NSX Hoàng Quân: "Tính tới 10 phương án để Rừng Thế Mạng ra rạp, tới đây điện ảnh sẽ khốc liệt hơn"

Nhà sản xuất Rừng Thế Mạng - anh Hoàng Quân đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc cho đến "ngày trở lại".

Mới đây, rạp chiếu phim trên cả nước đã có những bước đầu chuẩn bị cho việc mở lại sau đợt đóng cửa "dài hơi" nhất vì dịch Covid-19. Trong lúc "người người nhà nhà" còn nhiều tính toán cho ngày trở lại, Rừng Thế Mạng đã trở thành bộ phim Việt đầu tiên công bố lịch chiếu mới sau dịch bệnh. Ngày 31/12/2021, phim Việt đầu tiên về chủ đề sinh tồn sẽ chính thức ra mắt khán giả sau nhiều lần lận đận thay đổi lịch chiếu. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0

Là một trong số rất nhiều nhà làm phim phải đối diện với "cơn bão" Covid-19, từ bất ngờ, hoang mang cho đến bình tĩnh chờ đợi, Nhà sản xuất Rừng Thế Mạng - anh Hoàng Quân đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc cho đến "ngày trở lại".

Cùng trò chuyện với anh Hoàng Quân để hiểu thêm về "cái khó" của những nhà làm phim trong thời điểm cả thế giới cùng "vượt khó" vừa qua. 

Đã tính tới phương án… thứ 10 cho ngày rạp chiếu phim mở lại 

Vì sao anh cùng ê-kíp Rừng Thế Mạng lại chọn trở thành người đầu tiên công bố phim Việt trở lại rạp sau dịch bệnh?

Sau khi rạp mở lại, phim bom tấn sẽ ra mắt dày đặc và ồn ào nên NSX Việt có thể lo lắng. Nhưng tôi cũng thấy được sự sôi nổi của một thị trường phim ảnh đang nhộn nhịp trở lại dịp cuối năm. Phim Việt luôn có một số mùa cao điểm như Giáng sinh, Tết Nguyên đán… nên việc lựa chọn điểm rơi hợp lý cho tác phẩm sẽ có khả năng đạt doanh thu tốt. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0
Những hình ảnh hậu trường ấn tượng trong quá trình quay hình Rừng Thế Mạng

Trước khi ra quyết định cho Rừng Thế Mạng công chiếu vào ngày 31/12, tôi và nhà phát hành đã trao đổi rất kỹ. Chúng tôi xem xét vấn đề này trong suốt mùa dịch. Từ khi chưa nhận được thông tin rạp sẽ mở cửa và mở như thế nào thì chúng tôi đã tính tới phương án thứ 10 cho ngày rạp mở lại, nghĩ xem mình sẽ làm gì khi có những tình huống khác nhau xảy ra. Lựa chọn ra mắt phim vào ngày cuối năm chỉ là một trong những phương án của chúng tôi và nó tốt nhất trong giai đoạn này. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0
Nhà sản xuất Hoàng Quân

Vậy anh có tính đến phương án phim đang chiếu được vài ngày thì dịch bùng trở lại, vì trường hợp này cũng không thiếu ở thời điểm trước đây?

Tôi nhận thấy tâm lý hoang mang và phòng thủ của nhiều người trong lần mở cửa này. Mọi người đều không biết khi nào Covid-19 sẽ trở lại và nếu trở lại thì sẽ ra sao? Nhưng tình hình chống dịch của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang khả quan qua từng ngày, nên tôi nghĩ rạp chiếu phim và cả ngành phim cũng bắt đầu phải sống chung với dịch. 

Tâm lý sợ hãi Covid-19 vẫn còn đó, nhưng sau nhiều tháng giãn cách, mọi người cũng có nhu cầu được ra ngoài và trải nghiệm những dịch vụ giải trí mà rất lâu rồi không được sử dụng. Dù được hoạt động với công suất thấp nhất là 50% số ghế ngồi trong rạp hay 75%, tốt nhất là 100% thì vẫn là tín hiệu tích cực để phim Việt mạnh dạn trở lại. 

