Sau tăng giá, khó tìm chuyến, Grab có còn là ứng dụng xe công nghệ hàng đầu Việt Nam?

Thái Âu|

Nhiều tuần qua, hàng loạt hội nhóm tài xế đối tác với Grab trên Facebook đã xôn xao về việc giá xăng tăng và mức chiết khấu hoa hồng cao mà Grab tính trên mỗi chuyến xe đã khiến thu nhập của họ chịu ảnh hưởng, cùng với đó là lượng khách hàng sụt giảm.

Grab Việt Nam , Hội AE Grabbike Sài Gòn, Hội Grabbike Sài Gòn là những cộng đồng tiêu biểu trên Facebook kêu gọi tài xế tẩy chay nền tảng này. Theo như nội dung các bài đăng trong nhóm, nhiều tài xế mong muốn được hướng dẫn các thủ tục giấy tờ để ngừng hợp tác với Grab và lấy lại tiền.

Kể từ tháng 5, TP.HCM bắt đầu xuất hiện những cơn mưa giông lớn khiến các tuyến đường ngập lụt. Điều này làm cho giới tài xế nghĩ đến việc bỏ nghề khi phải cực khổ chạy xe dưới thời tiết khắc nghiệt nhưng số tiền kiếm được lại không tương xứng.

sau tang gia kho tim chuyen grab co con la ung dung xe cong nghe hang dau viet nam - anh 0
Grab bắt đầu có dấu đi xuống sau nhiều năm phát triển mạnh ở Việt Nam.

Là nền tảng đặt xe lớn nhất Việt Nam và có trụ sở tại Singapore, Grab đang phải đối mặt với làn sóng áp lực tại một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á. Nhiều trang báo đã đưa tin về việc các tài xế Grab đồng loạt thôi việc, tinh thần chán nản vào thời điểm giá nhiên liệu xăng dầu tăng làm ảnh hưởng đến thu nhập. Trong khi ở phía ngược lại, người dùng phàn nàn rằng chất lượng phục vụ của dịch vụ này ngày càng giảm, thua thiệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Vào tháng 3, Grab đã bổ sung một khoản phụ phí để ứng phó trước tình hình giá xăng tăng lên mức lịch sử, đồng thời để "bù đắp" và "khích lệ" các tài xế tích cực làm việc. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc tính phí dịch vụ cao hơn từ Grab. Trong khi các ứng dụng khác lại được lòng người dùng Việt hơn vì có nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Một tài xế GrabCar tại TP.HCM cho hay: "Dường như tất cả đều quay lưng với chúng tôi, từ Grab cho đến khách hàng".

Phạm vi dịch vụ khổng lồ của Grab, từ giao đồ ăn, vận chuyển hàng hóa, chở khách bằng nhiều phương tiện, giúp nền tảng này không bị sụt giảm lượng người dùng tích cực. Song, lượt tải xuống từ các đối thủ cạnh tranh như Gojek do SoftBank hậu thuẫn hay Be, ứng dụng gọi xe Việt, đều tăng, bà Lexi Sydow, người đứng đầu mảng thông tin của Data.ai, cho biết.

Theo số lượng mới nhất, vào tháng 4, Gojek đã vượt qua Grab trở thành ứng dụng không phải game được tải xuống nhiều thứ 20 trên App Store và Google Play Store tại Việt Nam. Trong khi với Be, nền tảng xe công nghệ xếp sau Grab và Gojek, đã chứng kiến số lượng người dùng gia tăng kỷ lục vào tháng 4 và 5.

Tín Nguyễn, một nhân viên ngân hàng 33 tuổi và là người dùng Grab lâu năm, cho biết anh rất thất vọng. Từng là một khách hàng trung thành bởi thời gian chờ đợi ngắn khi đặt xe và các chương trình khuyến mãi phong phú được cung cấp cho thành viên hạng "bạch kim", tuy nhiên vào tháng 5, anh đã từ bỏ Grab và chuyển sang dùng các nền tảng khác, như Gojek, Be hay kể cả taxi truyền thống.

"Gần đây, thật khó để tìm được một chiếc xe hơi, thời gian chờ đợi kéo dài đến 30 phút.", anh Tín nói. Ngoài ra, mức giá mà Grab đưa ra không còn cạnh tranh so với các ứng dụng khác, có thời điểm mức giá chênh lệch giữa Grab và đối thủ lên đến hơn 30%, cộng thêm với việc ít khuyến mãi hơn nên Grab không thể giữ chân khách hàng.

