Hai bộ phim về đề tài cải lương 'Song Lang' và 'Sáng Đèn' đều lỗ nặng, doanh thu bết bát.
Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, tối 7/4, đoàn phim Song Lang đã có buổi giao lưu với khán giả về những kỷ niệm trong trình làm phim.
Phim Song Lang là dòng phim điện ảnh có lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống, đó là cải lương.
Theo Tuổi Trẻ Online, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, đồng biên kịch phim Song Lang cho biết bà và đạo diễn Leon Quang Lê có cùng nỗi trăn trở về cải lương nên đã cùng thực hiện bộ phim này.
"Chúng tôi nghĩ làm sao để cải lương sống được và sống mãi. Người dân vẫn ca những lời ca đó mỗi ngày thì cải lương không chết. Việc đưa cải lương vào phim cũng là cách giúp đời sống của nó được lâu dài hơn" - biên kịch chia sẻ.
Đến hiện tại, Song Lang đã tham dự khoảng 160 liên hoan phim và nhận khoảng 53 giải thưởng. Tuy được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật nhưng phim không thành công về mặt doanh thu.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhà văn Minh Ngọc nói, khi làm những phim có thể loại như thế này, ê kíp đều thuyết phục nhà đầu tư rằng sẽ cố gắng hòa vốn nhưng họ cũng nên xác định là phim sẽ không thắng lợi giòn giã về doanh thu.
Bà tâm sự: "Chúng tôi biết ơn lắm khi có những nhà đầu tư bảo: các bạn cứ làm đi, chúng tôi không cần lời, thậm chí… lỗ cũng được, nhưng với điều kiện là phải làm thật chỉn chu.
Thậm chí, có người còn nói với tôi rằng: Đây đâu phải là phim kiếm doanh thu, lợi nhuận, mà còn là tác phẩm của những tri âm. Những người có tâm hồn đồng điệu và muốn làm một cái gì đó để lưu giữ văn hóa truyền thống của nước nhà".
Nói về Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng về cải lương, nhà văn Minh Ngọc bày tỏ: "Tôi rất đau lòng khi nghe doanh thu phim ế ẩm! Nhưng có lẽ cần phải hiểu về nguồn gốc ra đời của cải lương để biết vì sao mà thể loại này lại có một tệp khán giả riêng".
Khán giả hiện tại có nhiều thứ để xem hơn. Và cải lương chưa có cách để tìm ra được tiếng nói chung với họ. Điều này không trách khán giả được. Nếu các nhà làm phim vẫn muốn theo đuổi đề tài cải lương thì phải tìm cách kết nối giữa tác phẩm và khán giả.
"Suy cho cùng đề tài cũng chỉ là "cái vỏ". Điều quan trọng nhất là hạt nhân xúc cảm của người làm phim. Khi có xúc cảm thì mới làm ra được một tác phẩm chạm đến trái tim khán giả" - Minh Ngọc chia sẻ.
Nguồn: TH&PL