Tiến đến “quy luật” 16 tập cho một bộ phim, K-drama thành công hay thất bại?
Trước đây, một phim truyền hình Hàn Quốc thường có số tập lên đến 50-80 tập hoặc dài hơn. Tuy nhiên khác xa với K-drama trong quá khứ, hiện nay các bộ phim truyền hình của xứ kim chi thu ngắn thời lượng phát sóng chỉ còn từ 16-20 tập, thậm chí ít hơn.
Những năm qua, màn ảnh nhỏ của Hàn có sự thay đổi chóng mặt. Theo SCMP News ngành công nghiệp phim truyền hình nước này cần sự thay đổi mang tính bước ngoặt để tối ưu lượt theo dõi và tiếp cận hiệu quả đối tượng người xem.
Phù hợp với đối tượng khán giả
Theo phân tích của giới phê bình phim ảnh, đa số các phim truyền hình tại khu vực châu Á thường sản xuất để hướng đến đối tượng chính là các bà nội trợ. Do đó, nội dung phim thường dàn trải và kéo dài gần cả trăm tập.
Xu hướng gần gần đây của phim truyền hình Hàn Quốc là mở rộng phạm vi khoanh vùng khán giả, trong đó có người trẻ. Vì vậy, phim cần đáp ứng được nhu cầu chung về thị hiếu và cân nhắc vấn đề thời lượng phát sóng. Không phải ai cũng có đủ thời gian để theo dõi một bộ phim mãi chưa thấy hồi kết.
Nhiều bộ phim Hàn đạt chỉ số lượt xem cao ngất ngưỡng thời gian qua như Woo Young Woo, Eve, Big Mouth,... đều đi theo quy luật 16 tập và nhận về hiệu ứng phản hồi rất tốt.
K-drama "nối gót" phim Hollywood
Phong cách sản xuất của phim Hollywood từ lâu đã chú trọng đến mặt chất lượng hơn là thời lượng. Một bộ phim truyền hình Hollywood sẽ dao động từ 10-15 tập, sau đó nhà sản xuất sẽ dựa vào phản ứng và hiệu suất người xem để quyết định có cho ra đời phần tiếp theo hay không. Đây là nguyên nhân phim truyền hình Hollywood thường phát hành dưới dạng series và mỗi phần cách nhau vài năm để chuẩn bị.
Có thể thấy K-drama đang học hỏi sự vận hành của phim Hollywood. Theo SCMP News, những năm trở về trước phim truyền hình Hàn ít tồn tại khái niệm "mùa tiếp theo". Đây được xem là yếu tố khác biệt giữa K-drama và các phim nước ngoài khi nội dung của chúng chỉ gói gọn trong 1 thời điểm khởi chiếu.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp phim ảnh trên toàn thế giới đã thiết lập lại cơ chế phim truyền hình nước này. Nghĩa là các bộ phim đã cho ra đời các phần nối tiếp để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả. Điển hình như Penthouse, bộ phim đã phát sóng mùa thứ 3.
Người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc đánh giá cao sự thay đổi này. Họ cho rằng 16 tập phim là thời lượng vừa đủ để theo dõi và không bỏ lỡ những tình tiết quan trọng. Thời gian ghi hình sẽ khoảng 6 tháng và phát sóng trong vòng 2-3 tháng sẽ lợi thế hơn cho các nhà đài về mặt kinh phí sản xuất. Đồng thời, chiến lược để chuẩn bị và giới thiệu những bộ phim nối sóng sẽ thuận lợi hơn cho nhà đài.
Thích ứng sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến
Thời gian gần đây, nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến đã có tác động đáng kể đến cách làm phim truyền thống của Hàn Quốc. Để thích ứng kịp với thị trường, trước đây mỗi tập cần 2 tiếng thì bây giờ rút ngắn chỉ cần 30 phút. Nội dung cô đọng thì thời lượng phát sóng cũng được chú trọng hơn.
Thời lượng trung bình của các phim Hàn hiện tại còn khoảng trên dưới 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đôi khi các nhà làm phim tự ép mình vào khuôn khổ 16 tập sẽ tạo ra hiệu ứng ngược, gây khó chịu cho người xem. Một số phim lo sợ bị lố tập nên cái kết không thuyết phục được người xem. Bên cạnh đó, không thiếu những bộ phim đuổi theo con số 16 tập mà khiến phim "đầu voi đuôi chuột", mở đầu rất hoành tráng song kết phim "thảm hoạ" một cách thất vọng.
Nhìn chung, con số 16 tập của phim truyền hình Hàn Quốc đang nhận được phản hồi tích cực từ người xem. Thị trường K-drama đang ngày càng sôi động, không chỉ trong mà ngoài khu vực cũng cảm nhất được sự lột xác đáng mừng của ngành công nghiệp phim truyền hình nước này.
Nguồn: TH&PL