Hệ quả của sự bùng nổ mô hình xe đạp chia sẻ (cho thuê xe đạp tư nhân) đã tạo nên những "nghĩa địa xe đạp", nơi chứa hàng triệu chiếc xe đạp trong tình trạng còn mới hoặc đã cũ chất chồng lên nhau.
Vào những năm 2016 -2017, ở Trung Quốc, mô hình xe đạp chia sẻ (các công ty tư nhân đặt xe đạp ở mọi góc đường phố ở Trung Quốc, người dùng chỉ cần quét mã QR để thuê xe đạp để di chuyển và có thể đỗ xe ở bất cứ đâu) đã bùng nổ ở Trung Quốc, với hàng chục công ty chia sẻ xe đạp nhanh chóng tràn ngập các đường phố thành phố với hàng triệu chiếc xe đạp cho thuê màu sắc rực rỡ.
Nội dung liên quan
Trong đó, Bluegogo, từng là dịch vụ cho thuê xe đạp lớn thứ ba của Trung Quốc đã ngừng hoạt động vào tháng 11/2017 sau khi hết vốn hoạt động, để lại hàng chục nghìn chiếc xe đạp của mình trong tình trạng bỏ hoang phí. Bluegogo sau đó đã được mua lại bởi Didi - một công ty kinh doanh mô hình xe đạp chia sẻ khác.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vượt xa nhu cầu ngay tức thì đã gây nên hệ quả quá nhiều xe đạp trên khắp các thành phố của Trung Quốc, trong khi đó cơ sở hạ tầng và các nhà hoạch định đô thị chưa hề có kinh nghiệm và giải pháp để xử lý một đợt lũ hàng triệu những chiếc xe đạp chia sẻ.
Nội dung liên quan
Vì người đi xe đạp có thể đỗ xe đạp ở bất cứ đâu hoặc chỉ đơn giản là bỏ chúng ở bất kì góc nào dẫn đến xe đạp chất đống và chặn các con đường và lối đi vốn đã đông đúc ở các thành phố. Khi chính quyền các thành phố bắt đầu cấm hàng nghìn xe đạp vô chủ, họ đã nhanh chóng di chuyển số lượng lớn xe đạp này đi để hạn chế tốc độ tăng trưởng và điều chỉnh ngành công nghiệp.
Từ đó, hàng đống xe đạp trơ trọi, bỏ hoang, hỏng hóc đã trở thành cảnh tượng quen thuộc ở nhiều thành phố lớn. Vì có một số công ty đã phát triển quá lớn mạnh và quá nhanh, có được thành công và khoản lợi nhuận lớn nên có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đầu tư kinh doanh mô hình xe đạp chia sẻ này. Từ đó dẫn đến một hệ quả lớn, lượng xe đạp thặng dư khổng lồ của họ bị thu gom đến những bãi đất trống rộng lớn.
Điều gì sẽ xảy ra với khoảng 30 triệu chiếc xe đạp chất thành núi trên khắp đất nước? Có thể thấy, loại xe đạp chia sẻ này sẽ khó có thể tái sử dụng hoặc bán lại, chỉ có cách thu gom, tháo dỡ và tái chế.
Xử lý những "nghĩa địa xe đạp" này là chuyện vô cùng tốn sức lực, tiền bạc và cũng cần thời gian. Hệ quả để lại của một ngành kinh doanh "bong bóng" đã làm cho các cơ quan xử lý phải đau đầu để giải quyết.
Mỗi chiếc xe đạp chia sẻ có giá vài trăm Nhân dân tệ. China Recycling Resource đã xử lý khoảng 4 triệu phương tiện kể từ năm 2017, trong đó phải chi 5,2 triệu NDT (18,6 tỷ) mua 430.000 chiếc xe đạp từ Xiaoming Bike, công ty đã phá sản vào tháng 7/2018 với giá 12 NDT/chiếc.
Về mặt pháp lý, các công ty chia sẻ xe đạp sở hữu sản phẩm của họ và chịu trách nhiệm về việc xử lý. Nhưng hầu hết trong số đó đã phá sản nên chẳng còn quan tâm đến việc dọn dẹp. Bluegogo đã phá sản vào tháng 11/2017, Ofo - công ty tiên phong trong ngành xe đạp chia sẻ hiện cũng phải chuyển hướng sang thương mại điện tử dưới sự hậu thuẫn của Alibaba.
Trách nhiệm lúc này thuộc về những cơ quan xử lý, đơn cử là Hội đồng thành phố Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã phải chi 1 triệu NDT (3.58 tỷ đồng) tiền thuế của người dân để dọn hàng chục nghìn chiếc xe đạp bị bỏ hoang ra khỏi đường phố vào năm ngoái với giá 8 NDT/chiếc.
Nguồn: TH&PL