Bức tranh showbiz Việt trong năm 2022 có nhiều biến động, khán giả nhận xét đây như là năm detox của làng giải trí.
Năm 2022 dần khép lại với đầy biến động của thị trường giải trí tại Việt Nam. Các lĩnh vực đều phần nào có sự suy thoái, không trở nên nhộn nhịp như các năm trước, đặc biệt là ở mảng âm nhạc.
Bên cạnh đó, khán giả lại quay về với những gameshow truyền hình, các chương trình được đầu tư hoành tráng từ hình thức đến cả nội dung, thu hút lượng quan tâm lớn từ netizen. Ngoài ra, ở mảng nhan sắc, cộng đồng mạng cũng dành nhiều sự chú ý, các hoa hậu luôn là tâm điểm hút truyền thông mạnh mẽ qua mỗi cuộc thi.
Nội dung liên quan
Vắng bóng hit, nhiều "nhạc vô nghĩa", duy nhất một bài hát được khán giả nhớ tên
Bản đồ V-Pop năm 2022 dường như khá nhạt nhòa trong mắt khán giả khi dần thiếu vắng những bản hit, không để lại ấn tượng mấy trong lòng công chúng. Khác với khoảng những năm 2018 - 2019, năm nay các ca sĩ dù vẫn tích cực ra mắt những sản phẩm âm nhạc cho riêng mình nhưng ít ai tạo ra những bản hit.
Tuy không có hit nhưng thị trường nhạc Việt năm nay lại có thêm những bài hát được xem là "thảm họa", với các ca khúc bị nhận xét là có phần lời sáo rỗng, không mang lại ý nghĩa gì cho người nghe. Điển hình nhất là ca khúc "Ừ! Thì Em Xin Lỗi" của Hoàng Yến Chibi, dù là tên tuổi có bề dày hoạt động trong showbiz nhưng việc cho ra đời ca khúc như trên đã khiến khán giả tỏ ra khó hiểu và không thể cảm.
Ngoài ra, nhiều ca khúc mang mác "thảm họa" vì giọng hát của người trình bày không đủ nội lực, phần lớn từ phía các nghệ sĩ trẻ mới debut. Bên cạnh đó là những sản phẩm có phần nhìn phản cảm, bị khán giả tố là gợi dục và không phù hợp với thị trường Việt Nam. Từng bị sóng truyền hình quốc gia thẳng mặt điểm tên trong vấn đề này, năm nay không thể không nhắc đến MV "Shashimi" của Chi Pu.
Riêng một ca khúc được khán giả nhớ tên trong năm nay, thậm chí đi đến đâu thì cũng có thể dễ dàng bắt gặp là "Waiting For You" của nam ca sĩ MONO. Dù chỉ là một nghệ sĩ trẻ, mới ra mắt trong năm nay nhưng MONO được nhận xét là số ít nghệ sĩ đi lên bằng thực lực.
Ca khúc đầu tay của anh cũng trở thành hiện tượng mạng suốt thời gian dài, khuấy đảo các nền tảng nhạc số. Bản hit này cũng được xem là "vết sáng" hiếm hoi trong thị trường nhạc Việt có phần tăm tối của năm 2022.
Điện ảnh Việt hút khách, khán giả hưởng ứng tích cực
Trải qua 2 năm ảm đạm vì đại dịch Covid-19, thị trường phim ảnh Việt Nam trong năm 2022 có phần tươi sáng hơn những năm trước. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư hoành tráng, kịch bản hấp dẫn, đạt chuẩn quốc tế được ra đời. Khán giả cũng liên tục hưởng ứng, ra rạp để ủng hộ cho điện ảnh nước nhà.
Trong số những tác phẩm nổi bật trong năm 2022, khán giả có thể dễ dàng nhớ đến với "Em và Trịnh", "Bẫy ngọt ngào" hay "Nghề Siêu Dễ" và "Chìa Khóa Trăm Tỷ"... Các phim lẻ trên đều là những tác phẩm đạt được doanh thu phòng vé khủng, lọt top tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua tại Việt Nam.
Hầu hết, các tác phẩm Việt trong năm nay đều đạt những con số ấn tượng cho mình. Phát hành vào trung tuần tháng 6, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thu về khoảng 100 tỷ đồng cho "Em Và Trịnh" sau khoảng 3 tuần phát hành, đứng thứ 2 trong top tìm kiếm của Google.
Ra rạp vào dịp Valentine, "Bẫy Ngọt Ngào" - phim xếp thứ sáu về lượt tìm kiếm năm qua - do Quốc Trường, Bảo Anh đóng chính và Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn. Tác phẩm đã thu về hơn 80 tỷ trước khi công chiếu trên các nền tảng trực tuyến.
