Phỏng vấn đạo diễn Sài Gòn Trong Cơn Mưa: "Câu thoại 'chúng ta không thể làm phim remake hoài' không nhắm đến cá nhân ai"

Đạo diễn trẻ đã có những lời tâm sự về việc lấn sân điện ảnh hay chi tiết "không thể làm phim remake hoài" gây tranh cãi trong tác phẩm đầu tay Sài Gòn Trong Cơn Mưa.

Phỏng vấn đạo diễn Sài Gòn Trong Cơn Mưa: "Câu thoại 'chúng ta không thể làm phim remake hoài' không nhắm đến cá nhân ai"

Lê Minh Hoàng là một đạo diễn trẻ, từng tốt nghiệp khoa Đạo diễn Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh năm 2012. Trước khi lấn sân sang điện ảnh, anh từng thử sức ở mảng truyền hình, truyền thông với vai trò đạo diễn, biên tập và dựng phim. Sau sáu năm làm nghề, chàng trai gốc Sài Gòn quyết định đầu tư nghiêm túc cho đện ảnh. Sài Gòn trong cơn mưa là dự án đầu tay được Hoàng ấp ủ từ năm 2018.

Chào Hoàng, không biết cơ duyên hay ý tưởng từ đâu đưa bạn đến với Sài Gòn Trong Cơn Mưa?

- Mình có những người bạn yêu thích việc làm phim từ lâu. Năm 2018 khi mình đang rơi vào một giai đoạn bất ổn trong cuộc sống, mọi người đã động viên tinh thần mình và đề nghị sẽ cùng với mình làm một bộ phim. Nôm na chuyện làm phim này bắt đầu từ tình yêu thương của bạn bè mình.

- Như chia sẻ, thời điểm đó, mình bắt đầu nhìn nhận những giá trị gần gũi xung quanh, mà trước đây trẻ dại, mình luôn phủ nhận nó. Mình nhìn lại Sài Gòn với lăng kính không còn cũ kĩ nhàm chán nữa. Bạn bè mình, những người tứ xứ đang trên đường đi tìm sự thành công cũng khiến mình có thêm nhiều động lực sống. Vậy là mình phát triển ý tưởng làm một bộ phim về những người trẻ tứ xứ đến Sài Gòn lập nghiệp và đi tìm giá trị thành công thông qua những lựa chọn của riêng mình.

phong van dao dien sai gon trong con mua cau thoai chung ta khong the lam phim remake hoai khong nham den ca nhan ai - anh 0

Là một đạo diễn trẻ cùng ê-kíp toàn những người lần đầu tham gia điện ảnh, bạn có những lợi thế và khó khăn gì trong quá trình làm phim?

- Khó khăn thì mình không có nhiều kinh nghiệm, không có nhiều mối quan hệ cũng như không có gì chứng minh được khả năng của mình. Việc tìm được niềm tin và sự liều lĩnh ở các cộng sự và đối tác thực sự là vấn đề. Nhưng lợi thế cũng chính vì mình chưa có gì nên thành ra mình cũng không-có-gì-để-mất. Mình được làm phim theo cách của mình, được thể nghiệm, được liều lĩnh... mà mình tin ở những người trẻ như mình mới có được điều này. Và đúng thật trong quá trình làm phim này, bọn mình luôn chỉ thấy những thử thách cần chinh phục nhiều hơn là sự khó khăn.

Vì sao Hoàng lại chọn câu chuyện về dòng nhạc Indie và bối cảnh Sài Gòn trong tác phẩm đầu tay?

- Đầu tiên là vì nó gần gũi với mình. Con người mình gắn bó với Sài Gòn từ khi sinh ra nên làm phim về Sài Gòn, mình tin là mình hiểu rõ nó. Về nhạc là vì ban đầu nó chỉ là cảm hứng. Ngoài phim ảnh, mình cũng rất đam mê âm nhạc nên mình thử chọn nó làm nghề nghiệp của nhân vật. Nhưng trong quá trình tìm hiểu thực tế để xây dựng câu chuyện và nhân vật cho phim, mình mới phát hiện câu chuyện của các bạn bên nhạc, nó rất rất giống với chuyện làm phim bên mình. Mình tin nếu mình kể câu chuyện âm nhạc của các bạn cũng là một cách mình kể câu chuyện làm phim của chính mình. Đó là động lực vừa chủ quan lẫn khách quan để mình lựa chọn đề tài này.

phong van dao dien sai gon trong con mua cau thoai chung ta khong the lam phim remake hoai khong nham den ca nhan ai - anh 0

Theo Hoàng thì đâu là sự khác biệt lớn nhất giữa điện ảnh trong mắt thế hệ trẻ và điện ảnh trong mắt những người đi trước?

