Vụ việc của Ngọc Lan đã gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua, Bộ Tài Chính cũng đã vào cuộc.
“Hợp đồng hơn 100 trang ai mà đọc nổi"
Sự việc nổ ra vào tối 7/4, Ngọc Lan bất ngờ livestream trên trang cá nhân, bật khóc nức nở và chia sẻ về lỗi sai khi mua bảo hiểm nhân thọ.
Chia sẻ với chúng tôi, nữ diễn viên tiết lộ mỗi năm cô phải chi hơn 700 triệu đồng nộp bảo hiểm cho bản thân và con trai. Ngọc Lan cũng chia sẻ vì hợp đồng bảo hiểm không phải chuyên môn của bản thân, cô chỉ nghe lời tư vấn, bỏ qua chuyện đọc kỹ hợp đồng nên mới xảy ra sơ suất.
Khi hỏi sâu về hướng giải quyết sau khi phát giác bản thân bị lừa, nữ diễn viên chỉ ngậm ngùi nói: "Hợp đồng đã ký rất rõ nên bây giờ mình cũng chẳng kiện cáo ai được. Chỉ mong có thể cảnh tỉnh mọi người, phải đọc thật kỹ hợp đồng và đừng tin bất cứ ai".
Sau 3 năm, số tiền nữ diễn viên đã đóng là 2,1 tỉ đồng và nói bản thân không hề biết công ty bảo hiểm này đã được bán lại cho một đơn vị khác. Diễn viên Ngọc Lan nói khi cô đến để làm rõ thông tin thì phát hiện con số rút ra sau 10 năm không như trao đổi ban đầu khiến bản thân bức xúc.
Trên trang cá nhân, diễn viên Ngọc Lan khẳng định về luật, cô thua do không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký. Hiện, nữ diễn viên cũng làm mọi cách để giảm thất thoát ở con số tối thiểu.
Ngọc Lan đồng loạt bị chỉ trích
Bên cạnh những lời động viên, Ngọc Lan cũng nhận về nhiều chỉ trích dữ dội của cả khán giả lẫn một số chuyên gia.
Một giám đốc của công ty bảo hiểm có tiếng đã lên tiếng phân tích câu chuyện của Ngọc Lan. "Tôi thấy chị Ngọc Lan đang làm hơi quá lên. Trước khi livestream, điều đầu tiên là khách hàng nên tìm người tư vấn. Tôi không hiểu có phải chị Ngọc Lan cố tình bôi nhọ bảo hiểm để gây sự chú ý hay không.
Với góc nhìn của người làm nghề bảo hiểm tôi thấy chị Ngọc Lan hồ đồ và hơi lười. Tôi nghĩ, chị Ngọc Lan tham gia bảo hiểm với mức 700 triệu/ năm chứng tỏ thu nhập rất tốt. Một người kiếm được nhiều tiền như vậy hẳn là 'trong đầu phải có sỏi' chứ. Phát ngôn của chị Ngọc Lan vô tình gây hoang mang dư luận, rất nguy hiểm, khiến nhiều người 'bị dắt mũi', dẫn đến có cái nhìn thiếu thiện cảm về bảo hiểm", giám đốc của một công ty bảo hiểm chia sẻ.
Theo Tuổi Trẻ đưa tin, lý lẽ của những người bán bảo hiểm công kích Ngọc Lan là: "Chúng tôi ra sức xây dựng hình ảnh tốt đẹp về bảo hiểm. Còn mấy người như cô này mình thấy thật độc ác", một người tên Ng. - giới thiệu đang làm việc tại một công ty bảo hiểm lớn - nêu quan điểm.
Người này còn lý giải cụ thể: "Độc ác thứ nhất là khiến nhiều người hiểu nhầm về bảo hiểm và công ty bảo hiểm chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Từ đó gián tiếp khiến người dân rời xa bảo hiểm. Lúc gia đình họ xảy ra biến cố, không biết mấy người này có mang cho cha mẹ, con cái, vợ chồng họ đồng nào không? Độc ác thứ hai đó là gián tiếp hất đổ bát cơm của những người làm bảo hiểm chân chính".
Trên trang Facebook chính thức của nữ diễn viên cũng nhận về không ít những bình luận quá khích. Cho rằng nữ diễn viên "não cá vàng không hiểu nên đổ thừa cho người khác thôi", "mong Lan để nguyên (video) để mọi người hiểu được sự kém hiểu biết và phát ngôn loạn của Lan".
Ông Trần Nguyên Đán - giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Đặc biệt trong ngành dịch vụ, không thể xúm nhau đi chửi khách, hay tìm cách thể hiện mình rất thông minh nên mình phải dạy dỗ khách". Thay vào đó, cần nâng cao kiến thức bản thân để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất có thể." Với số tiền mồ hôi xương máu bỏ ra, khách hàng cũng cần cẩn trọng và có trách nhiệm với chữ ký của mình, không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào người tư vấn.
Song song đó, nhiều người còn viết lên trang cá nhân với lời công kích như "người xinh thu nhập cũng xinh, nhưng não lại ngắn", "chị Ngọc Lan à, chị đang vô tình làm hại hàng triệu con người trên đất nước Việt Nam này…". Đáng chú ý, rất nhiều lời công kích lại đến từ những tài khoản thường xuyên đăng tải các thông tin để chào mời bảo hiểm nhân thọ.
Bộ tài chính và công ty bảo hiểm lên tiếng
Ngày 10/4, Manulife Việt Nam đã chính thức lên tiếng, theo thông cáo: "Manulife Việt Nam có ghi nhận được thông tin về những phát ngôn của một quản lý kinh doanh thuộc kênh đại lý của Manulife Việt Nam đối với một diễn viên là khách hàng của công ty MVI Life (Aviva Việt Nam trước đây). Manulife Việt Nam xin khẳng định rằng công ty chúng tôi không đưa ra bất kỳ phát ngôn hoặc thông báo nào liên quan đến khách hàng của công ty MVI Life.
"Công ty chúng tôi cũng không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân nào đại diện cho Manulife Việt Nam phát ngôn về vấn đề này. Do vậy, những phát ngôn của các cá nhân không đại diện cho quan điểm và giá trị của công ty. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì bất kỳ sự hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng nào mà tình huống này có thể đã gây ra...".
"Việc thay đổi tên công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. MVI Life luôn đảm bảo tuân thủ mọi quy định và cam kết trong hợp đồng giữa Công ty với khách hàng và các đối tác", thông cáo của MVI Life khẳng định.
MVI Life cho biết, công ty coi trọng mọi phản hồi, khiếu nại của khách hàng và luôn chủ động làm việc với khách hàng nhằm hiểu rõ bối cảnh, quan ngại của khách hàng để đề xuất hướng giải quyết phù hợp.
"Với trường hợp khách hàng này, chúng tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và luật sư của khách hàng, tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Cụ thể, trước thời điểm xảy ra phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý và hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong Điều khoản hợp đồng", MVI Life thông tin thêm.
MVI Life cũng khẳng định, luôn ưu tiên đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong mọi tình huống, sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu và luôn nỗ lực để giải quyết mọi thắc mắc, quan ngại của khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin, uy tín với các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ của công ty.
Bên cạnh đó, Bộ Tài Chính cũng yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, rà soát lại các thông tin về hợp đồng bảo hiểm với diễn viên Ngọc Lan cũng như quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm và báo cáo vụ việc về Cục quản lý giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Công ty MVI chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc.
Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm. Xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nguồn: TH&PL