Đột nhiên viral sau khi đăng tải những video “phát muối” trên TikTok về chủ đề hàng không, Tana Tang đang dần trở thành một trong những TikToker hot nhất hiện nay thu hút hơn 2.7 triệu lượt thích, gần 136K người theo dõi.
Tana Tang là ai mà khuấy đảo TikTok?
Tana Tang tên thật là Tăng Ngọc Anh, sinh năm 1992, cựu tiếp viên hàng không của hãng bay Korean Airlines - Hàn Quốc.
Cô nàng có vẻ ngoài xinh đẹp, nụ cười tươi tắn chuẩn tiếp viên cùng profile ấn tượng khi làm việc tại hãng không quốc tế thu nhập lên tới 50 triệu/tháng.
Bên cạnh ngoại hình sáng, ít ai biết rằng Ngọc Anh là vựa muối chính hiệu khi sở hữu nhiều clip cực kỳ hài hước liên quan tới công việc tiếp viên trên kênh TikTok của chị. Được mọi người ví như "nữ thần biển cả", độ mặn của cô nàng không thua kém gì thế hệ genZ hiện nay.
- Cơ duyên nào đưa chị đến công việc tiếp viên hàng không?
Mình làm tiếp viên được 5 năm rồi.
Trước đây mình có làm ở Duty Free Shop ở sân bay Nội Bài. Hàng ngày được ngắm các chị tiếp viên Korean Air đi qua nên mình yêu hãng lúc nào không biết. Được sự động viên của một người đồng nghiệp cũ - chú nói mình rất hợp làm tiếp viên nên mình đã quyết định thi vào Eva Air của Đài Loan và Korean Air. Mình đậu cả 2 hãng nhưng vì là fan Kpop nên mình chọn Korean Air để được sang Hàn.
- Mục định ban đầu khi chị bắt đầu chơi Tiktok? Hay vì tiếp viên hàng không cô đơn quá nên chị muốn chuyển "nghề"?
Mục đích ban đầu của mình là chia sẻ kiến thức về nghề Tiếp viên hàng không.
Hiện tại các nội dung của mình vẫn xuyên suốt theo chủ đề này, tuy nhiên có thay đổi một chút về màu sắc. Mình chuyển sang làm các video theo hướng vui nhộn hơn để dễ tiếp cận hơn với mọi người.
Nội dung liên quan
Hài hước hóa những trải nghiệm từ thực tế
Tất cả nội dung trên kênh TikTok của Tana Tang đề dựa trên kiến thức và trải nghiệm thực tế trong suốt 5 năm làm việc tại Korean Air. Chị cũng lồng ghép thêm yếu tố hài hước để hợp trend và thị hiếu người xem.
- Chị lấy nguồn cảm hứng ở đâu để có thể làm ra những content thú vị như vậy?
Làm nội dung hài hước nhưng mình cũng phải suy nghĩ đắn đo rất nhiều để sao cho không bị lố, content không làm ảnh hưởng đến hình ảnh tiếp viên hàng không mà còn phải truyền tải bài học thực tiễn cho người xem.
Qua những clip trên kênh, mình muốn cho mọi người có một cái nhìn gần gũi và chân thật nhất về nghề cũng như cuộc sống của một tiếp viên hàng không là như thế nào.
- Chị có nghĩ đến chuyện những chia sẻ của mình lại viral và được yêu thích đến vậy chưa?
Nghỉ dịch Covid ở nhà rất rảnh, vốn thích làm content nên mình tự động viên bản thân thử sức với Tik Tok. Không ngờ được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Mình cảm ơn mọi người rất nhiều.
- Chị cảm thấy thế nào khi có những video hành khách mắng, thậm chí xỉ vả nặng nề các tếp viên hàng không?
Mình có vài lần coi các video như vậy trên YouTube nhưng thực sự cảm nhận duy nhất của mình là thấy không thích, không muốn xem. Vì những video này làm mình thấy rất tiêu cực.
Mình không phải là người trực tiếp chứng kiến và hiểu rõ câu chuyện nên mình cũng không muốn đánh giá gì.
Khóc cười chuyện... đi bay
- Nếu gặp khách có hành vi, lối ứng xử rất tệ, chị vẫn sẽ cười vui vẻ cho qua?
Mỗi một hãng hàng không sẽ có quy trình và hướng dẫn riêng (phụ thuộc vào văn hoá) về cách cư xử và hướng giải quyết đối với các hành khách có hành vi, lối ứng xử tệ (unruly passenger).
Sẽ có nhiều mức độ, nhẹ nhàng là nhắc nhở cảnh cáo, nặng hơn có thể là bị giao cho cảnh sát khi hạ cánh hoặc bị cấm bay tuỳ mức độ và trường hợp.
Tuy nhiên, với cương vị là một người làm dịch vụ, mình sẽ luôn phải cư xử đúng mực với tất cả các hành khách, kể cả các hành khách thô lỗ.
Tiếp viên luôn phải kiểm soát thái độ, điều chỉnh và luôn phải đặt mình vào thế đúng, để khách hàng có nhiều lý lẽ thế nào đi nữa thì cũng không thể bắt lỗi được mình.
Làm tiếp viên là phải biết cứng biết mềm đúng thời điểm, giống như làm dâu trăm họ, luôn phải vui vẻ và đối xử tốt với mọi người, nhưng không vì thế mà phải chịu bị bắt nạt hay bị đè đầu cưỡi cổ.
