Social Star nói gì khi Biti's xin lỗi về ồn ào chất liệu từ taobao

Biti's Hunter đưa ra lời xin lỗi, sự việc có dễ dàng lắng xuống?

Social Star nói gì khi Biti's xin lỗi về ồn ào chất liệu từ taobao

Dự án Biti's Hunter Street Blooming' Central ra mắt vào ngày 10/10/2021 với chủ đề "Cảm hứng tự hào Miền Trung – Hoa trong đá". Tuy nhiên, mẫu giày nhanh chóng bị cộng đồng mạng bóc mẽ vì có nhiều sai sót. Trong đó, việc sử dụng chất liệu gấm Trung Quốc để tuyên truyền văn hóa Việt đã gây ra cuộc tranh cãi lớn.

Sau khi được nhiều người góp ý, Biti's Hunter nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi.

Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm "Proudly Made in Vietnam" đầy tính tự hào. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự chia sẻ và đóng góp quý báu của bạn La Quốc Bảo đối với BST lần này.

social star noi gi khi biti s xin loi ve on ao chat lieu tu taobao - anh 0
Biti's đưa ra hướng giải quyết là thay thế chất liệu gấm, hiệu chỉnh toàn bộ hình ảnh.

Trước lời xin lỗi của Biti's, các Social Star và người dùng đã có động thái trái chiều.

Sửa đổi nhưng chưa đã

La Quốc Bảo - Người đã lên tiếng về những sai sót của Biti's trong việc sử dụng chất liệu gấm cũng bày tỏ ý kiến. Anh mừng vì Biti's Hunter chịu chấn chỉnh và xử lý truyền thông tốt. Tuy nhiên, bản thiết kế mới vẫn không mang được nét Huế.

Cũng mừng vì Bitis đã chấn chỉnh, xử lý truyền thông quá nhanh, thậm chí design lại bản mới (mặc dù nhìn không ra Huế và vẫn không mấy khá khẩm nhưng có còn hơn không thay vì mớ gấm Tàu 30 ngàn). Cũng nhân đây là bài học cho các brand và nhà thiết kế thời trang muốn đi theo hướng văn hoá. Như Bảo đã nói: "Làm kinh doanh dựa vào văn hoá, thì văn hoá phải là cốt lõi. Đi từ ý nghĩa, chiều sâu chứ đừng đi theo bề nổi, hình thức".

social star noi gi khi biti s xin loi ve on ao chat lieu tu taobao - anh 0
La Quốc Bảo là người tạo nên cơn sốt vẽ họa tiết văn hóa trên giày Converse. Những đôi giày Converse phiên bản An Nam của anh đã từng làm điên đảo giới trẻ.

Bài học về sự tử tế

Huỳnh Quang Minh - Founder của Loli & The Wolf đã có những chia sẻ khách quan về lời xin lỗi từ Biti's Hunter. Anh cho rằng  cách xử lý của thương hiệu này không có gì quá bất ngờ. Thậm chí, anh cho rằng đây chỉ là hình thức biết lắng nghe và nhận lỗi.

social star noi gi khi biti s xin loi ve on ao chat lieu tu taobao - anh 0
Quang Minh đưa ra nhận xét với khía cạnh người làm truyền thông và nội dung.

Tuy nhiên, anh đáng giá cao cách Biti's biết nhận lỗi và sửa sai. Anh cho rằng đây là bài học dành cho các doanh nghiệp sau này.

Bitis' Hunter và khủng hoảng truyền thông vừa rồi với một lỗi mình đánh giá là khá...nặng, vì vi phạm Reasons To Belief của một Định vị đã xây dựng ngay từ đầu. Nhưng ngay khi đính chính và xin lỗi, tất cả đều cảm giác yêu mến brand hơn, tự hào về brand hơn, và ngỏ ý ủng hộ nhiều hơn.

Mọi người sẽ khen Bitis rất nhiều về cách xử lý khủng hoảng truyền thông này. Nhưng với mình, mình...không bất ngờ tí nào. Vì thật ra đây không phải là xử lý chi cả, nó chỉ đơn giản là biết lắng nghe, biết cúi đầu nhận lỗi. Rất nhiều brand đã làm điều đó, nhưng không phải brand nào cũng cúi đầu thành công.

Đây là một bài học thú vị cho các bạn làm doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng áp dụng thành công nếu không xác định bản thân sẽ kinh doanh tử tế ngay từ đầu.

Cộng đồng mạng nói gì?

Đa phần cộng đồng mạng đều tha thứ cho lỗi sai của Biti's Hunter. Họ cho rằng cách thương hiệu cúi đầu nhận lỗi và sửa chữa đã đủ để nói lên tất cả.

- Vẫn ủng hộ hàng Việt Nam.

- Sửa sai vậy là được.

- Xử lý tốt ghê.

- Lời xin lỗi nghe ổn nè.

...

Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng thương hiệu này đang quá cẩu thả với sản phẩm. Hơn nữa, cách xin lỗi này cũng chẳng có gì để đáng khen. Vì đây là việc tất cả các thương hiệu cần làm khi gặp khủng hoảng.

  • Chiêu trò?

"Cảm thấy giống chiêu trò hơn, vì mang danh là "Proudly Made in Vietnam" nhưng sử dụng chất liệu từ Trung Quốc. Tập khách hàng hướng tới là người trẻ họ dùng mạng xã hội rất nhiều. Câu chuyện xảy ra xử lý ngay lập tức. Thấy nó chẳng hợp lý theo lẽ tự nhiên chút nào.

Nhà sản xuất chắc hẳn biết được sản phẩm thuần túy Việt Nam là như thế nào và việc người trẻ bàn tán những ồn ào trên mạng xã hội ra sao. Khi xin lỗi thì nói rõ là không tìm được sản phẩm ưng ý tại Việt Nam mà khi có chuyện lại chuyển ngay nhà cung cấp. Vậy sao ngay từ đầu không tìm mà sản xuất chán chê rồi giờ mới đổi, quay xe cũng nhanh đó".

social star noi gi khi biti s xin loi ve on ao chat lieu tu taobao - anh 0
Loạt bình luận chỉ trích Bitis dù nhãn hàng đã đưa ra lời xin lỗi.
  • Cẩu thả?

"Nghe rất là bất cẩn khi Biti's bảo rằng "thật sự bất ngờ với sự khám phá Thổ cẩm Tây Nguyên mình đang sử dụng có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong Thổ cẩm người Chăm". Tưởng trước khi ra mắt sản phẩm, đội ngũ sản xuất phải nghiên cứu thật tỉ mỉ chứ".

"Hmm mình cảm thấy sự cẩu thả trong sản phẩm lần này là một bài học đáng nhớ cho Bitis. Mình cũng đang dùng các sản phẩm của Bitis, mình rất thích việc họ đưa văn hoá VN vào sản phẩm Hi vọng họ vẫn nhớ chân giá trị thuần tuý của mình mà không bị cuốn theo những chiêu trò truyền thông. Bền vững mới là cái giúp đi đến cuối cùng".

social star noi gi khi biti s xin loi ve on ao chat lieu tu taobao - anh 0
Một cách xử lý không khôn khéo như nhiều người đã nghĩ?

Các TikToker bắt chước Chi Pu "enjoy cái moment"

Cris Devil Gamer: Hành trình 7 năm đi từ số 0 đến 10 triệu subscribers

mới nghe nói: YouTuber triệu subscribers bị phía T.T yêu cầu gỡ toàn bộ clip từ thiện, nếu không sẽ đánh sập kênh

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