Dù cách thức và nền tảng hoạt động ít nhiều có sự khác biệt, influencer vẫn sở hữu danh tiếng cũng như độ quan tâm về đời tư không kém những nghệ sĩ giải trí.
3.64 triệu lượt đăng ký kênh, hơn 1.2 tỷ view tổng cộng từ các video, thường xuyên chiếm Top 1 Trending Youtueb Việt Nam… là những số liệu mà Youtuber Thiên An đã đạt được trên nền tảng Youtube. Trần Thanh Tâm - hay còn được biết đến nhiều với cái tên "Hot Girl Trứng Rán" hiện sở hữu 3.3 triệu người theo dõi và hơn 66.3 triệu lượt like TikTok… Còn rất nhiều những con số ấn tượng khác đã được ghi nhận bởi những nhân vật dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội này.
- Theo Vero Asian, 42% Gen Z theo dõi hoạt động của influencer mỗi ngày, 88% làm như vậy mỗi tuần.
- 66% Gen Z cảm thấy tin tưởng hơn vào một thương hiệu nào đó nếu influencer mà họ theo dõi đăng tải.
- 38% Gen Z từng ít nhất một lần mua sản phẩm do influencer giới thiệu.
Nếu muốn học hỏi phong cách mặc đẹp, thay vì xem bài viết trên trang cá nhân hay clip quảng cáo của một nghệ sĩ nào đó, Gen Z sẽ lựa chọn theo dõi những hot Instagrammer có gout thời trang rõ ràng như Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Cô Em Trendy... Hay khi cần mua sản phẩm dưỡng da, dầu gội phù hợp, họ sẽ tìm đến video Youtube từ những beauty blogger James Charles, Trinh Phạm. Thay vì nhức đầu suy nghĩ "hôm nay ăn gì", các bạn trẻ chỉ cần lướt qua review từ các food blogger Woosi, Ăn Sập Sài Gòn…
Chính vì vậy, có thể ngôi sao mạng xã hội không có được sự phổ biến bằng nghệ sĩ, nhưng lại được nhãn hàng lựa chọn vì khán giả của họ chính là nhóm khách hàng mục tiêu sẵn có mà thương hiệu cần, bởi sở hữu cùng sở thích, thói quen và xu hướng tiêu dùng.
Dù cách thức và nền tảng hoạt động có phần khác biệt, influencer vẫn sở hữu danh tiếng, độ quan tâm của giới trẻ không kém những nghệ sĩ giải trí. Điều này đồng nghĩa với việc đời sống cá nhân của họ cũng không nằm ngoài sự chú ý từ dư luận.
Bốn nhân vật mà có dịp trò chuyện là bốn câu chuyện hành trình khác nhau.
- Trần Thanh Tâm: bất ngờ nổi lên từ clip TikTok "trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ..." vào năm 2020, cô đã có một vài hoạt động ở lĩnh vực người mẫu và diễn xuất.
- Tun Phạm: khởi đầu là một vlogger từ năm 2016, đến 2018 Tun Phạm gặp khó khăn trong việc duy trì lượng người hâm mộ, 2019 Tun Phạm "quay đầu" trên con đường danh tiếng nhờ những clip hài ngắn trên TikTok.
- Bảo Hân Helia: được biết đến là một hot girl Instagram, tiếp đó là những clip cover rap trên Youtube, là gương mặt được nhiều hãng thời trang, làm đẹp yêu thích.
- Thiên An: Đứng thứ 7 trong danh sách Youtuber nữ được đăng ký nhiều nhất tại Việt Nam, với số lượng lớn video từng đạt Top 1 Trending Youtube.
Có người thuận buồm xuôi gió với mức độ nổi tiếng luôn tăng đều theo thời gian, người chật vật trải qua nhiều thử thách mới có được "cú lội ngược dòng", cũng có người "một đêm thành sao" nổi như cồn và bất ngờ đón nhận luồng dư luận trái chiều lớn không tưởng…
Điểm chung của những gương mặt này là đều đang có những bước tiến trên con đường cá nhân - dù bước ngắn hay dài thì đều được quan tâm chú ý và có sức ảnh hưởng nhất định đối với một bộ phận bạn trẻ thuộc thế hệ Z Việt Nam.
Trở nên nổi tiếng đồng nghĩa với việc nhất cử nhất động đều được chú ý. Lợi ích của việc này là bạn có thể trở thành hình mẫu cho nhiều bạn trẻ học hỏi, được các nhãn hàng để ý và từ đó cũng đem lại nguồn thu nhập lớn.
Nhưng yếu tố nào cũng tồn tại hai mặt. Đôi khi sự chú ý không dừng lại ở những hoạt động trong công việc hay những gì bạn công khai thể hiện, mà chúng được đẩy xa hơn. Cuộc sống cá nhân và thậm chí là những câu chuyện riêng tư hay những bí mật đều có thể bị săm soi, đào bới và trở thành chủ đề bàn tán của dư luận.
Với từ khoá "phát ngôn của Trần Thanh Tâm", Google lập tức trả về 25.700.000 kết quả chỉ trong 0.63 giây, với hầu hết là những câu nói gây sốc trong quá khứ của TikToker sinh năm 2000. Hay khi tìm kiếm "Bảo Hân Helia", ồn ào tình cảm của cô và người cũ, được thể hiện thông tin một cách cụ thể nhất với đầy đủ tình tiết từ cả hai. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc dư luận luôn quan tâm đến các ngôi sao mạng xã hội không kém nghệ sĩ.
Song song với tình cảm nhận được từ công chúng là việc phải đối diện với các ý kiến trái chiều, thậm chí là lời lẽ cay nghiệt đến từ bộ phận mang tên "antifan". Đây là một vấn đề muôn thuở mà bất cứ người nổi tiếng nào cũng gặp, cho dù bạn có "thánh thiện" đến mức nào.
Anti thì thời nào cũng có, nhưng thời gian gần đây, làn sóng này bỗng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và trở thành phong trào, dường như hầu hết cộng đồng mạng đều có cho mình một nhân vật nổi tiếng để ghét và ném đá. Nhóm anti trên Facebook mọc lên như nấm, có nhân vật còn phải đối diện với nhiều hơn một nhóm, điển hình là Trần Thanh Tâm - người đang có hai group anti với hơn 13.500 thành viên.
Khi gặp phải antifan, nhiều người chọn cách né tránh với phương châm "im lặng là vàng", nhưng cũng không ít nhân vật dũng cảm đối mặt và đáp trả.
Nguồn:TH&PL