- Vậy tình huống vui nhất giữa chị và hành khách khi bay là gì?
Mình đã bay cho Korean Air một thời gian khá lâu. Có nhiều hành khách đi hãng mình rất nhiều lần. Mặc dù mình không nhớ mọi người nhưng đến khi gặp lại thì các cô/bác vẫn nhận ra mình và nhắc nhớ cảm ơn lần trước đã giúp đỡ.
Mình không dám mong cầu gì vì giúp đỡ mọi người là công việc chính của tiếp viên, nhưng khi được mọi người nhớ thì mình cũng thấy rất vui.
- Còn tệ nhất?
Mình thấy bản thân mình rất may mắn vì mình rất ít gặp các hành khách quá khó tính hoặc phải giải quyết các tình huống tệ xảy ra với khách hàng.
Vì mình làm cho hãng Hàn Quốc, khách chủ yếu là khách người Hàn nên nếu có tình huống khó, thì các chị tiếp viên người Hàn sẽ ra giúp đỡ mình. Và nếu có những trải nghiệm tệ, thì sau khi hạ cánh, hết chuyến bay, mình cũng quên hết, chẳng nhớ những chuyện đó làm gì cho nhức đầu.
Thực sự mà nói bây giờ mình chỉ nhớ những kỉ niệm đẹp thôi.
- Khi thực hiện những đoạn video hài hước về nghề tiếp viên hàng không, chị nhận được những ý kiến như thế nào ?
Hầu hết mọi người đều ủng hộ và thấy mình rất hài hước.
Nhưng bản thân thì mình cũng chưa dám nhận là mình hài hước, mình chỉ thấy may mắn vì video của mình được mọi người yêu thích thôi. Các bình luận mình đọc được nhiều nhất là: 'chị tiếp viên này bán muối à', 'con thần biển à', 'chị làm nhầm nghề rồi, làm tiếp viên hàng hải mới đúng'…
Trộm vía chủ yếu là bình luận tích cực. Mình cảm thấy rất biết ơn mọi người.
- Nhanh chóng thu hút được gần 2.7 triệu lượt thích trên TikTok, Ngọc Anh có dự định phát triển ở nền tảng nào khác không?
Hiện tại khi có thời gian rảnh thì mình vẫn dành thời gian làm YouTube, nhưng mục tiêu hiện tại chính của mình vẫn là phát triển kênh TikTok. Mình cũng không dám tham lam, làm nhiều việc vì thực sự quay TikTok thôi cũng đã tốn rất nhiều thời gian và công sức rồi.
Nếu đam mê, hãy theo đuổi tới cùng
- Khi thể hiện những khía cạnh của nghề, chị mong muốn mọi người đón nhận về công việc này như thế nào?
Qua những video, mình muốn các bạn có một cái nhìn gần gũi và chân thật hơn về công việc.
Mình muốn chia sẻ và những mặt sáng và mặt tối, mặt lợi, mặt hại của công việc này để mọi người có đánh giá khách quan hơn.
Có rất nhiều bạn trẻ tâm sự rằng các bạn rất muốn làm tiếp viên hàng không nhưng tự ti về ngoại hình hay không có điều kiện. Các bạn nghĩ công việc này là gì đó rất sang chảnh và cao xa, khó mà với tới được.
Mình thấy rất thương các bạn. Mình muốn giúp bạn tự tin hơn, mạnh dạn thực hiện ước mơ. Nghề tiếp viên không quá khó như các bạn vẫn nghĩ và đòi hỏi tiêu chuẩn quá cao như các bạn vẫn tưởng.
Tuy nhiên vẫn sẽ có những yêu cầu cơ bản về chiều cao, hay ngoại ngữ. Các bạn nên chăm chỉ học ngoại ngữ. Kể cả sau này không làm tiếp viên thì ngoại ngữ cũng thực sự cần đối với tất cả các công việc.
- Chị có nghĩ sẽ thay đổi được văn hoá ứng xử của mọi người khi đi máy bay thông qua video trên kênh?
Mình không dám kỳ vọng nhiều. Nhưng nếu như các video của mình có thể gây ra ảnh hưởng tốt, giúp mọi người cải thiện sửa đổi được văn hoá ứng xử khi đi máy bay thì mình thấy rất vui.
- Hiện tại chị mong muốn nhất điều gì?
Hiện tại mình mong muốn sẽ giữ vững được phong độ như trong các video gần đây. Mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ mọi người trong thời gian tới.
- Sau cùng, chị có lời khuyên gì đối với những bạn cũng có mong ước được làm tiếp viên hàng không như chị?
Lời khuyên của mình dành cho các bạn là hãy tự tin vào bản thân.
Tự tin là yếu tố quyết định quan trọng khi các bạn đi thi tiếp viên và cũng là yếu tố cần thiết xuyên suốt trong quá trình các bạn làm việc.
Sự tự tin nên song hành cùng sự cố gắng. Hãy đặt ra mục tiêu cho mình và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó.
- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ cùng và độc giả. Chúc chị có thật nhiều sức khỏe và sớm cho ra nhiều video hơn.
Cảm ơn đã tạo cơ hội để mình trò chuyện cũng như gửi lời cảm ơn mọi người. Chúc mọi người có sức khỏe thật tốt trong mùa dịch.
Nguồn: TH&PL