Một bộ phim chưa được ra mắt thì vẫn là một bộ phim còn cơ hội

Dịch bệnh kéo dài trong 2 năm vừa qua, với đỉnh điểm là một đợt "đóng băng" quá dài của ngành làm phim đã gây ra khó khăn gì cho công việc của anh?

Bản thân tôi may mắn sống cùng gia đình tại TP.HCM nên không gặp khó khăn về chỗ ở, chuyện ăn uống hay sức khoẻ. Nhưng khi nhìn xung quanh, tôi cảm giác bất lực khi nhìn các anh em gặp khó khăn mà mình không giúp được gì nhiều. Đặc thù của ngành phim là các anh em thường làm theo mùa vụ hoặc dự án nên không có các chế độ bảo hiểm hay hỗ trợ từ công ty. Có những anh em đã kẹt lại TP.HCM và vất vả vì không có thu nhập, hoặc những anh em về quê rồi thì lại hoang mang, lo lắng không rõ ngày trở lại. 

Cận cảnh hình ảnh "ăn ếch sống" trong hậu trường phim Rừng Thế Mạng

Đúng là hoạt động kinh doanh cũng có thời điểm gặp khó khăn. Nhưng với tôi, những mất mát về tiền bạc không thể quan trọng hơn con người. Chỉ cần có con người ở đó, còn ê-kíp đồng hành là mình vẫn làm lại được hết. Đối với tôi và cả công ty của mình, con đường điện ảnh sẽ không chỉ dừng lại ở 1 - 2 phim mà còn là 4 - 5 phim, là câu chuyện dài hơi ở tương lai. 

Có tới 2 tác phẩm đã được anh và ê-kíp hoàn thành là Rừng Thế Mạng và Chuyện Ma Gần Nhà, áp lực khi phải "lưu kho" tới 2 phim điện ảnh như thế nào? 

Chuyện Ma Gần NhàRừng Thế Mạng có chi phí sản xuất gần như tương đương nên khi hai phim không ra rạp, coi như chi phí chúng tôi phải chịu là gấp đôi. Áp lực về dòng tiền là có, nhưng cũng may mắn khi chúng tôi có kế hoạch dự phòng. Ở thời điểm Rừng Thế Mạng mới bắt đầu bấm máy, dịch cũng manh nha và chúng tôi lập tức lên dự trù tài chính. Hiện tại, chúng tôi đã an toàn vượt qua dịch bệnh và vẫn đang xử lý được những khoản chi phù hợp cho quá trình ra mắt phim, cũng như chuẩn bị cho phim tiếp theo. 

Đối với tôi, mỗi bộ phim chưa được ra mắt thì vẫn là một bộ phim còn cơ hội. Thời điểm Rừng Thế Mạng ra rạp còn 2 tháng nữa, không ai biết chắc chuyện gì sẽ xảy ra và vẫn cần phải quan sát thêm. Nhưng tôi và ê-kíp kỳ vọng, Rừng Thế Mạng sẽ được khán giả đón nhận và ủng hộ khi tác phẩm chính thức ra mắt. 

Khán giả buộc phải ở nhà và xem nhiều phim trong mùa dịch, nên điện ảnh sẽ "khốc liệt" hơn trong thời gian tới 

Theo anh, thay đổi lớn nhất của ngành phim sau dịch Covid-19 là gì?

Đó là hành vi xem phim của khán giả. Mùa dịch đã luyện cho nhiều khán giả thói quen xem phim trên các nền tảng trực tuyến, nên việc tiếp cận với nhóm khán giả đó sẽ khó hơn. Vì vậy, những bộ phim được làm để chiếu rạp cần một chủ đề khác đi, vì có những phim thích hợp để xem trực tuyến nhưng cũng có những phim chỉ hay nhất khi chiếu ở rạp. 

