Những thành công ở thời điểm hiện tại chưa đánh giá đúng thực lực của nam ca sĩ sinh năm 2000.
Thành công của MONO và những bệ đỡ
MONO là cái tên được nhiều khán giả nhận định là "tân binh khủng long" của âm nhạc Việt trong năm 2022. Với sự bài bản trong khâu quảng bá, chân dung âm nhạc của nam ca sĩ sinh năm 2000 dần lộ diện trước công chúng.
Những thành công đến ngay lập tức như sự tưởng thưởng dành cho một kế hoạch debut kỹ lưỡng từ MONO và ekip. Top 1 trending cho Quên Anh Đi sau hơn 2 ngày lên sóng chính là thành tích ấn tượng nhất của nam ca sĩ trẻ trong sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình.
Không phải ngẫu nhiên nhiều người gọi MONO là "tân binh nghìn máu". Nói như đạo diễn Kathy Uyên - huấn luyện viên cá nhân của nam ca sĩ này: "Bạn ấy không chỉ là một người có tài mà còn có rất nhiều người bên cạnh để ủng hộ".
Công bằng mà nói, thành công của ca sĩ gốc Thái Bình có sự đóng góp không nhỏ từ người anh trai đã quá thành công. Hiếm có tân binh nào có bệ đỡ là nhân vật có lượng fan đông nhất nhì tại Việt Nam, xếp vào hàng top 4 fanclub lớn nhất của Vpop.
Đồng thời, trong lần debut này của MONO, sự hỗ trợ của anh trai đã để lại những dấu ấn lớn, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Nhìn vào ekip của giọng ca sinh năm 2000, khán giả có thể thấy những cái tên quen thuộc đã từng làm việc cùng người anh trai.
Được biết, quản lý của MONO ở thời điểm hiện tại đồng thời cũng là người từng thuộc ekip của Sơn Tùng M-TP. Người sản xuất âm nhạc cho anh cũng là Onionn - cựu thành viên của M-TP Entertainment. Ngoài ra, đa phần những nhân vật định hướng cho MONO đều có mối liên hệ với người anh của nam ca sĩ gốc Thái Bình.
Ngay trong buổi họp báo, Sơn Tùng M-TP cũng lựa chọn cách xuất hiện từ xa (dù chắc chắn anh hoàn toàn có thể đến khi đây là một ngày trọng đại của người em). Cách anh hạn chế áp lực từ danh xưng "em trai Sơn Tùng M-TP cho MONO cũng là một điểm nhấn thú vị.
Khi Quên Anh Đi ra mắt, Sơn Tùng M-TP cũng ngay lập tức quảng bá cho người em của mình khi chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhưng có thật là thành công?
Khi tìm kiếm cái tên MONO trên các nền tảng mạng xã hội và các platform phát nhạc trực tuyến, khán giả sẽ không được dẫn ngay lập tức đến trang chính của MONO. Đa phần, những đoạn clip về buổi họp báo debut của nam ca sĩ này sẽ được xuất hiện trên đầu.
Thành tích YouTube của MONO dường như đã "đánh lừa" một số khán giả về việc MONO đang vượt qua được cả Sơn Tùng M-TP trong lần debut này. Nhiều người thậm chí còn so sánh Quên Anh Đi và Cơn Mưa Ngang Qua, sau đó cho rằng nam ca sĩ sinh năm 2000 đã vượt qua được cái bóng của người anh.
Tuy vậy, khi đến lớp phễu tiếp theo là lượt streaming nhạc, MONO tỏ ra khá "đuối" khi không còn được sự "giúp sức" từ những nguồn lực khác. So qua một nghệ sĩ GenZ bằng tuổi vừa debut khác là GREY D, MONO kém hơn hẳn về thống kê này.
Với những tham vọng "quốc tế hóa" thể hiện rõ trong MV debut, nam ca sĩ sinh năm 2000 có lẽ cần có những con số ấn tượng hơn. Streaming cũng chính là công cụ đo lường tốt nhất cho sự thành công, là nguồn của các bảng xếp hạng và giải thưởng âm nhạc.
Tuy MONO cũng khẳng định rằng anh không có nhu cầu thoát ra khỏi "cái bóng" của người anh trai, ít nhất ca sĩ trẻ này và ekip của anh cũng nên nhìn vào những con số trên các nền tảng streaming của Sơn Tùng M-TP để định hướng bản thân tốt hơn.
Đã qua rồi cái thời Trending YouTube là một thứ gì đó thực sự khó khăn để đạt được cùng những con số trăm triệu view. Ở thời điểm hiện tại, nhìn vào top trending, dễ dàng nhận thấy sự lên ngôi của cả những cái tên "vô danh" xen lẫn với các nhân vật nổi bật.
Chính vì thế, thành công của MONO chắc chắn là đáng khen với một cái tên vừa debut, nhưng không nên thần thánh hóa những thành tích này. Chỉ mới là sản phẩm đầu tiên, và đánh giá thì cần cả một quá trình. MONO có tiềm năng, đó là điều chắc chắn.
Và hành trình tiếp theo khi không còn sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ người anh trai, cùng với việc sức hút từ sự tò mò của khán giả về việc "em trai Sơn Tùng M-TP sẽ làm gì" cũng đã giảm sút, MONO sẽ phải chứng minh mình là một cá tính âm nhạc đầy khác biệt trong thị trường.
Một nhân tố thú vị, và đây chỉ vừa là màn chào sân.
MONO tên thật là Nguyễn Việt Hoàng, sinh ngày 20/1/2000 tại Thái Bình. Là một nghệ sĩ đại diện cho thế hệ trẻ năng động nhưng sâu sắc trong suy nghĩ, MONO không ngần ngại tìm đến những trải nghiệm hay góc nhìn mới trong cuộc sống bằng cách hoà mình vào chính nó, và đó cũng là nguồn cảm hứng vô tận để MONO tạo ra các sản phẩm âm nhạc độc đáo của riêng mình.
Nguồn: TH&PL