-           Thực ra mình cũng không chú ý lắm việc này. Mình cũng là người khép kín, ít giao tiếp hay nghiên cứu tìm hiểu. Mình chỉ tập trung vào những điều gần gũi, và hoàn cảnh hiện có của mình để tìm một con đường làm phim phù hợp. Có thể ở một thời điểm khác mình sẽ nhìn nhận nó rõ hơn để có câu trả lời cho bạn,

Liệu Hoàng sẽ giống Thắng (có việc làm ổn định để nuôi đam mê) hay sống chết với nghề như Vũ?

- Mình nghĩ mình đã từng là cả hai. Trước khi làm phim, mình cũng đã từng lựa chọn một công việc văn phòng để có thể an toàn kinh tế cho bản thân và gia đình. Nhưng đến một thời điểm, mình cũng biết buông bỏ để bắt đầu một hành trình mới, một hành trình mơ mộng nhưng cũng nhiều rủi ro. Ở mỗi lựa chọn mình đều xác định bản thân cần gì và không bao giờ tiếc về những quyết định đã qua.

Hoàng sẽ chọn gì giữa làm phim mình thích và làm phim khán giả thích? Vì sao?

- Xuất phát điểm nên là làm phim mình thích. Mình phải yêu nó trước thì mới có thể gắn bó một hành trình dài làm phim về sau. Nhưng sau đó cũng nên cân nhắc điều gì khán giả trông chờ và thích thú bởi bộ phim của mình. Vì suy cho cùng mình làm phim là để chiếu rạp và hy vọng bộ phim có được nhiều khán giả đón nhận.

phong van dao dien sai gon trong con mua cau thoai chung ta khong the lam phim remake hoai khong nham den ca nhan ai - anh 0

Trong phim có nhân vật nói là “Chúng ta không thể làm phim remake hoài được”, Hoàng có đang nhắm tới Tiệc Trăng Máu vừa ra mắt? Bạn có sợ gây tranh cãi không khi phim vừa cán mốc trăm tỷ được vài ngày?

- À không. Mình làm kịch bản phim này 2 năm trước rồi. Làm sao biết được phim ra thời điểm nào mà nhắm đến cá nhân ai. Mà thực chất nó cũng không phải là mục đích của mình. Khi mình xây dựng câu chuyện phim này, mình có đi gặp trực tiếp các ban nhạc ở Sài Gòn. Nghe những quan điểm nghề nghiệp của các bạn, những vấn đề về hát nhạc cover dễ kiếm tiền hay miệt mài theo những ca khúc của riêng mình, mình thấy đồng cảm. Vì đó cũng là sự trăn trở trong nghề phim của mình. Nên mình viết ra câu thoại đó. Mình nghĩ nếu bóc tách câu thoại ra riêng sẽ dễ gây hiểu nhầm, nhưng nếu đặt nó vào tình huống của phim, mình tin nó có sự hợp lý.

Có ý kiến cho rằng Sài Gòn Trong Cơn Mưa khá giống La La Land, bạn có sợ bị nói là “đạo nhái”?

- Nếu sợ mình đã không làm. Và làm rồi thì mình sẽ không sợ. Thực chất mình rất tin tưởng câu chuyện và các nhân vật của mình. Mình tin họ là cá thể riêng biệt và tồn tại thực sự ngoài cuộc sống chứ không chỉ trên màn ảnh. Đó là động lực lớn nhất để mình quyết tâm theo đuổi dự án suốt 2 năm qua.

phong van dao dien sai gon trong con mua cau thoai chung ta khong the lam phim remake hoai khong nham den ca nhan ai - anh 0

Nhạc Indie thường kén người nghe, phim Indie cũng vậy, nếu lỡ như Sài Gòn Trong Cơn Mưa không đạt kết quả như kỳ vọng, bạn sẽ làm gì hay liệu có tiếp tục đam mê của mình?

- Trước tiên mình vẫn sẽ yêu bộ phim của mình. Mình tin 5-10 năm nữa xem lại mình vẫn dành nhiều tình cảm cho nó. Và không có gì hối tiếc. Đó thực sự là kết quả mà mình đã làm được. Còn những kết quả không đạt như kỳ vọng khác, thì mình sẽ bình tĩnh đón nhận và chấp nhận nó. Cái quan trọng là mình đã làm được một-bộ-phim-điện-ảnh-đầu-tay. Và mình tin mình đang ở giai đoạn bắt đầu. Những chương mới tốt đẹp hơn sẽ còn chờ đồng đội và mình ở phía trước.

Cám ơn Hoàng đã dành cho tụi mình một buổi phỏng vấn thú vị!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