"Sơn Tùng M-TP phẩy"

Thị trường âm nhạc không bao giờ cần những bản sao, ngay cả bản sao của một ngôi sao. Nhưng Sơn Tùng M-TP thì cần phải "tẩy trắng gà cưng" Kay Trần?

"Sơn Tùng M-TP phẩy"

3 phút 22 giây là độ dài MV Nắm đôi bàn tay của Kay Trần. Còn độ đọng lại thì gói gọn trong 2 từ và 3 chữ: "Sơn Tùng M-TP".

Kay Trần mất hút

Không thấy bóng dáng của Kay Trần đâu cả. Dù đúng ra, một sản phẩm đánh dấu bước ngoặt như Nắm đôi bàn tay phải là nơi anh chứng minh mình khác biệt.

Nhưng sự thật là không có một cuộc chứng minh nào về cá tính hay phong cách âm nhạc. Chỉ có một Kay Trần giống hệt Sơn Tùng M-TP. Giống đến mức bất chấp, từ tiểu tiết là động tác tay, biểu cảm mặt đến bao quát hơn là màu sắc một sản phẩm.

Tất cả thuộc về Sơn Tùng M-TP.

Kiểu luyến láy R&B pha hip hop như thế, những điệu bộ như thế và không khí mùa hè thụ hưởng như thế đều đã xuất hiện trong sản phẩm của giọng ca gốc Thái Bình.

son tung m tp phay - anh 0
Kay Trần trong sản phẩm âm nhạc đầu tiên kể từ khi đầu quân cho Sơn Tùng M-TP.

Mổ xẻ chuyên môn hơn là cách chia câu, bổ nhịp, tạo tuyến giai điệu đến kiểu sản xuất âm thanh trong Nắm đôi bàn tay cũng không khác một số sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP là mấy.

Điều này có thể được lý giải bước đầu là Onionn – producer ruột của Sơn Tùng – tiếp tục đóng vai trò sản xuất âm nhạc cho sản phẩm của Kay Trần lần này, trong khi Sơn Tùng M-TP ngoài vai trò giám đốc dự án còn tham gia cùng Kay Trần trong khâu viết nhạc.

Kết quả là Kay Trần như thể một người bạn sang nhà Sơn Tùng M-TP chơi, rồi được chủ nhà cho mượn một chiếc áo. Chiếc áo không chật, nó cũng chẳng rộng. Đơn giản, đó là chiếc áo đã được may đo cho Sơn Tùng M-TP và đương nhiên không thể vừa vặn với Kay Trần.

Chiếc áo không quá đẹp, cũng không đến mức xấu như bài hát không xuất sắc cũng chẳng dở. Nghe Nắm đôi bàn tay, thậm chí còn thấy dễ chịu và thoải mái. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc đang quá mức ảm đạm, một sản phẩm chỉn chu và truyền tải tinh thần tích cực như vậy hoàn toàn xứng đáng được nghe, được bàn luận.

Chỉ là xem xong và nghe xong, thật hài hước, không biết Kay Trần đã ở đâu!

Nếu đây là một nước cờ

Một trong những phàn nàn chung của nhiều khán giả cho Nắm đôi bàn tay là Kay Trần đã… mất chất. "Chất" là một từ rất hay được dùng cho những gương mặt xuất thân từ underground. Bởi vì cộng đồng underground vốn cho rằng "chất" là cốt tủy của sự khác biệt, là "máu" của "thế giới ngầm âm nhạc".

Nhưng vấn đề là Kay Trần có thực sự có chất riêng để không nên mất?

Rõ ràng, trước đây Kay Trần cũng không có quá nhiều "chất" để định danh lên mình. "Chất" trong Kay Trần là những mảnh ghép khá rời rạc, thậm chí không liên quan đến nhau.

Tính từ mốc Ngôi sao Việt (2014) đến nay, nam ca sĩ có một số ca khúc gây chú ý, một vài màn hợp tác được ghi nhận nhưng cũng quá nửa thời gian làm nghề là sự im ắng.

Chính vì sự mông lung trên con đường độc lập ấy khiến việc Kay Trần chọn đầu quân về công ty của Sơn Tùng M-TP cách đây một năm là dấu mốc đáng chú ý. Rất nhiều người kỳ vọng, Kay Trần sẽ lột xác khi có bàn tay nâng đỡ của người bạn thuở hàn vi nay đã là định nghĩa về một ngôi sao âm nhạc.

son tung m tp phay - anh 0
Kay Trần và Sơn Tùng M-TP cùng sinh năm 1994, là bạn thuở hàn vi.