Với nhóm khán giả trẻ - những người thường xuyên tới rạp chiếu phim nhất, họ buộc phải ở nhà và xem nhiều phim trong mùa dịch, nên họ cũng hiểu biết hơn. Họ xem quá nhiều phim nước ngoài, phim bom tấn, có kinh phí lớn nên mình đâu thể cho họ ăn một món "nhẹ đô" hơn tại rạp phim được nữa. Tôi nghĩ sắp tới, điện ảnh sẽ "khốc liệt" hơn. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0

Tuy nhiên, điểm sáng của vấn đề là nhiều người xem phim ở nhà sẽ nhận ra trải nghiệm xem phim tại rạp rất khác biệt. Họ sẽ nhớ cảm giác ra rạp, mua bắp nước, chìm vào không gian màn hình khổng lồ để thưởng thức một bộ phim. 

Một bộ phim ra rạp có phụ thuộc vào tính thời điểm hay không, bởi rất nhiều phim, kể cả bom tấn đều đã được công chiếu tại các nước trên thế giới và Việt Nam đang "chậm một bước"?

Tôi nghĩ là tuỳ vào dòng phim. Có những phim dựa vào thời điểm để ra mắt, vì nó rất sâu sát với thời sự hoặc gợi nhắc tới sự kiện nào đó. Hay một vấn đề nữa là trong thời gian chờ ra rạp, nhà sản xuất phim lại không biết thị trường có những đối thủ nào và xuất hiện thêm phim mới tương đương, gần giống câu chuyện mình đã làm hay không. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0

Đối với phim bom tấn, siêu anh hùng mà đã chiếu trước tại các nước khác rồi mới về Việt Nam sau dịch, có lẽ doanh thu sẽ giảm. Khán giả chờ không nổi và có khi còn coi "bản lậu" rồi. Các bạn trẻ bây giờ gặp hội chứng FOMO (fear of missing out - sợ bị bỏ lỡ) khá nhiều đấy, họ không muốn mình bỏ lỡ những thông tin mới về một bộ phim đang hot, nên có thể phim chiếu trễ sẽ không còn "sốt dẻo" nữa. 

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0

Tính thời điểm nên được đánh giá theo từng bộ phim, từng câu chuyện trong phim. Với tôi, Rừng Thế Mạng không phải là một bộ phim có tính thời điểm. Khi làm bộ phim này, chúng tôi có khát khao được kể câu chuyện của những người đã bước qua giai đoạn tuổi trẻ bồng bột, nói về sự trưởng thành của người trẻ trong cuộc sống, cách họ được sinh ra và được rèn luyện để trở nên vô cùng gai góc. 

Là một bộ phim sinh tồn có yếu tố kinh dị, tâm linh, Rừng Thế Mạng có gặp khó khăn trong quá trình kiểm duyệt?

Thật ra chúng tôi không gặp khó khăn gì. Ngay từ khi dựng phim, chúng tôi đã tự tìm hiểu vấn đề nào mình không nên đụng đến. Chúng tôi tự kiểm duyệt chính phim của mình. Đúng là mỗi người làm phim đều có khát khao kể chuyện theo cách của mình, nhưng có những tình huống mà theo tôi, mình không nên tự đặt phim của mình vào thế khó quá.

nsx hoang quan tinh toi 10 phuong an de rung the mang ra rap toi day dien anh se khoc liet hon - anh 0

Tôi có khá nhiều kinh nghiệm trong việc làm nội dung và sẽ có cách giải quyết những chủ đề quá nhạy cảm. Theo tôi, hiểu về kiểm duyệt không phải để mình chặt bỏ luôn chủ đề hay cảnh quay đó, mà là để mình xử lý cho phim bớt gặp rủi ro. 

Cám ơn những chia sẻ của anh Hoàng Quân! 

Run With : Thanh Trực - Trần Phong kể chuyện "ma đưa lối, quỷ dẫn đường" trong Rừng Thế Mạng

Bộ đôi Rừng Thế Mạng hé lộ mối quan hệ "trên tình bạn dưới tình yêu"

Phim Việt đầu tiên công bố ra rạp trở lại: Thể loại sinh tồn 16+, thêm cả yếu tố tâm linh!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