Tại sao Gen Z lại sử dụng Facebook nhiều đến thế?

Gen Z không chỉ sử dụng ứng dụng nhắn tin là Messenger mà còn sử dụng nhiều chức năng khác của Facebook như Facebook Group, Facebook Watch.

Mỗi SNS có một vai trò khác nhau

Tôi đã từng chứng kiến người cháu đang là học sinh tiểu học sử dụng điện thoại thông minh trong một lần sum họp gia đình. Chúng sử dụng điện thoại một cách tự do, trò chuyện với bạn bè bằng ứng dụng Messenger và sử dụng chức năng bỏ phiếu để lên lịch. Tôi chỉ từng nghe người ta nhắc đến cụm từ "người bản địa kỹ thuật số'', nhưng lần này được chứng kiến tận mắt, tôi thật sự không thốt nên lời. Gen Z tiêu thụ dịch vụ kỹ thuật số một cách tự nhiên như không khí và sử dụng các kênh kỹ thuật số một cách chi tiết theo những mục đích riêng. 

tai sao gen z lai su dung facebook nhieu den the - anh 0

Ví dụ như Instagram là một ''portfolio" (bộ hồ sơ). Nếu mọi người truy cập vào Instagram của Gen Z thì sẽ thấy không có nhiều bài đăng. Gen Z trao đổi tài khoản Instagram ngay từ lần gặp đầu tiên, thậm chí là cả trước khi họ gặp nhau. Nhìn vào những bài đăng trên Instagram, họ có thể nắm bắt được phần nào về đối phương. Ngoài ra, Gen Z sử dụng TikTok như một kênh truyền thông thể hiện bản thân với mọi người và sử dụng Youtube như một kênh xem video. 

Facebook = Giao tiếp + Video + Cộng đồng

Đối với Gen Z, Facebook là kênh tích hợp của giao tiếp, video và cộng đồng. Đến đây, hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng "Video có trên Youtube mà? Tại sao lại xem trên Facebook?", tuy nhiên video Youtube khác với video Facebook. YouTube là một kênh video mà mọi người chủ định lựa chọn và quyết tâm xem trong khi đó Facebook Watch lại là kênh gồm những video ngắn để xem nhẹ nhàng.

tai sao gen z lai su dung facebook nhieu den the - anh 0

Ví dụ, trong khi chờ xe buýt đến trường, các bạn trẻ thường xem Facebook Watch. Mặc dù cùng có những video dài 2 - 3 phút nhưng khác với YouTube, điểm mạnh của Facebook Watch là chức năng này tự động gợi ý video cho chúng ta xem mà không cần phải lựa chọn. 

Gen Z thường xuyên theo dõi các nhóm Facebook để nắm bắt thông tin về các lĩnh vực như game, làm đẹp, phim ảnh… rồi đặt câu hỏi về những điều bản thân tò mò và trả lời những thắc mắc của người khác. Những group về tin tức và học tập đang ngày càng xuất hiện nhiều trên Facebook và thành viên chủ yếu thuộc Gen Z. Có thể thấy, Gen Z đang tận dụng rất tốt mạng xã hội để trau dồi kiến thức, bồi dưỡng bản thân và giao lưu học hỏi chứ không chỉ đơn thuần là dừng lại ở việc sử dụng mạng xã hội cho mục đích giải trí. 

Facebook Messenger có chức năng trò chuyện như đang giao tiếp thực sự

Cuối cùng, nhân vật chính được mong đợi chính là Facebook Messenger. Gen Z là thế hệ cho rằng giao tiếp trực tuyến không khác gì so với giao tiếp thực tế.

tai sao gen z lai su dung facebook nhieu den the - anh 0

Với Facebook, chúng ta có thể gửi tin nhắn vào thời điểm thích hợp vì Facebook hiển thị cho chúng ta biết rằng đối phương có đang truy cập hay không. Tin nhắn nhóm cũng vậy. Khác với việc hiển thị số lượng người đọc tin nhắn ở nhiều ứng dụng nhắn tin khác, Messenger hiển thị chính xác, chi tiết những người đã xem tin nhắn. Nhiều người thuộc Gen Z chia sẻ rằng họ ưa chuộng Facebook vì Facebook Messenger giúp họ và bạn bè giao tiếp chặt chẽ hơn.

Gen Z đang tận dụng Facebook một cách hữu ích vì những tính năng nhìn thì có vẻ không có gì đặc biệt như giới thiệu ngẫu nhiên video ngắn và cho biết lịch sử đăng nhập của đối phương của Facebook đang đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của thế hệ này. 

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