“Thành công đôi khi không đo được bằng những gì bạn đã cố gắng đạt được, mà đến từ khoảnh khắc bạn tạo ra giá trị khi hoàn thành mọi việc với xuất phát điểm từ 'Tâm'”, Chị Đỗ Nhâm - CEO của Nippon Travel chia sẻ.
Những hoài bão mà chị Đỗ Nhâm ấp ủ cho cả tương lai gần và xa trong lĩnh vực du lịch luôn được khách hàng ủng hộ, bởi lẽ sự tin tưởng được chị xây dựng từ một thái độ tích cực, trách nhiệm và ý chí phấn đấu không ngừng trong lĩnh vực chị theo đuổi.
Trao đổi với phóng viên, chị Nhâm đã có những chia sẻ ý nghĩa về công việc và cuộc sống. Với 9X, chữ "Tâm" chính là đạo đức kinh doanh được xem như nền tảng mà mỗi công ty đối đãi với khách hàng cũng như đối tác của mình.
Được biết, là Co - Founder & CEO Nippon Travel - Doanh nghiệp chuyên kinh doanh vé máy bay, hỗ trợ xin thủ tục cấp visa và các dịch vụ du lịch, kết nối giữa Việt Nam và Nhật Bản, chị đã có nhiều năm dẫn dắt đội ngũ cùng gặt hái những thành tích nhất định. Vậy cơ duyên nào để chị quyết tâm lựa chọn cũng như phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này?
Trước khi thành lập Nippon Travel, tôi đã từng làm giáo viên dạy tiếng Nhật khoảng 4 năm. Thời gian ấy, công việc của tôi liên quan đến giao tiếp và tiếp xúc văn hóa, mang đến cho tôi cơ hội tương tác với nhiều người và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa.
Tuy nhiên, cơ duyên đã đưa tôi đến với lĩnh vực travel nói riêng và lữ hành nói chung. Sự hấp dẫn và tiềm năng phát triển của ngành này đã thu hút tôi với những trải nghiệm mới mẻ, văn hóa đa dạng và cảnh quan tuyệt đẹp của Nhật Bản. Tôi nhận thấy rằng việc thúc đẩy lĩnh vực này không chỉ giúp mọi người khám phá, mở mang tầm kiến thức mà còn có thể góp phần thúc đẩy sự hợp tác và phát triển nền kinh tế nước nhà.
Quyết tâm lựa chọn và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực lữ hành đã xuất phát từ niềm đam mê của tôi với việc mang đến những trải nghiệm tốt đẹp cho mọi người, kết nối cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Và công việc làm giáo viên trước đó cũng đã giúp tôi rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, quản lý, tạo nên một nền tảng vững chắc cho việc điều hành và phát triển Nippon Travel.
Thực tế cho thấy đã có nhiều doanh nghiệp và cá nhân phát triển tốt với ngành du lịch nói chung và lữ hành nói riêng nhưng cũng nhanh chóng "lụi tàn" bởi đại dịch Covid-19. Với một thị trường đầy cạnh tranh, chị đã có chiến lược phát triển Nippon Travel như thế nào để vượt qua khó khăn ấy?
Năm 2020, không chỉ chúng tôi, mà các doanh nghiệp du lịch phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, chúng tôi đã không từ bỏ. Chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian này để tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, xây dựng lại quy trình chuẩn và nâng cao chất lượng dịch vụ để sẵn sàng quay trở lại sau dịch.
Chúng tôi tâm niệm rằng, khó khăn chỉ là thử thách, quan trọng là chúng ta sẽ vượt qua nó như thế nào? Và chúng tôi lựa chọn tâm thế sẵn sàng để trở lại mạnh mẽ hơn. Thật may mắn khi dịch bệnh qua đi, chúng tôi vẫn tiếp tục được làm nghề và phục vụ khách hàng.