Việt Nam được xem là thị trường thách thức đối với dịch vụ gọi xe, do luật thị trường giữa các địa phương khác nhau và thói quen dễ thay đổi của người dùng. Kể từ khi có mặt ở Việt Nam vào năm 2014, Grab đã tỏ ra vượt trội hơn so với taxi, xe ôm truyền thống, từ đó giúp nền tảng này chiếm giữ 3/4 thị phần đặt xe, theo số liệu từ công ty tư vấn ABI Research vào năm 2020.

Trong những năm đầu bước chân vào thị trường Việt Nam, Grab có sức hấp dẫn lớn bởi loại hình mới mẻ và dễ tiếp cận, chiến lược về giá của hãng xe công nghệ đánh vào tâm lý người dùng khi vừa phải chăng và vừa minh bạch, điều mà taxi hay xe ôm truyền thống không có được. Các đánh giá tốt lan truyền thông qua hoạt động tiếp thị truyền miệng và nhiều người thậm chí còn vay tiền để đầu tư mua một chiếc xe ô tô để tham gia vào đội ngũ "taxi công nghệ".

sau tang gia kho tim chuyen grab co con la ung dung xe cong nghe hang dau viet nam - anh 0
Nhiều người đã vay nợ để mua xe làm đối tác taxi với Grab.

Đến năm 2019, Grab tuyên bố cứ bốn người Việt Nam sẽ có một người sử dụng ứng dụng này mỗi ngày. Cùng năm đó, Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế internet phát triển nhanh nhất trong khu vực và công ty quyết định rót 500 triệu USD đầu tư vào quốc gia này trong vòng 5 năm, gọi đây là "thị trường tăng trưởng lớn tiếp theo" của Grab. Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hãng hiện điều hành đội ngũ 200.000 tài xế "đối tác".

Ông Trương Văn Quý, chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số của Công ty tư vấn EQVN cho biết: "2019 là giai đoạn tăng trưởng thuận lợi cho Grab khi thu hút khách hàng bằng chiến lược giá rẻ, nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Đến nay, sau khi đạt được mục tiêu, công ty đã chuyển dần sang giai đoạn đề cao lợi nhuận và bắt đầu tăng giá. Nhưng thật không may cho Grab, quyết định của hãng lại trùng hợp vào thời điểm giá nhiên liệu tăng dựng đứng".

Giá gas tại Việt Nam đã tăng trên 30% kể từ đầu năm nay. "Chi phí di chuyển ở Việt Nam cao hơn các nước khác do cơ sở hạ tầng giao thông còn kém phát triển. Bạn có thể thấy điều này ở những cung đường kẹt xe, ngập lụt khi trời mưa. Mọi thách thức chồng chất khiến hoạt động của Grab tại Việt Nam rơi vào khó khăn", ông Quý cho biết thêm.

Không chỉ người lái xe gặp khó, người dùng sử dụng Grab cũng liên tục phàn nàn về tình trạng khó tìm xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng trên các trang mạng xã hội. Trên VOZ, một diễn đàn công nghệ có tiếng hiện nay, nhiều người dùng đã để lại bình luận về việc tăng giá cước và chờ đợi lâu khi sử dụng dịch vụ Grab. Trong khi số khác cho rằng có khả năng họ sẽ tìm về taxi truyền thống khi mức giá đi lại trên Grab không còn cạnh tranh.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành nói rằng mức phí mới cao hơn của Grab đang phản ánh chính xác chi phí vận tải công cộng hiện nay ở Việt Nam. Vì vậy, đây có thể là điều mà người dùng Grab nói riêng và các ứng dụng đặt xe công nghệ nói chung.

Trong nửa cuối năm nay, Grab có kế hoạch cắt giảm các ưu đãi dành cho tài xế đối tác trong điều kiện lực lượng này duy trì được sự ổn định. Điều này có thể sẽ dẫn đến một làn sóng xung đột giữa Grab và những đối tác tài xế. Còn nhớ vào năm 2020, khi Grab thông báo tăng mức chiết khấu hoa hồng thu trên mỗi chuyến xe, tài xế cả nước đã lên tiếng phản đối. Thậm chí, nhóm tài xế Grab ở Hà Nội đã tổ chức một cuộc đình công.

Trước đó, chính phủ Việt Nam đã thúc đẩy Grab thực hiện chính sách trả lương tối thiểu theo giờ cho tài xế. Trong khi hiện tại, chính phủ đang cân nhắc kiến nghị tăng cường tiếp cận và tham gia các chương trình an sinh xã hội cho nhóm tài xế xe công nghệ.

Nguồn:TH&PL

Credit: Rest of World

logo future

© FutureNow 2022. All Rights Reserved.