Trận chiến smartphone tầm trung tại Việt Nam quá “khốc liệt”!

Thái Âu|

Tính đến năm 2022, thị trường smartphone tại Việt Nam vẫn là sân chơi của phân khúc tầm trung và cận cao cấp. Mặc dù các nhà sản xuất đã liên tiếp đưa ra những mẫu smartphone cao cấp, nhưng đó vẫn không phải là dòng thiết bị chủ lực mang về doanh số lớn.

Năm 2021 là thời điểm thị trường chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc tầm trung và giá rẻ khi học sinh, sinh viên phải ở nhà học trực tuyến. Do đó, phụ huynh cần đầu tư cho con em để làm thiết bị học tập.

Phần lớn, các sản phẩm được chọn mua đều là smartphone, tablet tầm trung, giá rẻ. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của các thiết bị giá rẻ là không nhiều, thay vào đó, phân khúc giá tầm trung và cận cao cấp mới thực sự chiếm ưu thế, đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.

tran chien smartphone tam trung tai viet nam qua khoc liet - anh 0
Xiaomi từng là cái tên dẫn đầu phân khúc tầm trung khi có các mẫu máy cấu hình cao, giá rẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, khi mọi thứ dần ổn định và trở lại bình thường sau đại dịch, phân khúc tầm trung của thị trường di động càng trở nên "khốc liệt" khi Xiaomi tung ra loạt sản phẩm Redmi Note, Samsung ra mắt thêm các tân binh dòng Galaxy A và Galaxy M mới trong khi Oppo làm mới dòng Reno bằng bộ đôi Reno 7 series, Realme có Realme 9 và vivo có cả V series và T series hoàn toàn mới.

Điều này cho thấy các hãng đang tập trung nhiều hơn vào phân khúc tầm trung. Điển hình nhất là với vivo, vốn chỉ tập trung vào mảng camera với V series thì giờ đây, hãng đã quyết định lấn sân sang tập trung vào cấu hình và trải nghiệm gaming trên smartphone bằng dòng T series.

Cụ thể, vivo T1 5G có giá khoảng 7 triệu đồng nhưng gây chú ý khi được trang bị con chip Qualcomm Snapdragon 778G 5G. Con chip này vốn chỉ xuất hiện trên một số dòng máy ở phân khúc trên 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, sản phẩm đến từ vivo còn có những thông số cấu hình nổi bật khác như sạc nhanh 66 W, camera chính 64 MP cùng hệ thống làm mát bằng chất lỏng 8 lớp.

Với thông số cấu hình khủng và mức giá dễ tiếp cận, vivo thực hiện chiến lược cạnh tranh nhắm vào dòng Redmi Note series của Xiaomi. Sự xuất hiện của những sản phẩm nhà vivo hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh hấp dẫn trong thời gian sắp tới.

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Samsung vẫn là hãng dẫn đầu thị trường trong quý I khi chiếm 34% thị phần. Tiếp theo sau là Xiaomi, công ty công nghệ Trung Quốc đã có thành tích ấn tượng khi soán ngôi Oppo để giữ vị trí thứ 2 với 22%. So với cùng kỳ năm trước, thương hiệu này đã tăng trưởng 67%.

Oppo và Apple lần lượt giữ vị trí thứ 3 và 4 trong danh sách với 17 và 10% thị phần. Xếp cuối cùng trong top 5 thương hiệu di động lớn ở nước ta trong quý I là vivo với 8% thị phần. Tuy nhiên, khả năng cao con số này sẽ tăng lên nhờ dòng điện thoại T mới.

tran chien smartphone tam trung tai viet nam qua khoc liet - anh 0
Ngoài Xiaomi, Samsung, vivo giờ đây cũng là cái tên đáng gờm trong phân khúc tầm trung. 

Chiến lược mới của vivo có nhiều nét tương đồng với Samsung khi hãng điện thoại Hàn Quốc cùng lúc sở hữu hai dòng sản phẩm tầm trung chủ lực, gồm Galaxy A đánh mạnh vào thiết kế, camera trải nghiệm tương tự dòng V của vivo và Galaxy M tập trung vào hiệu năng và thời lượng pin giống như dòng T. 

Có thể thấy, các thương hiệu smartphone tại Việt Nam hiện đều có chung chiến lược kinh doanh một dòng sản phẩm thiên về cấu hình, chơi game song song với model sở hữu thiết kế đẹp, camera tốt, tập trung vào trải nghiệm hàng ngày. Tương tự, Oppo trước đây được biết đến là hãng smartphone sở hữu camera dành cho giới trẻ ở các mẫu điện thoại cận cao cấp tầm trung. Nhưng giờ đây, hãng đã bắt đầu chú trọng hơn vào chip xử lý và hiệu năng. 

Hay với Xiaomi, nhà sản xuất từng là được biết đến với các thiết bị giá rẻ cấu hình cao thì nay cũng mang đến nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đánh vào từng đối tượng người dùng riêng biệt. Chỉ có realme là nhà sản xuất vẫn chưa để lại được nhiều dấu ấn trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại. 

Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, xu hướng smartphone trong năm 2022 chứng kiến sự phổ biến của 5G khi phần lớn điện thoại tầm trung hiện nay đều được trang bị công nghệ mạng này mặc dù độ phủ sóng 5G hiện vẫn chưa thực sự rộng rãi.

Trước đây, 5G được xem là công nghệ cao cấp và chỉ thường thấy trên các mẫu smartphone thuộc phân khúc cao cấp. Với sự phổ biến công nghệ như hiện tại, người dùng khi chọn mua các thiết bị di động có 5G sẽ không cần lo về việc chiếc smartphone của mình có thể bị lỗi thời sau khi các nhà mạng bắt đầu triển khai đại trà hạ tầng mạng di động này.

Nguồn:TH&PL

logo future

© FutureNow 2022. All Rights Reserved.