Ở vai trò Giám đốc Âm nhạc của Nhạc Hội Shopee, Đoàn Minh Vũ cho biết lần đầu tiên anh làm việc với thương hiệu TMĐT đầu tư cho âm nhạc đến vậy.
Lý do nhạc sĩ Đoàn Minh Vũ nhận lời làm Giám đốc Âm nhạc cho 'Nhạc Hội Shopee - Cặp Đôi Bí Ẩn' là gì?
Lý do lớn nhất tôi muốn làm show Cặp Đôi Bí Ẩn của Shopee chính vì bài toán mà nhà sản xuất cũng như Shopee đã đặt ra từ trước.
Khi xem lại những show đã công chiếu trước đó, điều đầu tiên tôi thấy là mức độ đầu tư và sự cầu thị của nhà sản xuất. Mức đầu tư ở đây không hẳn là về chuyện kinh phí, tôi thấy ngoài việc marketing, Shopee đã dành một sự quan tâm rất lớn cho riêng mảng âm nhạc. Đương nhiên, một show ca nhạc thì âm nhạc phải là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Nhưng chứng kiến sự quan tâm lớn cho mảng âm nhạc từ một thương hiệu thương mại điện tử khiến bản thân tôi rất cảm kích.
Đối với cá nhân tôi, trong suốt 20 năm qua, tôi luôn đặt mục tiêu chính là khán giả và đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với một đơn vị sản xuất lớn có chung mục tiêu đó.
Khi xem lại những show đã công chiếu trước đó, điều đầu tiên tôi thấy là mức độ đầu tư và sự cầu thị của nhà sản xuất. Mức đầu tư ở đây không hẳn là về chuyện kinh phí, tôi thấy ngoài việc marketing, Shopee đã dành một sự quan tâm rất lớn cho riêng mảng âm nhạc. Đương nhiên, một show ca nhạc thì âm nhạc phải là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Nhưng chứng kiến sự quan tâm lớn cho mảng âm nhạc từ một thương hiệu thương mại điện tử khiến bản thân tôi rất cảm kích.
Đối với cá nhân tôi, trong suốt 20 năm qua, tôi luôn đặt mục tiêu chính là khán giả và đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với một đơn vị sản xuất lớn có chung mục tiêu đó.
Sự quan tâm lớn cho mảng âm nhạc từ một thương hiệu thương mại điện tử là Shopee khiến bản thân tôi rất cảm kích.
Điều khác biệt của Nhạc Hội Shopee - Cặp Đôi Bí Ẩn so với những chương trình khác anh từng làm? Cái khó khi làm show này là gì?
Hiện tại, chúng tôi đang đi được một nửa chặng đường trong việc giải một bài toán khó một cách 'quái dị'. Đó là phải làm một show không bán vé, mà bất kỳ ai có mặt tại sân khấu đều sẽ muốn cháy hết mình.
Toàn bộ show sẽ được đóng gói và phân phối qua các nền tảng livestream và các kênh truyền hình, mỗi tiết mục đều được phát hành sau đó dưới dạng nhạc số.
Như vậy, ngoài việc lên nội dung cho show theo từng chủ đề, khơi gợi và tạo cảm hứng cho từng nghệ sĩ trong mỗi tiết mục, ekip còn phải cân nhắc về tính đại chúng khi phát sóng truyền hình, tính cập nhật đối với các khán giả trẻ xem qua livestream.
Đồng thời, ngoài sự bùng nổ trên sân khấu, mỗi tiết mục đều phải đảm bảo về giá trị nghe lại trên các nền tảng nhạc số nữa.
Chưa vội nói tới chuyện khả thi, đó mới là mặt hình thức thôi.
Về nội dung, có một luật chơi xuyên suốt qua các số từ mùa đầu tới giờ đó là sự "kết hợp". Các bài hát phải kết hợp với nhau thành các liên khúc, mashup. Các nghệ sĩ và bản thân các ca khúc cũng phải biến hóa để kết hợp được với nhau. Đây mới là khâu tốn thời gian nhất đối với một Giám đốc Âm nhạc nói riêng và ekip sản xuất nói chung.
Thú thật, đối với cá nhân tôi, đây vừa là áp lực, vừa là may mắn vì tôi vẫn có ekip sản xuất đồng hành cùng. Tuy mỗi người một chuyên môn, nhưng mỗi một cá nhân trong ekip đều có gu nhạc riêng, gu thẩm mỹ riêng. Và khi có những cố vấn như vậy, việc đạt được hay thậm chí là vượt qua các tiêu chí đã đặt ra chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chính việc vượt qua hàng loạt các tiêu chí "bất khả thi" như vậy đã tạo nên một màu sắc riêng cho chuỗi show Shopee nói riêng và cho các show âm nhạc sau này nói chung.
