Stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ về hành trình làm thời trang cho diễn viên phim truyền hình Việt.
Trong những năm gần đây, thời trang phim Việt được khán giả vô cùng chú ý. Một số dự án truyền hình được khán giả đánh giá cao về độ chỉn chu trong trang phục như Hướng Dương Ngược Nắng, Anh Có Phải Đàn Ông Không?, và gần nhất là Thương Ngày Nắng Về. Nếu để so với Hàn Quốc - một đất nước đi đầu trong sự liên kết giữa thời trang và phim ảnh thì Việt Nam vẫn còn xa xôi.
Tuy nhiên những chuyển biến mới của thời trang phim Việt đã là một dấu hiệu tích cực. Phim truyền hình ngày nay không chỉ quan trọng ở nội dung hấp dẫn, câu chuyện ý nghĩa mà còn phải đảm bảo được phần nhìn cho khán giả. Và stylist là một trong những người không thể thiếu trong hành trình thu hẹp khoảng cách giữa thời trang và phim ảnh.
Stylist Khúc Mạnh Quân
Stylist Khúc Mạnh Quân là một trong những người đứng sau loạt diễn viên truyền hình Việt được đánh giá cao về thời trang. Là người tạo nên phong cách thời trang "làm mưa làm gió" của Minh Huyền và Lan Phương trong Thương Ngày Nắng Về, Khúc Mạnh Quân đã có những chia sẻ với về quá trình định hình nhân vật phim cũng như các vấn đề về đạo nhái, hay bình phẩm đánh giá thời trang của nghệ sĩ trên MXH.
"Tôi nghĩ cái đẹp là do mắt và sợ thích mỗi người. Với bạn là đẹp với mình thì không đẹp, bởi lẽ cái đẹp không có quy chuẩn do cảm nhận mỗi người. Tôi không bao giờ bình phẩm thời trang đẹp hay xấu. Điều quan trọng là khách hàng của mình hài lòng. Mình không thể nào chiều lòng tất cả mọi người", stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ với .
Số lượng trang phục của Minh Huyền khủng khiếp, Lan Phương sẽ đẹp hơn ở phần 2 Thương Ngày Nắng Về
Quân đã làm việc với bao nhiêu diễn viên phim Việt?
Diễn viên của VFC tôi đã làm việc với rất nhiều như Hồng Diễm, Hồng Đăng, Phan Minh Huyền, Lan Phương,... Bộ phim đầu tiên tôi làm thời trang phim Việt chính là Hướng Dương Ngược Nắng và với diễn viên Hồng Diễm. Khi có stylist, diễn viên chỉ cần đóng phim thôi, tất cả đã có chúng tôi lo.
Vậy Hồng Diễm cắt tóc ngắn một phần là vì Quân…
Thực ra, chị Diễm không hề muốn cắt tóc đâu. Tôi và ê-kíp của chị Diễm cũng khuyên rất nhiều. Chị Diễm đã cắt một lần đến vai, sau đó ê-kíp cảm thấy chưa đủ cá tính nên chị đã quyết định cắt thêm một lần nữa. Cắt tóc ngắn khiến chị Diễm rất khác so với với những dự án trước.
Còn Minh Huyền và Lan Phương trong Thương Ngày Nắng Về thì sao?
Trong số những nhân vật phim, tôi ấn tượng nhất là vai Vân Trang do Phan Minh Huyền thủ vai. Với vai diễn Vân Trang, tôi có thể thỏa sức sáng tạo và rất dễ trao đổi với nhau.
Đối với chị Lan Phương, thực sự tôi rất áp lực vì phải giảm bớt độ thời trang của thời trang nhân vật Vân Khánh. Bình thường tôi làm tôi rất tự tin nhưng với chị Phương đảm nhận nhân vật Khánh - một người phụ nữ gian truân, kinh tế không khá giả thì không thể quá thời trang. Chính vì thế tôi thường xuyên hỏi thăm anh chị đoàn phim để xem bản thân đã làm ổn chưa. Vân Khánh phải mặc đi mặc lại một lượng trang phục nhất định để thấy được bản chất tiết kiệm của nhân vật. Phần 2, chị Lan Phương sẽ đẹp hơn phần 1, bởi nhân vật Vân Khánh sẽ có sự chuyển biến mới trong cuộc sống.
Điều gì khiến Quân khó khăn trong quá trình phối đồ cho Minh Huyền?
Thứ nhất là số lượng quá khủng khiếp, tôi không bao giờ đếm số lượng vì có đếm cũng không xuể. Tôi muốn trang phục của Vân Trang không tập phim nào trùng tập nào. Thứ hai, tôi phải nghiên cứu kỹ về nhân vật để thật sự phù hợp. Tôi có xem bản Hàn để tránh sự tương đồng giữa bản Hàn và Việt.
