Victor Vũ chỉ nên làm phim chuyển thể từ sách?

Victor Vũ phải chăng chỉ nên tập trung vào phim chuyển thể?

Victor Vũ là một trong những đạo diễn sở hữu nhiều phim chất lượng và ăn khách, trong đó hai tác phẩm Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Mắt Biếc dẫn đầu xu hướng phim chuyển thể với hình ảnh chỉn chu, đẹp mắt cùng dàn diễn viên không thể "ngọt" hơn. Thế nhưng sau khi Thiên Thần Hộ Mệnh ra đời với nhiều tranh cãi, vậy thì một dấu chấm hỏi đặt ra: ''Liệu rằng ở thời điểm hiện tại Victor Vũ chỉ nên làm phim chuyển thể từ sách?''.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0

Giữa một rừng phim chuyển thể ''ngang trái'' vẫn có một Victor Vũ dẫn đầu và phát triển xu hướng một cách rất ''dịu ngọt''

Ở giữa những bộ phim chuyển thể khiến người xem ngao ngán với những tình tiết oán oăm cùng sự sai trái so với nguyên tác, thì người ta nhớ về một Mắt Biếc dịu êm và một Victor Vũ dám nghĩ dám làm. Victor Vũ được biết đến một cá tính làm phim chỉn chu và có sự đầu tư kỳ công thông qua nhiều tác phẩm như Người Bất Tử, Scandal hay Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh,...

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Mắt Biếc dịu êm và ngọt dịu như lời thì thầm của tình đầu

Chúng ta không thể phủ nhận cách làm phim của đạo diễn Victor Vũ khiến người xem nể phục vì sự chịu chơi và chịu thử thách. Victor Vũ là người khi khởi đầu cho thể loại phim chuyển thể từ sách. Điển hình, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh đã mang đến cho chúng ta những thước phim đẹp. Bộ phim chính là tấm vé đưa chúng ta trở về tuổi thơ một cách trọn vẹn và đẹp đẽ nhất.

Từng khung hình được Victor Vũ chăm chút như một người tình. Với những điểm sáng đó, bộ phim đã được trao giải Bông Sen Vàng ở Liên hoan phim Việt Nam 2021 và trở thành tác phẩm đại diện Việt Nam tranh giải hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Liên hoan phim Oscar lần thứ 89.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là tấm vé đưa chúng ta trở về tuổi thơ một cách trọn vẹn và đẹp đẽ nhất  

Sau Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Mắt Biếc đã mang tên tuổi của Victor phủ khắp các nền tảng MXH với nội dung phim được khán giả bàn tán. Mắt Biếc không chỉ là đứa ''con cưng'' của nhà làm phim mà còn là câu chuyện đưa chúng ta quay trở lại với mối tình đầu ngọt dịu nhưng cũng đầy trái đắng.

Hiện thực hóa văn học bằng những thước phim rực rỡ đậm chất Việt

Những giá trị mà Victor Vũ mang lại trong Mắt BiếcTôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh không chỉ là hơn 100 phút xem phim mà phía sau là câu chuyện duy trì một nền văn học mới dễ tiếp cận với phương thức hiện đại.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Phim chuyển thể từ sách như Mắt Biếc mang đến cho chúng ta những giá trị về văn học, du lịch, đời sống

Văn học Việt không hề nhàm chán nhưng với giới trẻ hiện nay đôi khi chúng ta không đủ thời gian để  ngẫm một cuốn sách vì thế điều mà Victor Vũ làm được chính là mang văn học Việt lên màn ảnh rộng.

Victor Vũ đưa văn học Việt Nam đến gần hơn với khán giả bằng một cách chỉn chu và thuyết phục. Đây có thể xem là một trong những phương thức truyền đạt tốt nhằm lưu giữ văn hóa của dân tộc. Hơn thế với phim ảnh, ranh giới là không có, điều này khiến những tác phẩm đậm chất Việt Nam như Mắt Biếc hay Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh có thể dễ dàng tiếp cận đến các thị trường nước ngoài.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Truyện Mắt Biếc của Nguyễn Nhật Ánh là linh hồn của phim chuyển thể cùng tên

Những thước phim được đầu tư chỉn chu không dừng lại với mục đích thỏa mãn hơn 100 phút xem phim mà đây còn là một hình thức quảng bá hình ảnh du lịch tại Việt Nam. Vì thế mới nói phim chuyển thể của Victor Vũ là những áng văn đậm chất dân tộc khắc họa nên một bức tranh Việt đặc sắc và trữ tình.

Phim chuyển thể từ sách - nghi thức của sự tha thứ và chữa lành vết thương tâm hồn

Sự chọn lọc những chi tiết từ tác phẩm giấy để đưa lên màn ảnh rộng là một khâu quan trọng quyết định sự thành bại của phim.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Mỗi chi tiết được đưa vào phim có thể thay đổi nhưng không được biến đổi

Chúng ta đều đồng ý rằng mỗi chi tiết trong một cuốn sách đường mang lại những giá trị không thể thay thế. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn tình tiết phù hợp mang lên phim lại là một câu chuyện khác? Bởi lẽ không phải tình tiết nào cũng có thể hiện thực hóa bằng phim ảnh, nhà làm phim cần lựa chọn những những tình tiết thật đắt giá, nhưng vẫn phải thể hiện trọn vẹn câu chuyện mà cuốn sách mang lại.

victor vu chi nen lam phim chuyen the tu sach - anh 0
Chọn lọc nội dung từ truyện đưa vào phim là một trong những điểm cần phải chú trọng

Và cuối cùng, hãy để mỗi tình tiết, mỗi câu chuyện là một cách ''chữa lành'' xoa dịu tâm hồn người xem một cách đẹp đẽ chứ không phải là những thứ lố lăng khác xa với tác phẩm gốc.

Giặc bên Ngô không bằng bà cô tên Báu trong Cây Táo Nở Hoa

Cây Táo Nở Hoa tập 29: Mãi mới được cưới chồng, Châu lại rơi vào hỗn loạn ''tiền mất tật mang''

Cây Táo Nở Hoa tập 28: Châu bị "tát lật mặt", Phong vẫn quỳ gối xin mẹ cưới "tiểu tam"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