Nhưng cái khó của Sơn Tùng M-TP cũng đã được chỉ ra ngay khi câu "Welcome aboard, singer Kay Trần! Exclusive artist of M-TP Talent" (Tạm dịch: Chào đón gia nhập, ca sĩ Kay Trần. Nghệ sĩ độc quyền của M-TP Talent) được đăng tải lên mạng.

Kay Trần không phải một tờ giấy trắng, anh càng không phải là một tân binh để công ty quản lý có thể thỏa sức nhào nặn. Trước khi về với Sơn Tùng, Kay Trần đã như tờ giấy có rất nhiều màu, và để vẽ lên hình thù mới, không hề là bài toán đơn giản.

Sau gần một năm, M-TP Entertainment và Sơn Tùng đã giải được bài toán khó này bằng cách "tẩy trắng" Kay Trần trong Nắm đôi bàn tay. "Tẩy" không một chút vấn vương, thậm chí, để khán giả không thể thấy nổi một Kay Trần trong âm nhạc trước đó.

Đó là một nước cờ mạo hiểm nhưng cũng là cách mà một số công ty đã áp dụng nếu muốn làm mới hoàn toàn và quyết liệt talent của mình. Sơn Tùng M-TP trong chiến lược mang đến một Kay Trần mới, rõ ràng không hoàn toàn vô lý lẽ khi quyết định để Kay Trần mất đi "chất" cũ.

Song, điều gây lăn tăn chỉ là, làm mới hoàn toàn một ca sĩ, một gương mặt có nhất thiết phải biến họ thành một bản sao và lại là bản sao của "thủ lĩnh" công ty hay không?

Không lẽ thành… chưởng môn và truyền nhân

Thị trường âm nhạc không bao giờ cần những bản sao, ngay cả bản sao của một ngôi sao. Những bản sao luôn luôn lu mờ, rồi lụi tắt nếu mãi dựa dẫm vào bản chính và không tìm được tiếng nói của riêng mình.

Kay Trần với một sản phẩm đầu tiên giống Sơn Tùng M-TP chưa đủ để kết luận anh sẽ trở thành bản sao của Sơn Tùng M-TP mãi mãi trên con đường sau này. Nhưng nam ca sĩ hiện tại cũng đang giống như một "Sơn Tùng M-TP phẩy", nghĩa là một sự đồng dạng trong âm nhạc với Sơn Tùng M-TP.

Hiệu quả của sự đồng dạng này là Kay Trần đang được chú ý hơn bao giờ hết. Với Nắm đôi bàn tay, Sơn Tùng M-TP nặn ra Kay Trần và thậm chí đặt anh vào những số liệu thành tích rất khả quan về lượt xem/nghe.

Đó rõ ràng là một chiến thuật. Chỉ có điều để chơi chiến thuật này cả Sơn Tùng M-TP và Kay Trần đều đang nhận về những bình luận trái chiều và có cả những chỉ trích.

son tung m tp phay - anh 0
Ảnh một khán giả vẽ Sơn Tùng M-TP và Kay Trần.

Thị trường rất cần những nghệ sĩ thành công về thương mại và ghi dấu ấn như Sơn Tùng M-TP. Song, khán giả cũng có quyền e ngại nếu M-TP Entertainment trở thành mô hình tạo ra những "Sơn Tùng M-TP phẩy" không chỉ với trường hợp Kay Trần.

Mà điều này, đến chính người hâm mộ Sơn Tùng M-TP cũng khó chấp nhận vì họ chỉ chấp nhận một Sơn Tùng M-TP riêng biệt.

Đọc tiểu thuyết Kim Dung, điều thú vị là các đại môn phái luôn có loại võ công mang tính truyền nhân, nghĩa là chưởng môn truyền cho đại đệ tử. Cái Bang có Đả cầu bổng pháp và Giáng long thập bát chưởng, trong khi Minh Giáo có Càn Khôn Đại Na Di là võ công tâm pháp thất truyền.

Không lẽ âm nhạc đại chúng, vốn đề cao cá tính và sự sáng tạo cũng đi theo mô hình chưởng môn và truyền nhân như vậy hay sao?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