Trong dự án sắp tới, Quân và Thanh Sơn sẽ kết hợp với nhau…
Đúng thế. Làm việc với nam diễn viên khác với nữ rất nhiều. Thanh Sơn sẽ hóa thân vào vai một anh công an chính vì thế phong cách thời trang cần phải chỉn chu, mạnh mẽ, lịch lãm nhưng không được quá thời trang.
Tôn trọng thiết kế chính chủ và hàng chính hãng
Khi xảy ra xung đột, Phan Minh Huyền hay Quân sẽ là người quyết định trong việc định hướng phong cách nhân vật?
Trộm vía, tôi và Minh Huyền chưa bao giờ xung đột. Bởi, chúng tôi rất dễ trao đổi với nhau. Đặc biệt, tôi còn có sự tư vấn của một chị thuộc êkíp làm phim để cân nhắc trang phục nào phù hợp để lên sóng.
Làm việc với diễn viên truyền hình có vẻ “khó” hơn so với nghệ sĩ khác?
Làm việc với diễn viên truyền hình khác lắm. Khi nhận được kịch bản và định trang phim, tôi phải bám sát nhân vật. Bình thường ví dụ như diễn viên đi sự kiện hay quảng cáo thì chỉ trong thời gian ngắn còn phim là cả một quá trình dài.
Tôi vừa phải tìm đồ, vừa thảo luận với diễn viên và ê-kíp định trang để thống nhất trang phục, bên cạnh đó tôi cần thương lượng với nhãn hàng về thời gian mượn đồ, cũng như chỉnh sửa số đo cho hợp với diễn viên. Tất cả mọi góc của diễn viên đều có thể xuất hiện trên phim vì thế phải thật kỹ, chỉn chu và nhanh.
Theo Quân, mối quan hệ giữa thời trang và phim ảnh như thế nào?
Bây giờ khán giả không chỉ cần một bộ phim hay, chất lượng về nội dung mà còn phải đẹp phần nhìn, giống như “ăn ngon mặc đẹp”. Tôi tin phim Việt sẽ ngày càng phát triển hơn không chỉ về nội dung mà còn ở trang phục để tạo thành một thể không tách rời.
Bên cạnh độ đẹp, khán giả vẫn chú ý thời trang qua giá tiền…
Hầu như tôi sử dụng thương hiệu Việt. Nếu đồ đắt tiền thì diễn viên họ tự mua. Phim truyền hình Việt mà sử dụng đồ hiệu đắt tiền thì còn quá hơn số cát-xê diễn viên nhận được. Hơn thế, đồ hiệu mà trải qua nắng mưa rồi quá trình bảo quản cũng tạo áp lực cho đoàn phim. Phim Việt mà, tại sao phải dùng hàng hiệu đắt tiền, “người Việt dùng hàng Việt” không phải tốt hơn sao?
Quân nghĩ sao về việc, stylist bình phẩm thời trang của nghệ sĩ trên MXH?
Tôi nghĩ cái đẹp là do mắt và sợ thích mỗi người. Với bạn là đẹp với mình thì không đẹp, bởi lẽ cái đẹp không có quy chuẩn do cảm nhận mỗi người. Tôi không bao giờ bình phẩm thời trang đẹp hay xấu. Điều quan trọng là khách hàng của mình hài lòng. Mình không thể nào chiều lòng tất cả mọi người.
Còn việc trao đổi quyền lợi với nhãn hàng thế nào?
Đương nhiên, tôi là người đứng giữa vì thế tôi luôn có sự trao đổi với diễn viên và nhãn hàng. Những hình ảnh mà diễn viên trả quyền lợi cho nhãn hàng sẽ được ghi chú rõ ràng, hơn thế tôi thống nhất kỹ là nhãn hàng không được chèn chương trình quảng bá. Diễn viên luôn sẵn sàng chủ động để gửi ảnh feedback cho nhãn hàng. Điều này để giữ sự tôn trọng cho diễn viên và hình ảnh chất lượng cho nhãn hàng.
Trong quá trình làm việc giữa nghệ sĩ, nhãn hàng chắc chắn Quân gặp không ít rắc rối…
Một vấn đề mà tôi phải xử lý chính là một số bên khác họ ăn cắp ảnh của diễn viên và nhận là đồ của họ. Tôi là người phải đứng ra đính chính.
Sự cố mặc đồ nhái lên màn ảnh thì sao?
Tôi nghĩ đa số vì mọi người không biết. Bởi lẽ có rất nhiều mẫu mã và cứ giống giống nhau nên đôi khi cũng khó kiểm soát. Là người làm thời trang thì ai cũng tôn trọng thiết kế chính chủ và hàng chính hãng. Tôi không bao giờ đưa đồ nhái cho nghệ sĩ sử dụng cả.
Nếu mình có tiền sẽ mua đồ hiệu, không có thì cũng không mua đồ hiệu nhái mà chỉ dùng đồ bình dân thôi.