Good Influence (Ảnh hưởng tốt) là việc suy nghĩ hay hành động của một người ảnh hưởng đến người khác và phát triển theo hướng tích cực.
Good Influence (Ảnh hưởng tốt) là việc suy nghĩ hay hành động của một người ảnh hưởng đến người khác và phát triển theo hướng tích cực. Good Influence, từ những hoạt động xã hội như quyên góp hay công tác từ thiện cho đến những việc tốt nho nhỏ đời thường, hiện đang được lan toả như một xu hướng.
Từ “Good Influence” thường được bắt gặp trên SNS hoặc các phương tiện truyền thông. Đó là khái niệm chỉ việc tốt của một người ảnh hưởng đến người khác, và cứ thế việc tốt đó tiếp tục được lan toả. Lúc trước thì chủ yếu là người nổi tiếng quyên góp những khoản tiền lớn hay làm công tác từ thiện, nhưng gần đây từ “ảnh hưởng tốt” đang là xu hướng được lan truyền qua những việc tốt thường nhật xoay quanh Gen Z.
Nếu bạn tìm hashtag “#선한영향력” (#GoodInfluence) trên Instagram thì sẽ xuất hiện hơn 103.000 kết quả. Ngày càng nhiều người đang hành động với niềm tin rằng những hành động nho nhỏ trong cuộc sống thường ngày cũng có thể mang đến ảnh hưởng tốt đẹp cho xã hội, dù họ không phải người nổi tiếng hay đó là một khoản quyên góp lớn.
Đặc biệt là Gen Z, các bạn trẻ thực hiện các hành động mang ảnh hưởng tốt đẹp trong cuộc sống hằng ngày, đăng lên SNS để chứng minh và kêu gọi thêm nhiều người khác tham gia theo hình thức relay (tiếp sức). Việc thực hiện chuỗi những hành động đẹp này như một trò chơi. Dù không phải là người nổi tiếng, không thể quyên góp số tiền lớn hay hoạt động thiện nguyện đều đặn thì mọi người vẫn có thể mang đến ảnh hưởng tốt đẹp qua những hành động tích cực trong cuộc sống đời thường.
Ảnh hưởng tích cực của fandom
Văn hoá fandom là nền tảng của ảnh hưởng tích cực ở xứ sở kim chi. Nếu nghệ sĩ yêu thích kêu gọi quyên góp, fandom cũng sẽ mở quyên góp trên các trang fancafe liên quan. Việc nghệ sĩ và người hâm mộ cùng quyên góp hay hoạt động tình nguyện cũng không còn là việc quá xa lạ. Fanclub EXO-L của nhóm nhạc nam EXO, Danity của Kang Daniel và ARMY của BTS được xem là những fandom rất chăm chỉ quyên góp.
Ảnh hưởng tốt thông qua các hoạt động quyên góp của fandom không chỉ gói gọn trong thế hệ trẻ. Mỗi fandom của Top 7 chương trình “Mr. Trot” cũng đang mang đến sức ảnh hưởng tốt đẹp thông qua các hoạt động quyên góp đa dạng. Việc “văn hoá tặng quà đắt tiền cho người nổi tiếng mà mình yêu thích” đã thay đổi thành “văn hoá quyên góp” cũng được xem là một ví dụ tốt về ảnh hưởng tích cực.
Hiệu ứng cánh bướm của Good Influence
Gửi đến nhau những thông điệp ấm áp là sự an ủi to lớn trong giai đoạn mọi người đều vất vả này. Nhiều người đang phải chật vật đối mặt với tình hình khó khăn hiện tại như những người đang chiến đấu ở tuyến đầu COVID 19, những người mất việc vì COVID 19, chật vật vì không thể kinh doanh hay những du học sinh xa quê chưa thể trở về, những học sinh không thể đến trường... Có lẽ khi mới nhìn vào thì đó chỉ là hành động nhỏ nhoi, vụn vặt thôi nhưng nếu tấm lòng quan tâm và giúp đỡ người khác được lan rộng dưới cái tên “Good Influence”, nó sẽ trở thành sức mạnh to lớn để tất cả cùng nhau vượt qua thời kì khó khăn này.
