Số phận hàng triệu chiếc xe đạp công cộng tại các "nghĩa địa" ở Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Hệ quả của sự bùng nổ mô hình xe đạp chia sẻ (cho thuê xe đạp tư nhân) đã tạo nên những "nghĩa địa xe đạp", nơi chứa hàng triệu chiếc xe đạp trong tình trạng còn mới hoặc đã cũ chất chồng lên nhau.

Vào những năm 2016 -2017, ở Trung Quốc, mô hình xe đạp chia sẻ (các công ty tư nhân đặt xe đạp ở mọi góc đường phố ở Trung Quốc, người dùng chỉ cần quét mã QR để thuê xe đạp để di chuyển và có thể đỗ xe ở bất cứ đâu) đã bùng nổ ở Trung Quốc, với hàng chục công ty chia sẻ xe đạp nhanh chóng tràn ngập các đường phố thành phố với hàng triệu chiếc xe đạp cho thuê màu sắc rực rỡ.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Hình ảnh từ flycam của hàng chục nghìn chiếc xe đạp chia sẻ không sử dụng được xếp hàng dài trên một cánh đồng gần Thượng Hải

Trong đó, Bluegogo, từng là dịch vụ cho thuê xe đạp lớn thứ ba của Trung Quốc đã ngừng hoạt động vào tháng 11/2017 sau khi hết vốn hoạt động, để lại hàng chục nghìn chiếc xe đạp của mình trong tình trạng bỏ hoang phí. Bluegogo sau đó đã được mua lại bởi Didi - một công ty kinh doanh mô hình xe đạp chia sẻ khác.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Một bãi đậu xe chứa hàng chục nghìn chiếc xe đạp dùng chung thuộc công ty chia sẻ xe đạp Trung Quốc Bluegogo ở quận Triều Dương, Bắc Kinh vào ngày 5 tháng 3 năm 2018.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vượt xa nhu cầu ngay tức thì đã gây nên hệ quả quá nhiều xe đạp trên khắp các thành phố của Trung Quốc, trong khi đó cơ sở hạ tầng và các nhà hoạch định đô thị chưa hề có kinh nghiệm và giải pháp để xử lý một đợt lũ hàng triệu những chiếc xe đạp chia sẻ.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Một công nhân đi xe đạp chung băng qua một đống lớn xe đạp chung không sử dụng trong một bãi đất trống ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 13 tháng 12 năm 2017

Vì người đi xe đạp có thể đỗ xe đạp ở bất cứ đâu hoặc chỉ đơn giản là bỏ chúng ở bất kì góc nào dẫn đến xe đạp chất đống và chặn các con đường và lối đi vốn đã đông đúc ở các thành phố. Khi chính quyền các thành phố bắt đầu cấm hàng nghìn xe đạp vô chủ, họ đã nhanh chóng di chuyển số lượng lớn xe đạp này đi để hạn chế tốc độ tăng trưởng và điều chỉnh ngành công nghiệp.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Xe đạp chia sẻ lấn chiếm và ảnh hưởng vỉa hè, lối đi

Từ đó, hàng đống xe đạp trơ trọi, bỏ hoang, hỏng hóc đã trở thành cảnh tượng quen thuộc ở nhiều thành phố lớn. Vì có một số công ty đã phát triển quá lớn mạnh và quá nhanh, có được thành công và khoản lợi nhuận lớn nên có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đầu tư kinh doanh mô hình xe đạp chia sẻ này. Từ đó dẫn đến một hệ quả lớn, lượng xe đạp thặng dư khổng lồ của họ bị thu gom đến những bãi đất trống rộng lớn.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Ảnh chụp từ trên không về những chiếc xe đạp chia sẻ bị cảnh sát thu thập vì lấn chiếm đường phố và vỉa hè trên một cánh đồng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, vào ngày 28 tháng 6 năm 2017

Điều gì sẽ xảy ra với khoảng 30 triệu chiếc xe đạp chất thành núi trên khắp đất nước? Có thể thấy, loại xe đạp chia sẻ này sẽ khó có thể tái sử dụng hoặc bán lại, chỉ có cách thu gom, tháo dỡ và tái chế.

Xử lý những "nghĩa địa xe đạp" này là chuyện vô cùng tốn sức lực, tiền bạc và cũng cần thời gian. Hệ quả để lại của một ngành kinh doanh "bong bóng" đã làm cho các cơ quan xử lý phải đau đầu để giải quyết. 

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Công nhân xử lý những chiếc xe đạp chất thành đống ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 13 tháng 12 năm 2017

Mỗi chiếc xe đạp chia sẻ có giá vài trăm Nhân dân tệ. China Recycling Resource đã xử lý khoảng 4 triệu phương tiện kể từ năm 2017, trong đó phải chi 5,2 triệu NDT (18,6 tỷ) mua 430.000 chiếc xe đạp từ Xiaoming Bike, công ty đã phá sản vào tháng 7/2018 với giá 12 NDT/chiếc.

Về mặt pháp lý, các công ty chia sẻ xe đạp sở hữu sản phẩm của họ và chịu trách nhiệm về việc xử lý. Nhưng hầu hết trong số đó đã phá sản nên chẳng còn quan tâm đến việc dọn dẹp. Bluegogo đã phá sản vào tháng 11/2017, Ofo - công ty tiên phong trong ngành xe đạp chia sẻ hiện cũng phải chuyển hướng sang thương mại điện tử dưới sự hậu thuẫn của Alibaba.

so phan hang trieu chiec xe dap cong cong tai cac nghia dia o trung quoc se di ve dau - anh 0
Công nhân đô thị phải thu gom những chiếc xe đạp lấn chiếm lòng lề đường

Trách nhiệm lúc này thuộc về những cơ quan xử lý, đơn cử là Hội đồng thành phố Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã phải chi 1 triệu NDT (3.58 tỷ đồng) tiền thuế của người dân để dọn hàng chục nghìn chiếc xe đạp bị bỏ hoang ra khỏi đường phố vào năm ngoái với giá 8 NDT/chiếc. 

Social Star trải nghiệm xe đạp công cộng, có gì hot mà hút 1,9 triệu view?

Xe đạp công cộng được triển khai tại TP.HCM, làm sao để thuê được?

Gen Z rủ nhau đi xe đạp khi ngày mai giá xăng có nguy cơ tăng vượt mốc 30k/lít

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