày nên anh Minh Múm có giỡn với tôi rằng “Em bận lắm đúng không Hạ, vậy thôi để anh đổi diễn viên” (Cười). Lúc đó tôi đã đọc kịch bản rồi, cũng xách thêm 2 vali quần áo và phụ kiện để mà định trang. Nên tôi mới trả lời “Không, em đi được, anh cứ sắp lịch cho em đi”.
Sau đó tôi ra định trang nhân vật thì mọi người mới thấy sự nghiêm túc và có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Sài Gòn những năm 60, tiểu thư nhà giàu sẽ thường chọn những trang phục khác với phim xưa ở dưới quê. Một cuộc hội thoại vui giữa tôi và anh Minh Múm:
- "Nhật Hạ có sự chuẩn bị chỉn chu như vậy làm sao tôi đổi vai được đây?"
- "Nếu anh đổi vai, em sẽ tìm bạn diễn viên thủ vai này để pass lại số trang phục mà em đã chuẩn bị. Trước khi ký hợp đồng, em đã tìm hiểu và chuẩn bị phụ trang một cách đầy đủ rồi." (Cười).
Vì là phim xưa nên gặp nhiều khó khăn hơn so với các bộ phim bình thường. Do đó, phim delay (trì hoãn) từ cuối năm 2021 đến tận tháng 4 năm nay thì các cảnh của tôi mới bắt đầu. Lúc này, dự án Màu Cát cũng đã bước vào giai đoạn gần cuối nên tôi chỉ kẹt lịch những ngày cuối, tôi phải di chuyển từ Bình Thuận về Sài Gòn và ngược lại để đáp ứng việc ghi hình của 2 phim.
Rồi 30 Năm Sau đứng top thì bản thân tôi rất hạnh phúc và cảm thấy may mắn khi được làm việc chung cùng với các anh chị lớn, những người bảo chứng cho rating phim truyền hình Việt như anh Trương Minh Quốc Thái, chị Thanh Trúc, anh Quang Tuấn,... Khi được hợp tác cùng, tôi cảm thấy tự tin và học hỏi được nhiều kinh nghiệm diễn xuất.
Bên cạnh đó, sự thành công của phim cũng giúp tôi gặt hái được thành quả để đáp lại cho những cố gắng của mình và cả ekip. Sự đầu tư, nghiên cứu cho từng giai đoạn của nhân vật Ngọc Hân trở nên đáng giá.
Đây cũng là suy nghĩ đầu tiên khi tôi tiếp cận nhân vật này thông qua kịch bản, khi tôi đọc nhân vật này qua giấy, tôi tự cảm nhận rằng tại sao lại có một cô bé vô công rỗi nghề, suốt ngày chỉ biết chạy theo chàng trai kia, đôi khi vô tư đến mức vô duyên. Đồng thời nhân vật này cũng rất cố chấp và luôn chiều cảm xúc của bản thân, đã muốn gì thì phải làm cho được mặc kệ những người xung quanh.
Tôi đã hỏi đạo diễn Minh Múm rằng “nhân vật này có bị quá vô duyên không?” thì anh trả lời rằng: “Nhân vật này buộc phải vô tư và nhìn cuộc đời toàn màu hồng như vậy thì khi rơi xuống bi kịch của chính bản thân thì mới mang lại sự lột xác cho nhân vật cũng như cách diễn xuất của diễn viên”.
Về mặt diễn xuất, trước những lời khen chê khác nhau tôi đều nhìn nhận. Tôi đã thể hiện vai diễn Ngọc Hân thành công như mong đợi nên mới có những ý kiến trái chiều về tính cách của nhân vật này. Dù được khen sẽ rất vui nhưng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi những lời chê, may mắn ở Rồi 30 Năm Sau tôi nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn.
Ở những vai diễn như Ngọc Hân, với thời lượng 41 tập nhưng ở 35 tập đầu hầu như không có bất kỳ cao trào nào hết, việc không có gì để diễn cũng là một thử thách. Để xây dựng được sự hồn nhiên của nhân vật, tôi đã phải tự thuyết phục bản thân tin vào vai diễn này.
Về việc thực hiện các phân cảnh tôi nghĩ cần có sự chủ động từ 2 phía. Trước khi ghi hình, tôi có trao đổi với anh Tuấn về những hành động, lời thoại mình muốn thực hiện và nhận được sự hỗ trợ từ anh, đó là sự thoải mái của 2 anh em.
Tôi và anh Tuấn thì cũng thân, những hôm quay khuya, tôi thường cho anh đi ké xe về, 2 anh em cũng chia sẻ với nhau nhiều về phim ảnh. Có một kỷ niệm vui giữa tôi và anh Tuấn ở giai đoạn lịch trình tôi dày đặc đó là vì quá buồn ngủ nên tôi đã lái xe trái làn khiến anh hét toáng lên, từ đó mỗi khi quay khuya về, anh Tuấn đều quá giang để làm trò cho tôi tỉnh ngủ. Anh Tuấn và mọi người đều rất tinh tế trong mọi hành động.