Toàn bộ show sẽ được đóng gói và phân phối qua các nền tảng livestream và các kênh truyền hình, mỗi tiết mục đều được phát hành sau đó dưới dạng nhạc số.
Như vậy, ngoài việc lên nội dung cho show theo từng chủ đề, khơi gợi và tạo cảm hứng cho từng nghệ sĩ trong mỗi tiết mục, ekip còn phải cân nhắc về tính đại chúng khi phát sóng truyền hình, tính cập nhật đối với các khán giả trẻ xem qua livestream.
Đồng thời, ngoài sự bùng nổ trên sân khấu, mỗi tiết mục đều phải đảm bảo về giá trị nghe lại trên các nền tảng nhạc số nữa.
Chưa vội nói tới chuyện khả thi, đó mới là mặt hình thức thôi.
Về nội dung, có một luật chơi xuyên suốt qua các số từ mùa đầu tới giờ đó là sự "kết hợp". Các bài hát phải kết hợp với nhau thành các liên khúc, mashup. Các nghệ sĩ và bản thân các ca khúc cũng phải biến hóa để kết hợp được với nhau. Đây mới là khâu tốn thời gian nhất đối với một Giám đốc Âm nhạc nói riêng và ekip sản xuất nói chung.
Thú thật, đối với cá nhân tôi, đây vừa là áp lực, vừa là may mắn vì tôi vẫn có ekip sản xuất đồng hành cùng. Tuy mỗi người một chuyên môn, nhưng mỗi một cá nhân trong ekip đều có gu nhạc riêng, gu thẩm mỹ riêng. Và khi có những cố vấn như vậy, việc đạt được hay thậm chí là vượt qua các tiêu chí đã đặt ra chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chính việc vượt qua hàng loạt các tiêu chí "bất khả thi" như vậy đã tạo nên một màu sắc riêng cho chuỗi show Shopee nói riêng và cho các show âm nhạc sau này nói chung.
Liên tục làm việc với nhiều nghệ sĩ ở nhiều thế hệ với đa dạng phong cách có phải một thử thách cho anh?
Lúc đầu tôi nghĩ chắc sẽ rất mệt và phải xoay sở nhiều với dàn lineup cùng chủ đề quá rộng như vậy. Nhưng đến khi thực sự vào làm việc mới thấy, chính bản thân tôi lại là người được truyền cảm hứng từ sự đa dạng đó. Vì đôi khi quá tập trung và loay hoay với việc tìm phương án, giải pháp, tôi quên mất chính những người nghệ sĩ và sự chuyên nghiệp của họ mới là cốt lõi của một show nhạc thành công.
Chính những người nghệ sĩ và sự chuyên nghiệp của họ mới là cốt lõi của một show nhạc thành công.
Đâu là bản phối làm khó anh nhất?
Bản phối cũng như nghệ sĩ 'làm khó' tôi nhất chính là danh ca Hương Lan. Tiết mục của cô cũng gần như là tiết mục comeback đầu tiên sau khi gỡ mặt nạ Cú Tây Bắc tại The Masked Singer Vietnam - Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2. Vì vậy, áp lực đối với tôi là rất lớn. Khi đó "Dạ Cổ Hoài Lang" gần như là lựa chọn duy nhất tôi có thể nghĩ tới.
Ngay cả khi làm việc trong studio cũng vậy. Bình thường nhiệm vụ của tôi đơn giản là khai thác khả năng của nghệ sĩ hiệu quả nhất có thể. Nhưng ngồi trước cô Hương Lan, đôi lúc tôi không biết nên làm gì tiếp theo hay nên nhận xét như thế nào.
Cô ca "Dạ Cổ Hoài Lang" vẫn y hệt như những tiết mục tôi từng xem cách đây 50 năm. Dĩ nhiên, đặt vào bối cảnh nền âm nhạc thay đổi theo từng ngày, đó là điều không nên. Nhưng với cách mà một danh ca với hơn 60 năm kinh nghiệm trình bày, tôi nghĩ vẫn đủ sức thuyết phục đối với thế hệ ngày nay.
