Các cuộc thi hoa hậu quốc tế thường có hàng chục nhà tài trợ dưới nhiều hình thức.
Các cuộc thi hoa hậu được tổ chức để tìm kiếm một người phụ nữ đại diện của sắc đẹp và tri thức. Người này là hình mẫu cho những cô gái trẻ nói riêng và khán giả đại chúng nói chung. Về mặt kinh doanh, đó còn là một thương vụ bạc tỉ, thu về lợi nhuận khổng lồ.
Thành công của cuộc thi Miss Universe 2020 đến từ 12 nhà tài trợ lớn, bao gồm thương hiệu thời trang Sherri Hill tài trợ trang phục, công ty trang sức Mouawad tài trợ vương miện, khách sạn The Guitar cung cấp địa điểm diễn ra cuộc thi... cùng các nhãn hiệu công nghệ, đồ bơi, sàn thương mại điện tử. Miss Grand International 2016 cũng ghi kín banner với sự hỗ trợ từ hơn 30 doanh nghiệp, nhãn hàng.
Không chỉ khoản thu khủng từ tài trợ, BTC còn bỏ túi số tiền không nhỏ từ phí bình chọn của khán giả, bán bản quyền phát sóng, bán vé xem trực tiếp đêm bán kết và chung kết.
Mới đây, tổ chức Miss Universe với chủ mới là bà Anne đã công khai 9 nguồn thu sắp tới mà Miss Universe sẽ áp dụng để có thể vận hành được tổ chức: phí bán hàng và cấp phép, phí phát sóng trực tiếp, phí bản quyền format chương trình, phí quản lý các tài năng, phí bán vé, phí nhượng quyền kinh doanh, phí đăng cai tổ chức, phí sản xuất chương trình và phí tài trợ.
Bà Anne cũng thể hiện sự mong muốn thu hút thêm nhiều nguồn tài trợ để giúp Miss Universe tăng doanh số vượt bậc trong tương lai.
Mà cũng từ đó, các sân chơi nhan sắc vô tình đã biến thành các chương trình quảng cáo trá hình. Suốt thời gian tham gia cuộc thi, thí sinh có nhiệm vụ chụp ảnh, quay video PR cho sản phẩm của nhà tài trợ.
Không chỉ thu lời trước và trong thời gian cuộc thi diễn ra, đơn vị tổ chức còn kiếm bộn tiền nhờ các hoạt động của Hoa hậu và top 3, thậm chí top 55 chung cuộc. Vì vậy, thí sinh phải cùng BTC phải thực hiện hợp đồng đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ. Đây cũng là điều kiện để ràng buộc top 3 chung cuộc (gồm Hoa hậu và 2 Á hậu).
Tờ Youth Inc khẳng định, người thực sự được hưởng lợi từ những cuộc thi hoa hậu chắc chắn không phải là số đông. Các cuộc thi sắc đẹp hoạt động như công xưởng “in tiền” cho ban tổ chức.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL