Gen Z thích việc được phục vụ nhiều dịch vụ trong cùng một không gian. Vì thế, không biết chừng sự 'kết hợp' và 'tập trung' không gian có thể trở thành xu hướng trong tương lai.
Mọi người có để ý một điều rằng: Gen Z dạo gần đây có xu hướng đến các quán cà phê, trà sữa để học thay vì đến thư viện? Mọi người có thắc mắc lý do là gì không? Thực tế, lý do mà học sinh, sinh viên lựa chọn quán cà phê để học rất rõ ràng và hiển nhiên. Không phải vì họ vừa muốn nhâm nhi cà phê vừa học, đôi lúc có thể tám chuyện giải lao và xem YouTube giải trí hay sao? Thư viện là nơi đem đến cảm giác cố định của một 'không gian học tập', vì vậy không thể ăn uống cũng như không thể nói chuyện ồn ào.
Trong khi đó, ở quán cà phê, chúng ta lại có thể làm mọi thứ. Chúng ta có thể thoải mái và không cần bận tâm đến ánh mắt của người khác. Rất tiện lợi vì có thể làm nhiều việc ở cùng một chỗ chứ không phải đến một nơi riêng để học và một nơi khác uống cà phê.
Người ta cho rằng "một nơi cung cấp nhiều dịch vụ" thu hút khách hàng nhiều hơn. Chúng ta có thể linh hoạt xử lý nhiều công việc khác nhau tại một nơi, nhưng nếu cứ phải di chuyển đến từng nơi riêng biệt để làm việc này, việc kia thì quá cồng kềnh.
Ví dụ, thay vì ghé qua một hiệu sách để mua một cuốn sách và đến một quán cà phê gần đó để đọc, thì việc tìm một hiệu sách có bán cà phê sẽ thuận tiện hơn. Ở Việt Nam hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều các quán cà phê sách, đặc biệt phải kể đến chuỗi Nhã Nam Books N' Coffee của nhà xuất bản Nhã Nam. Không chỉ có không gian rộng và đẹp mắt, những quán cà phê sách này còn nổi bật với vô vàn đầu sách phong phú. Vì thế, không cần phải tách biệt giữa 'nơi để đọc và sống' và 'nơi để uống cà phê'.
Cũng có những đánh giá tốt cho những nơi mà khách hàng vừa có thể mua đồ thể thao lại có thể chơi thể thao ngay tại chỗ. Cửa hàng VNU STORE nằm trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội có sân thể dục, vì vậy học sinh, sinh viên có thể mua đồ và thực hành thể dục thể thao ngay lập tức mà không cần phải đi đến một nơi khác.
Dù không phải trường hợp đặc biệt như vậy thì giờ đây, ở bất cứ đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu cho thấy không gian đang 'kết hợp' lại với nhau. Thay vì chỉ đến phòng hát karaoke, ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến một quán bar karaoke - một nơi lý tưởng mà vừa có thể thưởng thức đồ nhắm như ở các quán rượu di động lại vừa có thể hát hò. Không kể đến các quán cà phê như quán cà phê hoạt hình, quán cà phê VR, quán cà phê massage cũng đang nổi lên rần rần. Hay những dịch vụ chỉ có thể trải nghiệm trong các trung tâm mua sắm phức hợp thì hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng trải nghiệm tại các đơn vị bán lẻ riêng lẻ.
Tất nhiên là xu hướng tiêu dùng tập trung đáp ứng các nhu cầu khác nhau này không chỉ có ở Hàn Quốc hay Việt Nam. Gen Z là thế hệ học hỏi, làm việc và gắn liền với chiếc điện thoại thông minh, chỉ với công cụ này, những người trẻ đã, đang và sẽ có thể thực hiện rất nhiều việc cùng lúc. Bởi vậy mà việc họ ưa chuộng những địa điểm 'đa di năng' cũng không có gì ngạc nhiên.
Nguồn: TH&PL