Phim 'Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh' và vai nữ chính của Lê Bống đang gây tranh cãi.
Chỉ mới lên sóng được vài tập đầu tiên, phim Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh gây nhiều tranh cãi về nội dung và lời thoai.
Mới đây, một kiến trúc sư tên H.A ở Hà Nội bất bình lên tiếng cho rằng phim Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh đang lan truyền thông tin không đúng sự thật về nghề trúc sư.
Người này viết trên trang cá nhân: "Có lẽ do biên kịch không có sự cố vấn từ những người có chuyên môn về ngành kiến trúc, thành ra những nội dung về ngành này hơi ngô nghê, vô tình lan truyền những điều sai lệch về nghề này. Điều này khiến chúng tôi xem phim thì thấy buồn cười, còn khán giả - các khách hàng của chúng tôi có thể sẽ càng thêm những cái nhìn méo mó về công việc của kiến trúc sư".
Trong phim, Lê Bống vào vai nữ chính - một kiến trúc sư trẻ mới vào nghề chưa lâu. Cô nhiệt huyết, chăm sóc khách hàng rất tốt nên thuận lợi có được những dự án lớn. Thế nhưng cách giao tiếp của nhân vật này với khách hàng lại bị cho là có vấn đề nghiêm trọng.
Kiến trúc sư H.A đã chỉ ra một ví dụ trong tập 5. Khi được hỏi vì sao không thích thiết kế của toà nhà, nhân vật chính nói: "Vì nó vừa có gu, lại vừa không có gu. Thiếu đi 1 sự lựa chọn dứt khoát".
Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, kiến trúc sư này cho rằng: "Không có kiến trúc sư nào được học hành bài bản mà lại nói vậy hết. Kiến trúc sư chúng tôi khi nói về thiết kế của 1 công trình thì sẽ nói về phong cách, về tỉ lệ, về đặc rỗng… hay nói chung là về ngôn ngữ thiết kế. Hoặc là mối liên hệ giữa công năng và hình thức. Chứ cái 'gu' nó mông lung như ý muốn của khách hàng vậy".
Người này nói thêm: "Có lẽ ý đồ của biên kịch trong đoạn này muốn nói rằng toà nhà thiết kế chưa có 1 phong cách rõ ràng và cụ thể, hơi lai tạp. Tuy nhiên kiến trúc sư thường không chê công trình của người khác vì điều đó. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan, và cả cảm tính cá nhân nữa. Khi nhận xét 1 công trình, chúng tôi thường nói về công năng! Vì đó chính là hồn cốt của thiết kế và nói lên năng lực của kiến trúc sư".
Ngoài ra, cảnh nhân vật Duyên từ chối nhận tiền ứng trước của khách hàng cũng khiến khán giả này cảm thấy không thể đồng tình. Bởi chuyện nhận tiền trước khi đưa ra các phương án là điều hiển nhiên.
"Rồi còn việc thiết kế mà không cần tạm ứng nữa. Đã thế còn lên tận mấy phương án! Khách hàng xem xong phim này rồi cứ thế mà làm chúng tôi thì thôi chắc là … bỏ nghề" - kiến trúc sư này bất bình.
Đây không phải lần đầu tiên phim Việt giờ vàng gặp các vấn đề về kiến thức chuyên môn.
Trước đó những bộ phim như Lửa Ấm (kiến thức y tế, cứu hỏa), Hành Trình Công Lý (kiến thức luật pháp),... cũng gặp những phản hồi tương tự.
Phim về nghề nghiệp trên sóng truyền hình vốn không dễ thực hiện bởi kịch bản yêu cầu cung cấp những thông tin có tính chuyên môn cao, chính xác về nghề.
Nguồn: TH&PL