Chuỗi thử thách mang ảnh hưởng tích cực thông qua mạng xã hội
Không thể bỏ qua ảnh hưởng của mạng xã hội đã giúp chuỗi hoạt động ảnh hưởng tích cực trở thành một xu hướng, phát triển khắp cuộc sống thường ngày. Nhờ có mạng xã hội, “#덕분에챌린지” (“#ThanksToChallenge”) được lan truyền để thể hiện sự biết ơn đối với đội ngũ y tế tại hiện trường, các nhân viên giao hàng làm việc không ngơi nghỉ để chúng ta có thể nhận hàng tại nhà một cách an toàn trong tình hình mọi người đều mệt mỏi vì COVID 19.
Đối với Gen Z - những người bản địa số (digital native), hành động tốt có thể được minh chứng qua các bài đăng SNS, và điều này nhằm mục đích lan toả sức ảnh hưởng tốt hơn là nhằm thể hiện tự hào vì mình đã làm việc tốt đó. SNS đã trở thành phương tiện giao tiếp hữu ích để trao đi và nhận lại những điều tích cực, chia sẻ trái tim, xoá bỏ tiếng xấu là phương tiện truyền thông đại chúng kích động tâm lý tiêu dùng hay phô trương bản thân.
Hiệu quả lan toả của các thử thách
Một trong những thử thách có ảnh hưởng tích cực được nhiều người biết đến là Ice Bucket Challenge. Người nhận thử thách phải dội một xô nước đá lên đầu và sau đó đề cử người nhận thử thách tiếp theo, cứ thế mà thử thách được lan rộng. Chỉ riêng ở xứ sở kim chi, từ tháng 8/2014 đến 2019, hàng loạt người nổi tiếng như các thành viên Running Man, Won Bin, Jo In Sung, Suzy, IU… đã tham gia thử thách dội nước đá này nhằm ủng hộ cho Seungil Hope Fund, hỗ trợ bệnh nhân ALS. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ vì một số lí do nên không thể tham gia thử thách mà thay vào đó đã quyên góp trực tiếp vào quỹ, bao gồm BTS, Lee Je Hoon, Kim Yoo Jung, Park So Dam…
Thời điểm COVID 19 đang hoành hành, trào lưu #StayAtHome đã được lan rộng đến chóng mặt. Lướt các bài đăng có hashtag này trên khắp các trang mạng xã hội, chúng ta sẽ thấy tràn ngập hình ảnh mọi người trên toàn thế giới chia sẻ các khoảnh khắc thú vị trong khoảng thời gian ở nhà “trốn dịch”, nào là làm cafe Dalgona, cắt tóc, học nhảy, tập thể thao, dọn nhà, bày mấy trò “con bò” nghịch ngợm, hay đơn giản là… đi ngủ, khiến mọi người nhận ra ở nhà cũng vui đấy chứ.
Các sao cũng tích cực “lăng xê” thử thách này bằng nhiều hoạt động từ giản dị đến hài hước, như H’Hen Niê giản dị làm vườn, nấu ăn ở quê nhà Đăk Lăk; cô nàng Joy (Red Velvet) thì đăng ảnh vui vẻ bên chú cún cưng; Miley Cyrus phát hành bài hát mới trong album Catch Bright Minded của mình thông qua Instagram Live, rồi còn mở chuỗi live Bright Minded: Live With Miley để giao lưu với fan, thậm chí có hẳn dàn khách mời “xịn sò” như Rita Ora, Hailey Bieber…
Thử thách #AllInChallenge với mục đích quyên góp đến các quỹ hỗ trợ cộng đồng đang gặp khó khăn vì COVID 19 cũng thu hút nhiều ngôi sao Hollywood tham gia. Những người tham gia sẽ bán đấu giá một phần quà hoặc một món đồ mà bản thân yêu thích và người trả giá cao nhất sẽ là người chiến thắng, người tham gia sau khi chấp nhận thử thách sẽ tag tiếp một người khác vào và trào lưu cứ thế được tiếp tục.
Những phần thưởng hấp dẫn đã được đưa ra như Justin Bieber sẽ bay đến tận nhà người chiến thắng và hát ca khúc One Less Lonely Girl, hay như nam diễn viên Leonardo DiCaprio “chơi lớn” hứa để người chiến thắng có cơ hội đến thăm phim trường Killers Of The Flower Moon mà anh đang tham gia, Chris Evans thì mang đến các fan cơ hội giao lưu với anh cùng 5 thành viên còn lại trong biệt đội Avengers gốc…
Nguồn: TH&PL