Bộ phim Việt ngập tràn cảnh nóng, bạo lực “Thành phố ngủ gật” đang có khả năng trở thành phim Việt có doanh thu thấp kỷ lục trong năm 2023.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, bộ phim Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng chỉ thu về gần 100 triệu đồng trong 3 ngày chiếu đầu tiên.
Tính tới 21/10, phim chỉ đạt 162 triệu đồng. Dù được giới thiệu ngập tràn cảnh nóng, nhận đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, bộ phim chưa đủ sức kéo khán giả tới rạp. Càng về sau, bộ phim đuối sức trong cuộc đua phòng vé.
Bên cạnh những yếu tố chủ quan, khán giả bàn tán về việc Thành phố ngủ gật bị chèn ép suất chiếu. Bởi trong 3 ngày đầu ra rạp, bộ phim chỉ có 201 suất chiếu vào những giờ khán giả khó tiếp cận như sáng sớm hay tối muộn. Trên các diễn đàn, nhiều bình luận cho rằng đó là một trong những nguyên nhân khiến Thành phố ngủ gật có doanh thu thảm hại.
Chia sẻ với Tiền Phong, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết anh không muốn xoáy sâu vào vấn đề doanh thu bởi bộ phim còn nhiều khía cạnh khác để thảo luận, trao đổi. Anh cũng khá thoải mái khi đón nhận những luồng thông tin trái chiều.
"Tôi là người chủ động đề xuất đơn vị phát hành chỉ chiếu ở rạp Hà Nội và TP.HCM vì yếu tố nhạy cảm và bạo lực. Tôi luôn xác định rõ ràng mục đích cho mỗi bộ phim. Tôi cũng chưa từng nghĩ 'Thành phố ngủ gật' sẽ được ra rạp.
Từ đầu, bộ phim có đối tượng rõ ràng khi khai thác thể loại mới và lạ với đa phần khán giả. Vì vậy, nó chỉ thu hút với những khán giả hứng thú dòng phim đen tối, khai thác tâm lý, ám ảnh về con người. Dù phim có một khán giả hay có hàng trăm ngàn khán giả tôi đều vui", đạo diễn bộc bạch.
Trước những ý kiến so sánh doanh thu giữa hai bộ phim Thành phố ngủ gật và Đất rừng phương Nam, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết Thành phố ngủ gật chỉ chiếu ở Hà Nội và Hồ Chí Minh với khoảng 130 suất. Trong khi đó, Đất rừng phương Nam đang thênh thang với gần 6.000 suất chiếu. Vì vậy, chỉ lấy doanh thu ra để so sánh e rằng khập khiễng và thiếu sự công bằng.
"Bộ phim từng có cơ hội đến với nhiều khán giả quốc tế nhưng giờ đây mới ra rạp tại Việt Nam. Vì vậy mỗi khán giả Việt dành sự quan tâm và xem phim dù nhiều hay ít, chúng tôi đều rất cảm ơn và trân trọng. Một số bài báo giật tít doanh thu giữa hai bộ phim, đưa những thông tin so sánh không đầy đủ dễ khiến khán giả hiểu lầm.
Tôi có cảm giác bộ phim bị chơi xấu. Có thể cả hai bộ phim đều là nạn nhân của chiêu trò truyền thông bẩn. Nói thật, tôi thấy buồn vì tôi hiểu đây là chủ ý từ phía nào đó đang cố tình 'dìm' bộ phim xuống và lừa gạt khán giả bằng việc định hướng những thông tin không đầy đủ", anh nhấn mạnh.
Nam đạo diễn cho biết điện ảnh cần sự đa dạng thể loại và đề tài. Nhưng anh không khỏi chạnh lòng khi một số bộ phim hài nhảm hay chỉ như biểu diễn sân khấu lại được đánh giá là chất lượng nhờ doanh thu cao.
Trong khi đó, những bộ phim như Bên trong vỏ kén vàng hay Tro tàn rực rỡ có doanh thu thấp là kén khán giả, thậm chí bị nhận định là phim không hay, buồn ngủ.
"Đừng chụp mũ khán giả là không tiếp nhận được phần nghệ thuật trong phim. Khi những phim nghệ thuật ra rạp, các Nhà rạp luôn vin cớ ít khán giả để hạn chế suất chiếu và chiếu vào giờ khó tiếp cận.
Tiếp đó là loại bỏ phim khỏi rạp. Sự quan tâm của khán giả với phim điện ảnh ngày càng tăng và họ có sự nhận định của mình trong vấn đề này. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy phản ứng hiện nay của khán giả Việt ra sao", đạo diễn bày tỏ.