AMEE cho ra mắt album đầu tay dreAMEE, Hoàng Dũng với album 25 hay Phùng Khánh Linh với Yesteryear,... cho thấy tín hiệu tích cực từ thế hệ ca sĩ trẻ trong việc lựa chọn hướng đi cho sự nghiệp âm nhạc.
1. Thời kì xem trọng view, ca sĩ không chuộng album, không nghĩ đến concert
Nhạc số lên ngôi, đĩa đơn (single) kèm MV đẹp, dễ nghe, nhanh ngấm trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết ca sĩ thay vì phát hành album vật lý tốn nhiều công sức, thời gian như trước kia. Một phần xuất phát từ việc các ca sĩ trẻ muốn “đánh nhanh thắng nhanh”, nhanh chóng có hit và chỗ đứng trong lòng khán giả. Đặc biệt là khi độ thành công của một sản phẩm âm nhạc được đo bằng top trending và lượt view như hiện nay.
Điều này một phần cũng bắt nguồn từ việc công chúng chuộng nghe theo playlist, thích tiếp cận âm nhạc một cách “nhanh - gọn - lẹ” qua các nền tảng trực tiếp, miễn phí hơn là dành thời gian cho một album dài hơi. Tuy nhiên, “mì ăn liền” không phải là hướng đi bền vững cho người làm nhạc.
Cũng như album, concert yêu cầu nhiều sự đầu tư về concept (ý tưởng), kinh phí và đặc biệt đây chỉ là sân chơi cho những ca sĩ có lượng khán giả “đinh” hoặc những tên tuổi lớn đã ghi được dấu ấn mới có thể thu hút khán giả đến xem. Và hơn hết đấy chính là lúc ca sĩ thể hiện rõ nhất thực lực của bản thân.
2. Vì sao album quan trọng với một ca sĩ chuyên nghiệp?
Khác với đĩa đơn, album là chuỗi 7 đến 10 bài hát theo cùng một concept, thể hiện rõ ràng phong cách, định hình hướng đi của người làm nhạc. Một album cần rất nhiều thời gian, kinh phí, công sức để tỉ mỉ sản xuất cho nên nó đánh dấu những giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp làm nghề của một ca sĩ. Nhiều người còn xem album là tuyên ngôn, chân dung cho cái tôi âm nhạc.
Một album thành công còn phản ánh thái độ nghiêm túc, tư duy và chuyên môn của ca sĩ đó Bởi nó là cả một câu chuyện âm nhạc chứ không đơn thuần là một bài hát độc lập nữa, và nó cần thời gian để cảm thụ thông điệp chứ không còn phải âm nhạc “nhanh - gọn”.
Về mặt viral, album không thể so sánh với các MV “đua” nhau trên top trending nhưng nó là sản phẩm “đường dài” khẳng định con đường làm nhạc nghiêm túc. Trên thị trường âm nhạc công nghiệp như hiện nay, nhiều ca sĩ vẫn kiên định với việc sản xuất album vật lý và hầu hết là các tên tuổi lớn.
3. Tính hiệu tích cực từ thế hệ ca sĩ trẻ
Năm 2020 đánh dấu sự ra đời của các album vật lý đến từ nhiều dòng nhạc khác nhau, đáng chú ý là sự xuất hiện của các gương mặt trẻ.
AMEE, cô ca sĩ 20 tuổi đã có album đầu tay sau hơn 1 năm hoạt động nghệ thuật. Album dreAMEE của cô nàng gồm 10 ca khúc trong đó có 4 ca khúc hoàn toàn mới, đánh dấu phong cách và dòng nhạc của Amee.
Hoàng Dũng, chàng ca sĩ bước ra từ The Voice đã có cho mình album 25 và live concert 25 đánh dấu 5 năm làm nghề.
Bên cạnh đó, Phùng Khánh Linh đã phát hành album đầu tay Yesteryear gồm 13 bài hát do chính cô tự sáng tác. Cô nàng cũng cho biết mình muốn thể hiện rõ phong cách qua tổng thể album hơn là phát hành đĩa đơn.
Không chỉ có những gương mặt trên mà còn nhiều gương mặt khác đang bắt tay vào việc sản xuất album và ấp ủ concert riêng.
Khi người người nhà nhà làm nhạc theo kiểu công nghiệp như hiện nay, đây là tín hiệu tích cực cho thấy các ca sĩ trẻ bắt đầu ý thức, đầu tư và nghiêm túc hơn trong âm nhạc. Chứ không phải đua nhau đầu tư MV “độc lạ” phần hình và bỏ quên phần nghe.
4. Khán giả văn minh hơn trong trải nghiệm
Concert 25 của Hoàng Dũng đã nhanh chóng hết vé sau một thời gian ngắn phát hành. dreAMEE của AMEE cán mốc 1000 bản sau 12 tiếng mở bán và nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Itunes Việt Nam. Theo đó, Yesteryear của Phùng Khánh Linh cũng nhanh chóng sold out sau 2 tuần phát hành. Điều này cho thấy khán giả cũng đã chịu đầu tư hơn cho trải nghiệm nghe nhạc của mình.
Không chỉ mua đĩa vật lý mà công chúng cũng đang dần tiếp nhận các nền tảng nghe nhạc trả phí hay vì hoàn toàn miễn phí như trước đây. Không khó để thấy các con số stream nhạc khủng của Đen, Mỹ Tâm hay Sơn Tùng MTP trên Spotify, Apple Music,...
Bên cạnh đó, khán giả cũng cho thấy dấu hiệu tích cực khi lấp đầy khán đài concert của chàng ca sĩ trẻ Hoàng Dũng cho thấy mối quan tâm không nhỏ của công chúng đối với concert.
Như vậy, không chỉ ca sĩ chăm chút hơn cho âm nhạc mà khán giả cũng đầu tư hơn cho trải nghiệm của bản thân.
Nguồn: TH&PL