Sau khi quay trở lại, với những thay đổi và cải tiến mà chúng tôi đã làm, Nippon Travel đã đạt được những thành công nhất định.
Dựa trên định hướng đó, chị đang áp dụng phương châm điều hành như thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả?
Những kinh nghiệm đã giúp tôi nhận ra con người chính là một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của doanh nghiệp đó. Không chỉ ở Nippon Travel mà ở tất cả những nơi tôi đã làm việc, tôi luôn dùng chữ "Tâm" để đối đãi với cộng sự, nhân viên và cả cấp trên của mình.
Kinh doanh đã lâu, tôi hiểu rằng khách hàng ngày càng có nhiều nhu cầu đa dạng, đặc biệt là khách hàng ngày nay vô cùng am hiểu, thông minh và có nhiều lựa chọn bởi sự cạnh tranh của thị trường.
Do đó, để có khách hàng và duy trì sự trung thành của họ thì sản phẩm hay dịch vụ phải đáp ứng được nhu cầu hay thỏa mãn được sở thích của họ, nói cách khác họ chính là trọng tâm của các quyết định kinh doanh.
Vì thế, chữ "Tâm" trong quan điểm của tôi còn thể hiện qua sự nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện những cam kết của công ty với khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, sự minh bạch và chính xác về thông tin, giá cả, v.v..
Trong suốt quá trình làm việc và cống hiến hết mình, đâu là đích đến trên con đường sự nghiệp mà chị hướng tới?
Trong suốt 4 năm hình thành và phát triển, Nippon Travel luôn hoạt động với sứ mệnh: "Phụng sự khách hàng bằng sự tử tế". Đối với tôi, để chạm được đến định nghĩa này cần phải có sự phấn đấu và nỗ lực hàng ngày, hàng giờ chứ không phải công ty nào sinh ra cũng đã có.
Đích đến trong quá trình cống hiến của tôi không chỉ dừng lại ở những con số mà còn là những giá trị mà bản thân cũng như Nippon Travel mang đến cho ngành lữ hành nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tôi đặt mục tiêu sẽ xây dựng Nippon Travel trở thành doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vé máy bay có chất lượng dịch vụ hàng đầu Việt Nam và cũng là doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.
Bên cạnh đó, Nippon Travel còn hướng đến giá trị cộng đồng, an sinh xã hội, chia sẻ tình yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện như trao tặng quà cho người già neo đơn, hay ủng hộ những gia đình đang gặp khó khăn, v.v..
Những hoạt động này sẽ thường được tổ chức vào hằng năm. Chương trình không chỉ đem đến niềm vui cho mọi người mà còn lan tỏa tình yêu thương đặc biệt.
Nếu được chia sẻ quan điểm với các bạn trẻ đang bước vào ngành lữ hành, chị sẽ nói với họ điều gì để họ có con đường phát triển sự nghiệp đúng đắn và thành công?
Điều đầu tiên các bạn cần xác định đây là một hướng đi lâu dài. Nghề này cần một kế hoạch dài hạn và hơn thế nữa, cần sự kiên định và quyết tâm rất lớn để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Dù đang ở vị trí nào thì các bạn cũng hãy cố gắng tập trung hoàn thành thật tốt nhiệm vụ ở vị trí đó, không nên nôn nóng, các bạn sẽ từ từ bước lên những nấc thang cao hơn. Hãy luôn nhớ "tâm ở đâu, sự nghiệp mình ở đó."
Làm nghề bằng cả sự chân thành, luôn cố gắng trau dồi thêm về kiến thức và kỹ năng để giúp công việc thể hiện đúng giá trị, ý nghĩa vốn có. Điều này có thể đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực trong thời gian dài nhưng đây chính là bước đi ngắn nhất để thành công.
Cảm ơn chị Đỗ Nhâm đã dành thời gian cho bài chia sẻ này! Chúc chị và Nippon Travel sẽ gặt hái được nhiều thành công và đạt được nhiều thành tựu trong tương lai.