Đến giờ áp lực đó của tôi vẫn còn nguyên. Tôi cũng luôn sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm nếu tiết mục đó của cô trở thành tiêu cực đối với người nghe. Dù sao tôi cũng đang làm mới lại một tác phẩm kinh điển, trên dòng nhạc sở trường của một tượng đài - là danh ca Hương Lan, nên tôi rất vinh dự khi được nhận trách nhiệm này.
Ngay cả khi làm việc trong studio cũng vậy. Bình thường nhiệm vụ của tôi đơn giản là khai thác khả năng của nghệ sĩ hiệu quả nhất có thể. Nhưng ngồi trước cô Hương Lan, đôi lúc tôi không biết nên làm gì tiếp theo hay nên nhận xét như thế nào.
Cô ca "Dạ Cổ Hoài Lang" vẫn y hệt như những tiết mục tôi từng xem cách đây 50 năm. Dĩ nhiên, đặt vào bối cảnh nền âm nhạc thay đổi theo từng ngày, đó là điều không nên. Nhưng với cách mà một danh ca với hơn 60 năm kinh nghiệm trình bày, tôi nghĩ vẫn đủ sức thuyết phục đối với thế hệ ngày nay.
Đến giờ áp lực đó của tôi vẫn còn nguyên. Tôi cũng luôn sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm nếu tiết mục đó của cô trở thành tiêu cực đối với người nghe. Dù sao tôi cũng đang làm mới lại một tác phẩm kinh điển, trên dòng nhạc sở trường của một tượng đài - là danh ca Hương Lan, nên tôi rất vinh dự khi được nhận trách nhiệm này.
Màn kết hợp nào khiến anh ấn tượng nhất?
Màn kết hợp tôi ấn tượng nhất là tiết mục song ca của cô Hương Lan và Tóc Tiên. Ấn tượng nhất là Tóc Tiên, vì Tiên vốn thiên về performer (nghệ sĩ trình diễn).
Khi kết hợp với danh ca Hương Lan, ai cũng thấy cô Hương Lan đã lột xác như thế nào so với chính tiết mục của cô trong cùng chương trình, dưới sự dẫn dắt của Tiên.
Nhưng điều đáng nói là ngoài việc dẫn dắt và nâng bạn diễn, Tiên vẫn đảm bảo phần perform (trình diễn) của bản thân, bao gồm từ thần thái, vũ đạo cho tới phần hát mà tôi cho rằng không thua kém một vocalist nào.
Mặc dù tiết mục khá phức tạp từ bố cục, phong cách và tone thay đổi liên tục nhưng Tiên vẫn thể hiện phong độ ổn định cùng khả năng bao quát sân khấu rất tốt. Xin dành sự tôn trọng tuyệt đối cho Tóc Tiên. Tôi hứa sẽ dành riêng cho Tiên những thử thách thú vị và khó nhằn hơn trong những lần sau.
Khi kết hợp với danh ca Hương Lan, ai cũng thấy cô Hương Lan đã lột xác như thế nào so với chính tiết mục của cô trong cùng chương trình, dưới sự dẫn dắt của Tiên.
Nhưng điều đáng nói là ngoài việc dẫn dắt và nâng bạn diễn, Tiên vẫn đảm bảo phần perform (trình diễn) của bản thân, bao gồm từ thần thái, vũ đạo cho tới phần hát mà tôi cho rằng không thua kém một vocalist nào.
Mặc dù tiết mục khá phức tạp từ bố cục, phong cách và tone thay đổi liên tục nhưng Tiên vẫn thể hiện phong độ ổn định cùng khả năng bao quát sân khấu rất tốt. Xin dành sự tôn trọng tuyệt đối cho Tóc Tiên. Tôi hứa sẽ dành riêng cho Tiên những thử thách thú vị và khó nhằn hơn trong những lần sau.
Được biết "Khóc Làm Gì" từng là ca khúc của ca sĩ Hoàng Hải. Vì sao anh lại quyết định để Dương Edward thể hiện trong "Siêu Nhạc Hội Shopee 14.1 - Cặp Đôi Bí Ẩn Gala Xuân" vừa rồi?
Tôi viết "Khóc Làm Gì" khoảng 10 năm trước, nằm trong cùng album do tôi sáng tác và sản xuất cùng ca sĩ Hoàng Hải.
Tôi nghĩ với Hoàng Hải, việc bắt nhịp lại quan trọng hơn việc tìm lại những ý tưởng đã 10 năm tuổi nên đã xin phép nhường lại ca khúc này cho Dương Edward. Đây là lựa chọn duy nhất tôi có thể nghĩ tới mà có đủ những tiêu chí tôi cần để kết hợp với "Thương Em" của Dương.