Có một may mắn là kỹ năng của tôi cũng tốt, tôi được tiếp xúc nghệ thuật khi còn khá nhỏ nên cũng không bị quá khớp. Trong hậu trường rất vui, mọi người cũng rất thoải mái và vui vẻ với nhau.
Kinh khủng nhất là phân cảnh tôi mang bằng chứng về nhà và đối chất với ba mẹ mình. Cảnh quay này thoại rất dài tận 10 trang giấy A4, chỉ quay thu tiếng trực tiếp và không ai nhắc thoại nên buộc phải tự nhớ. Tôi, anh Quang Tuấn, chị Thanh Trúc và anh Trương Minh Quốc Thái rất tập trung cảnh đó luôn và phải khóc rất nhiều.
Cảnh cận tôi cũng khóc, cảnh trung tôi cũng khóc, cảnh toàn tôi cũng khóc, thậm chí quay cận người ta mình diễn mồi cũng phải khóc. Khóc liên tục đến nỗi mắt sưng hết cả lên, chỉ có mỗi anh Thái là không phải khóc ở cảnh đó thôi bởi vì ảnh đóng vai ác.
Cho đến thời điểm hiện tại thì tôi cảm thấy vui nhiều hơn, sau Yêu Trong Đau Thương, Bánh Mì Ông Màu, Kiếm Chồng Cho Mẹ Chồng và Rồi 30 Năm Sau thì tôi cảm nhận khán giả đang có cái nhìn mới hơn về bản thân mình. Tôi cảm thấy bốn chữ “thần tượng tuổi thơ” khiến tôi vui và không còn đè nặng như ngày xưa nữa. Tôi đang có những sản phẩm mới và khán giả vẫn đang yêu thương mình, tảng đá lớn trong lòng cũng dần được gỡ bỏ.
Mọi thứ vẫn đang rất tốt, ngay cả cái tên Yeye Nhật Hạ cũng có lý do. Nhiều người hay bảo sao không đổi thành Nhật Hạ khi giờ cũng lớn rồi. Tôi nghĩ là báo chí cũng thường gọi tôi với tên gọi đó, khán giả cũng biết đến như một thói quen. Việc tôi giữ cái tên đó để nhắc nhở đây là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, đồng thời cũng là dấu ấn mình cần phải vượt qua để khi nghe đến Yeye, “thần tượng tuổi thơ” thì không còn cảm thấy khó chịu nữa.
Làm phim sẽ có giai đoạn rất bận, lúc mình về cả nhà đã ngủ và lúc mình đi cả nhà chưa thức. Tuy nhiên, khi xong một phim thì sẽ có giai đoạn nghỉ tầm 1-2 tháng, chẳng hạn như Rồi 30 Năm Sau kết thúc đến giờ thì tôi nghỉ liền 3 tháng trời, chỉ mới bắt đầu đi phim mới gần đây. Khoảng thời gian được nghỉ đó, tôi dùng để bù đắp cho gia đình, đây cũng là một cái hay trong công việc của mình.
Trong một show được quay vào mùa dịch, có câu hỏi phỏng vấn “Tại sao bạn có tên Yeye Nhật Hạ” thì con tôi mới la lớn lên rằng “tại vì mẹ đóng vai phù thủy Yeye”. Khi con đi ra đường thấy vật dụng gì liên quan đến phù thủy đều gọi đó là Yeye.
Ở một phim khác, Yêu Trong Đau Thương tôi thủ vai cô ca sĩ phòng trà bị người ta chà đạp, hành hạ. Con tôi sợ lắm, không dám xem phim đó vì cho rằng tôi tội nghiệp, bị ăn hiếp nên mới trở nên ác. Còn trong Rồi 30 Năm Sau thì con tôi suốt ngày chọc rằng “Bé Hân, anh Long kiếm kìa” (Cười).
Tôi đang học hỏi được nhiều thứ nên vẫn đang cố gắng để hoàn thiện nhiều nhất ở lĩnh vực này. Biết đâu năm sau hay lúc nào đó tôi thay đổi và xuất hiện trên màn ảnh rộng. Tôi cũng khao khát để có được một vai diễn điện ảnh nhưng tôi tự ti về ngoại hình của mình, tôi luôn nghĩ với ngoại hình và nhan sắc này rất khó để có được một vai diễn màn ảnh rộng. Tôi vẫn đang tập để thay đổi điều đó, đến lúc tôi tự tin hơn thì sẽ chủ động đi casting.
Cảm ơn Yeye Nhật Hạ về buổi trò chuyện đầy thú vị!