Siết chặt quảng cáo đối với nghệ sĩ: Phải có bằng chứng dùng sản phẩm

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của người có tầm ảnh hưởng.

Theo VietNamNet đưa tin, trong dự thảo đề cương, Bộ VHTT&DL đề xuất bổ sung quy định hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng - là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi.

"Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu: phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện; đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm" - dự thảo đề cương nêu rõ.

siet chat quang cao doi voi nghe si phai co bang chung dung san pham - anh 0
Các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Ngoài ra, dự thảo đề cương cũng nêu rõ việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải có công dụng, tác dụng và có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Ngoài ra, trong tờ trình, Bộ VHTT&DL đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài. Trong đó cho phép các doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được trực tiếp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, không bắt buộc phải hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam...

Dạo gần đây, loạt nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đi bán hàng, quảng cáo về tiền ảo, thậm chí giới thiệu sản phẩm tâm linh hay mách nhau "địa chỉ" Facebook để xem bói online.

Là một trong những nghệ sĩ hay quảng cáo, MC Cát Tường từng bị khán giả chỉ trích vì thổi phồng chức năng của nhiều sản phẩm cô tham gia quảng cáo. Điều khiến khán giả giận dữ là cô quảng cáo sữa nhưng lại khẳng định có thể chữa bệnh, khiến nhiều khán giả yêu mến cô "cả tin".

siet chat quang cao doi voi nghe si phai co bang chung dung san pham - anh 0
MC Cát Tường từng bị chỉ trích vì quảng cáo sữa quá đà.

Cụ thể, trong clip quảng cáo một loại sữa trên các nền tảng mạng xã hội, MC Cát Tường nói về công dụng của loại sữa này như thuốc chữa bệnh xương khớp, nó có thể khiến người dùng hết bệnh này.

Theo nhiều khán giả, nữ MC đã quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, MC Cát Tường cũng từng bị chỉ trích vì quảng cáo xem bói tử vi trên trang cá nhân. Sau khi bị dư luận phản ứng, chỉ trích, cô đã xóa bài đăng.

NSND Hồng Vân từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả vì quảng cáo công dụng quá đà cho viên sủi thảo dược. Thực phẩm chức năng này được nghệ sĩ thổi phồng có tác dụng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm không đúng công dụng như quảng cáo. Qua lời quảng bá của nghệ sĩ, thực phẩm chức năng bỗng trở thành thuốc tiên chữa bách bệnh.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