Đây là lần đầu tôi làm việc cùng Dương Edward và tôi có góc nhìn rất khác về Dương so với mọi người. Dương khá rụt rè và có phần tự ti nên luôn chọn phương án an toàn, tránh so sánh. Tôi nghĩ có thể thay đổi được điều đó và đã làm thì phải làm tới cùng, từ màu nhạc, cách trình bày cho tới nội dung đều phải thay đổi.
Ai cũng sợ so sánh, nhất là với đồng nghiệp, tiền bối, nhưng đối tượng tôi chọn cho Dương lại là một tên tuổi đã vắng bóng cả thập kỷ, khác biệt duy nhất giữa Dương Edward và Hoàng Hải của 10 năm trước chỉ là sự tự tin và 1 chút ngông nghênh thôi.
Không biết có đúng như tôi nghĩ không, nhưng Dương Edward đã làm quá tốt. Hầu hết những phản hồi tôi nhận được cho tới giờ đều là Dương "hát hay". Dương cũng chủ động có những câu feel "nguy hiểm" hơn, "bad boy" hơn, và quan trọng hơn là mọi người cũng như bản thân Dương Edward thấy thú vị với màu sắc mới này.
Thật ra, anh Hải hát ở bản demo là R&B, còn chất liệu tôi chọn cho Dương để tương phản được với "Thương Em" lại là classical, epic và một chút drama. Quan trọng nhất là Dương Edward sau này sẽ thoát ra khỏi vùng an toàn để sáng tạo nhiều hơn.
Sau chương trình, tôi cũng có một vài dự định cùng Dương Edward với "Khóc Làm Gì". Nếu có thể tôi cũng rất mong sẽ mời được anh Hoàng Hải tham gia cùng cho đỡ "tiếc bài" và cũng muốn thể hiện rõ hơn rằng đây từ đầu vốn là một sự kết hợp. Chứ với 2 màu sắc độc lập và khác biệt rõ ràng này thì khó mà so sánh được.
Tôi nghĩ với Hoàng Hải, việc bắt nhịp lại quan trọng hơn việc tìm lại những ý tưởng đã 10 năm tuổi nên đã xin phép nhường lại ca khúc này cho Dương Edward. Đây là lựa chọn duy nhất tôi có thể nghĩ tới mà có đủ những tiêu chí tôi cần để kết hợp với "Thương Em" của Dương.
Đây là lần đầu tôi làm việc cùng Dương Edward và tôi có góc nhìn rất khác về Dương so với mọi người. Dương khá rụt rè và có phần tự ti nên luôn chọn phương án an toàn, tránh so sánh. Tôi nghĩ có thể thay đổi được điều đó và đã làm thì phải làm tới cùng, từ màu nhạc, cách trình bày cho tới nội dung đều phải thay đổi.
Ai cũng sợ so sánh, nhất là với đồng nghiệp, tiền bối, nhưng đối tượng tôi chọn cho Dương lại là một tên tuổi đã vắng bóng cả thập kỷ, khác biệt duy nhất giữa Dương Edward và Hoàng Hải của 10 năm trước chỉ là sự tự tin và 1 chút ngông nghênh thôi.
Không biết có đúng như tôi nghĩ không, nhưng Dương Edward đã làm quá tốt. Hầu hết những phản hồi tôi nhận được cho tới giờ đều là Dương "hát hay". Dương cũng chủ động có những câu feel "nguy hiểm" hơn, "bad boy" hơn, và quan trọng hơn là mọi người cũng như bản thân Dương Edward thấy thú vị với màu sắc mới này.
Thật ra, anh Hải hát ở bản demo là R&B, còn chất liệu tôi chọn cho Dương để tương phản được với "Thương Em" lại là classical, epic và một chút drama. Quan trọng nhất là Dương Edward sau này sẽ thoát ra khỏi vùng an toàn để sáng tạo nhiều hơn.
Sau chương trình, tôi cũng có một vài dự định cùng Dương Edward với "Khóc Làm Gì". Nếu có thể tôi cũng rất mong sẽ mời được anh Hoàng Hải tham gia cùng cho đỡ "tiếc bài" và cũng muốn thể hiện rõ hơn rằng đây từ đầu vốn là một sự kết hợp. Chứ với 2 màu sắc độc lập và khác biệt rõ ràng này thì khó mà so sánh được.
()
Nguồn: TH&PL