Ngoài những tác phẩm được hưởng ứng mạnh mẽ, thị trường phim ảnh Việt vẫn còn những tác phẩm thua lỗ nặng, có những tác phẩm được đầu tư hoành tráng, dàn diễn viên gạo cội tham gia nhưng kịch bản gửi đến khán giả lại không được đánh giá cao như "Mười: Lời Nguyền Trở Lại", "Cô Gái Từ Quá khứ" hay sự "thảm họa" về mọi thứ nhưng vẫn quyết định ra rạp dẫn đến kết quả thất bại như "Virus Cuồng Loạn".
Sự trở lại mạnh mẽ và đón nhận của khán giả với gameshow truyền hình
Năm 2022 được xem là năm trở lại đầy mạnh mẽ của các chương trình truyền hình, nhiều chương trình được ra đời, thu hút lượng người xem và theo dõi khủng. Tên tuổi của các nghệ sĩ tham gia cũng từ đó "lên như diều gặp gió".
Hai gameshow nổi tiếng và gây bão thời gian qua tại Việt Nam có thể dễ dàng nhận ra là "2 Ngày 1 Đêm" và "The Masked Singer - Ca Sĩ Mặt Nạ". Cả hai chương trình này đều có lượng người xem cao, lên đến hàng triệu gười qua mỗi tập phát sóng, luôn nằm trong top thịnh hành trên nền tảng YouTube. Điểm chung của cả hai là đều được mua bản quyền, format gốc từ Hàn Quốc và lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam.
Giữa thời điểm bão hòa các chương trình truyền hình như hiện nay, "The Masked Singer" và "2 Ngày 1 Đêm" như thổi làn gió mới cho khán giả, nhanh chóng tạo nên cơn sốt và lập ra những thành tích đáng nể.
Các nghệ sĩ bước ra từ sau chương trình cũng đã gây được tiếng vang và để lại nhiều dấu ấn cho người xem, từ đó tên tuổi cũng được tiếp cận hơn với công chúng, trong đó có thể kể đến nO Sen Ngọc Mai của "The Masked Singer" - quán quân mùa đầu tiên của cuộc thi hay nam rapper trẻ HIEUTHUHAI, được khán giả biết đến nhiều hơn với biệt danh "em út quốc dân" từ sau "2 Ngày 1 Đêm".
Bùng nổ hoa hậu, thu hút truyền thông
Năm nay cũng được xem là năm "được mùa" ở lĩnh vực nhan sắc, hoa hậu khi các người đẹp có danh hiệu hoa á hậu đều trở nên hút truyền thông, luôn được khán giả nhắc đến và dành nhiều sự quan tâm qua mỗi cuộc thi.
Đây cũng là năm nước ta tìm kiếm và tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu nhất trong lịch sử, đồng thời cũng làm cho khán giả chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực này. Các người đẹp khi đi thi quốc tế cũng được các fan ra sức ủng hộ, điển hình nhất trong năm nay có thể kể đến là Hoa hậu Đoàn Thiên Ân với hành trình dự thi Miss Grand International 2022.
Thời điểm tháng 10/2022, Đoàn Thiên Ân dự thi MGI 2022 tại Indonesia cũng là lúc truyền thông nước nhà bùng nổ với cái tên của người đẹp. "Nhất cử nhất động" của nàng hậu đều được các fan cập nhật liên tục, đồng thời ra sức kêu gọi vote cho cô qua mỗi cuộc bình chọn từ cuộc thi.
Có thể thấy, qua từng năm, lĩnh vực nhan sắc càng được khán giả chú trọng và quan tâm nhiều hơn. Nhiều người còn nhận xét nước ta dần trở nên "cuồng" hoa hậu, ngang ngửa với bộ môn bóng đá mà trước nay luôn được yêu thích.
Bên cạnh đó, dù yêu mến nhưng các chiêu trò từ các tổ chức nhan sắc như việc lạm dụng bình chọn, kêu gọi câu follow, tương tác từ khán giả cũng đều bị người hâm mộ dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng hành động này là việc dễ hiểu, khi yếu tố truyền thông là điều cần thiết để cuộc thi có thể tiếp cận hơn với khán giả.
Việc xuất hiện nhiều hoa hậu trong năm cũng góp phần tạo thêm nhiều hoạt động cộng đồng, các công tác xã hội, được thực hiện bởi các người đẹp có danh hiệu bước ra qua mỗi cuộc thi. Nhiều người đẹp sau đăng quang cũng tích cực tham gia hoạt động, sôi nổi ở lĩnh vực giải trí, được nhiều người yêu mến và ủng hộ.
Bức tranh showbiz năm 2022 dần khép lại với nhiều gam màu trộn lẫn. Các khán giả Việt cũng đã dần trở nên biết chọn lọc và tiếp nhận những sản phẩm, chương trình hay, có giá trị để thưởng thức, góp phần đào thải những tác phẩm, nghệ sĩ có hoạt động chưa thật sự nổi bật trong ngành công nghiệp giải trí. Nhìn chung, năm nay được đánh giá là năm detox của showbiz Việt, đối với cả người sáng tạo lẫn người tiếp cận nội dung giải trí.
Nguồn: TH&PL