Bộ phim xứng đáng là tác phẩm hành động đáng chú ý nhất của điện ảnh Thế Giới trong năm 2022.
Bộ phim Top Gun phát hành vào năm 1986, được xem là chiêu thức tuyển quân hiệu quả nhất từng được thực hiện. Theo Hải quân Hoa Kỳ, Top Gun đã nâng tỷ lệ tuyển dụng tăng 500% trong năm đó sau khi ra mắt (số liệu do Screenrant cung cấp).
Phim cũng đánh dấu sự tỏa sáng rực rỡ của Tom Cruise trên bầu trời Hollywood. 36 năm sau, khi Tom Cruise đã là một ngôi sao lớn, anh vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho tác phẩm khó quên này khi thực hiện hậu truyện.
"Chủ nghĩa anh hùng" cao độ như thời 36 năm trước
Tom Cruise ở độ tuổi 24 đã hoàn thành xuất sắc vai Pete "Maverick" Mitchell, một phi công Hải quân trẻ tuổi kiêu ngạo, đậm chất "chủ nghĩa anh hùng" kiểu Mỹ - đeo chiếc kính Ray Ban, lái mô tô Kawasaki, khoác áo da bomber.
Trong phần tiếp theo, Maverick vẫn ngông nghênh, không phục tùng cấp trên, như chúng ta thấy trong một cảnh mở đầu của Top Gun: Maverick 2022, khi anh lái chiếc máy bay vượt quá Mach 10. Thay vì "ăn" thiết quân luật, Maverick được lệnh quay trở lại TOPGUN - trường đào tạo phi công ưu tú, và đào tạo những người giỏi nhất cho nhiệm vụ mới vô cùng nguy hiểm.
Một trong những thực tập sinh của anh là phi công trẻ Bradley "Rooster" (Miles Teller). Rooster là con trai của người chạy bạn sát cánh yêu quý của Maverick - Goose, người đã chết thảm thương khi bay cùng anh trong Top Gun.
Mặc cảm tội lỗi về cái chết của Goose ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa Maverick và chàng trai trẻ. Anh hết lòng bảo vệ Rooster, nhưng đổi lại chỉ là sự cay đắng và oán hận. Điều này tạo ra nút thắt kịch tính: liệu cuối cùng anh có chọn con của cố nhân cho nhiệm vụ chết người, thay vì "chấm" một học viên sáng giá hơn nhiều hay không?
Bước tiến lớn so với bản gốc về nội dung lẫn hình ảnh
Top Gun do cố đạo diễn Tony Scott chỉ đạo với kinh phí tương đối thấp, mang đến khá nhiều mối quan hệ frenemy (vừa là bạn vừa là đối thủ), về sau được các đạo diễn hậu bối khai thác trong các phim lớn của Hollywood. Phần hậu truyện do Joseph Kosinski của Tron: Legacy and Oblivion cầm trịch, là một câu chuyện bóng bẩy và đẳng cấp hơn nhiều.
Các cuộc đối đầu của các phi công trẻ diễn ra dưới điều kiện cởi mở, lành mạnh hơn: chủ yếu là trong quán bar của Penny (Jennifer Connelly) và trận bóng bầu dục bãi biển để xây dựng tinh thần đồng đội. Ở đây ta có Hangman (Glen Powell), người mang đến nét liều lĩnh, ngạo mạn của cả Iceman (Val Kilmer) và Maverick thời trẻ tuổi, là đối trọng của Rooster. Được xem là kẻ luôn "đưa đồng đội vào thế bay khó", nhưng đến giây phút sinh tử, Hangman đã làm nên chuyện với cá tính và tài năng không thể phủ nhận.
Các phân cảnh hành động ly kỳ hơn nhiều so với bản gốc, đem đến người xem cảm giác đang thực sự ở trong buồng lái. Ngoài ra, những diễn viên đã trải qua khóa huấn luyện lái máy bay thực tế trước khi gia nhập đoàn phim. Top Gun: Maverick dường như đang trở lại thời kỳ các nhà làm phim xem trọng những gì mang tính thực tế, trước khi các hiệu ứng hình ảnh CGI lên ngôi ở Hollywood.
Mỗi cảnh bay đều được quay bởi camera theo tỷ lệ 16:10 của IMAX. Chính vì vậy, khán giả có thể nhìn thấy những vệt hơi, pháo sáng, làn khói cuồn cuộn, hoặc bóng mờ của máy bay phản lực trên bề mặt Trái đất bởi vì chiếc F / A-18 Hornet thực sự bay rất thấp trong đời thực. Trong khoảnh khắc này, tất cả diễn viên đều nhập vai thuần thục khi họ co người lại hay đập lòng bàn tay vào mặt kính buồng lái lúc phóng lên cao.
Công chúng sau khi xem xong phim sẽ rõ tại sao Tom Cruise lại muốn tham gia sản xuất hậu truyện đến vậy. Qua tầm nhìn của Cruise, phần phim mới mang đầy tính tương phản về cuộc đối đầu giữa các phi công kỳ cựu và phi công trẻ, cũng như khắc họa ngoạn mục màn chiến đấu giữa chiếc F-18 hiện đại với F-14 "cổ lỗ sĩ". Diễn viên 59 tuổi đã thành công khi cho chúng ta thấy rằng cái cũ và cái mới hoàn toàn có thể cùng tồn tại.
Điểm nuối tiếc so với bản gốc
Top Gun: Maverick không đề cao khía cạnh nữ quyền như bản gốc. Nhân vật Charlotte Blackwood, do Kelly McGillis thủ vai (lấy cảm hứng từ Christine Fox, quan chức Lầu Năm Góc ngoài đời thực) biến mất hoàn toàn. Giờ đây, chỉ có một nữ phi công duy nhất dưới sự chỉ dẫn của Maverick - Phoenix. Vai diễn này "ít đất" để Monica Barbaro trổ tài. Người xem hoàn toàn không thể nhớ nổi cô có năng lực đặc biệt gì giữa dàn nam phi công.
Mối tình của Maverick với người mẹ một con Penny, nhân vật không hề xuất hiện trong phần một cũng chưa để lại nhiều cảm xúc vì bị xây dựng khiên cưỡng, máy móc. Penny giống một "chiếc lá xanh" tô điểm cho nam chính, với chỉ vài ba câu động viên hoặc tường thuật về quá khứ tan hợp chớp nhoáng giữa hai người. Có cảm tưởng nhân vật này "có cũng được, không có cũng chẳng sao" trong đời Maverick.
Đạo diễn Joseph Kosinski của Top Gun: Maverick đã rất khôn ngoan khi không chỉ tuân theo cấu trúc cơ bản của bản phim cũ mà còn "làm mới" câu chuyện về cả hình thức lẫn nội dung, mang đến trải nghiệm điện ảnh trọn vẹn vượt xa mong đợi. Khán giả bản gốc vẫn có thể tìm thấy mình trong dự án này. Và những ai không phải fan cứng hoặc thuộc nhóm khán giả mới toanh thì cũng hoàn toàn có thể thưởng thức trọn vẹn tác phẩm.
Thành công lớn nhất của phần hậu truyện chính là sự tôn trọng những chất liệu mang tính biểu tượng, vượt thời gian mà vẫn tạo ra được các thước phim hiện đại, hợp thời.
Top Gun: Maverick công chiếu từ thứ 6 tuần này.
Nguồn: TH&PL