Những nét hiện đại trong triển lãm mỹ thuật ngành hội họa lần thứ 28

Triển lãm đã quy tụ 140 tác phẩm với đầy đủ các thể loại sơn dầu, sơn mài, lụa, v.v.. Đáng tiếc là năm nay không có tác phẩm nào thực sự xuất sắc để có thể trao giải A.

Chiều ngày 28/08, triển lãm mỹ thuật ngành hội họa lần thứ 28 đã khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển lãm đã quy tụ 140 tác phẩm của 140 tác giả với đầy đủ các thể loại tranh sơn dầu, sơn mài, tổng hợp, acrylic, lụa, v.v..

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Giải B. Nguyễn Văn Hưng – Trưa ngoại ô. Sơn dầu - 60x170cm.
nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Giải B. Vũ Hoàng – Ngày bình thường. Sơn dầu -118x200cm.

Có thể nói, triển lãm năm nay có chất lượng khá đồng đều với sự tham gia của nhiều họa sĩ trẻ bên cạnh những họa sĩ gạo cội, với đủ các chất liệu và phong cách hội họa từ cổ điển tới hiện đại. Đây là một tín hiệu rất lạc quan cho hội họa Việt Nam.

Đáng tiếc là triển lãm năm nay không có tác phẩm nào thực sự xuất sắc để có thể trao giải A, các tác phẩm xuất sắc nhất chỉ được trao giải B, C và Khuyến khích. 

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Giải C. Trần Quang Thái – Ngưỡng làm dâu. Sơn mài - 110x100cm.
nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Giải C. Phạm Thủy Tiên – Thường nhật. lụa - 90x180cm.

Ngoài ra trong triển lãm năm nay, nhiều họa sĩ đã mang đến triển lãm này những bức tranh, tuy cổ điển ở một hình thức nào đó, nhưng lại mang những nét hiện đại của một thời mới.

Hãy cùng ngắm một số bức thú vị như vậy dưới đây:

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Nắng đông - Vũ Thái Bình. Giấy dó - 105x150 cm.

Tranh vẽ trên giấy dó khổ lớn, với tông màu đơn sắc mô tả một góc làng quê Việt làm người xem liên tưởng tới một bức ảnh cũ bạc màu, một kỷ niệm dân phai nhạt, nhẹ nhàng và lãng mạn.

Với chất liệu giấy dó, không nhiều họa sĩ Việt Nam thử sức với lối vẽ tả thực kỹ lưỡng và tỉ mỉ, Vì chất liệu giấy dó thủ công không đồng đều và rất khó kiểm soát đường nét, sắc độ. Các nét vẽ rất dễ bị loang màu bất chợt. Điều này cần họa sĩ hết sức cẩn thận và từ tốn trong từng nét vẽ, những vẫn phải duy trì cảm xúc trong suốt quá trình vẽ để có thể bộc lộ được không khí thâm trầm nhưng ấm cúng của một nếp nhà làng quê bắc bộ.

Với tất cả sự tỉ mỉ và thận trọng này, vẽ trên giấy dó khổ lớn luôn là thử thách khó khăn với bất kỳ họa sĩ nào. Chỉ có những họa sĩ rất chắc tay và giàu năng lượng mới có thể hoàn thành thử thách này.

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
I'm a children (An My) - Nguyễn Quang Thắng. Sơn dầu.

Một bức sơn dầu vẽ theo lối tả thực cổ điển nhưng mang nội dung khá hiện đại. Không đơn thuần là tranh chân dung cổ điển, mà tác phẩm còn mang những thông điệp về ước mơ của trẻ em của thời hiện đại với những hình ảnh con hạc giấy, chó bông, hay tờ giấy dán trên tường. Một ước mơ giản đơn và thật trong sáng: Muốn làm trẻ em.

Lối vẽ cổ điển là lối vẽ nhiều lớp mỏng với nhiều thủ pháp kỹ thuật rất phức tạp do những bậc thầy hội họa cổ điển (Leona Davinci, Rembrant v.v.) sáng tạo ra. Đến nay, các thế hệ họa sĩ hiện đại vẫn chưa thể khám phá hết các kỹ thuật cổ điển này. Vì thế, để vẽ một bức tranh theo lối vẽ cổ điển cần kỹ thuật vẽ cực kỳ tỉ mỉ và mất thời gian nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. 

Ở thời kỳ công nghệ thông tin phát triển chóng mặt như hôm nay, để tìm một họa sĩ chịu bỏ thời gian, công sức để vẽ một tác phẩm theo lối vẽ cổ điển thật là khó. 

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Mùa thu - Nguyễn Hải Nam. Sơn mài.

Một tác phẩm sơn mài với câu chuyện kể về 1 lễ trung thu rất đấm ấm, sung túc, và có phần vui vẻ. Tác giả đã rất khéo léo sử dụng chất liệu sơn mài truyền thống với cách tạo hình và kể chuyện rất hiện đại, màu sắc tươi sáng, tinh tế và uyển chuyển, toát lên không khí của một mùa trung thu truyền thống.

Những quả chuối, quả bưởi, con lân, cá chép là biểu tượng muôn thuở, vừa gần gũi dân dã, vừa trang trọng đã in sâu trong tiềm thức của mỗi con người Việt Nam. Cách lựa chọn những biểu tượng này để đưa vào tranh dù không mới, nhưng lại rất sống động và tươi sáng, khơi gợi được cái không khí rộn ràng của đám trẻ con mỗi mùa trung thu. 

Không chỉ thế, cách tạo hình của họa sĩ lại rất hiện đại, mang âm hưởng và đường nét của tranh cezane hay Gauguin. Những quả chuối, con cá hay con lân đều rất sống động và mang những nét tạo hình rất "Tây". Đây có lẽ cũng là lợi thế của chất liệu sơn mài truyền thống: Vừa gần gũi vừa hiện đại. Vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm.

nhung net hien dai trong trien lam my thuat nganh hoi hoa lan thu 28 - anh 0
Phố mùa thu - Nguyễn Ngọc Châu. Acrylic.

Cảnh phố phường được tạo hình gần như lập thể, với màu sắc rất táo bạo chỉ với 4 màu: Đỏ, tím, đen, vàng, tạo nên một tổng thể hiện đại và năng động. Một cảnh phố phường rất "mới" nếu so sánh với các bức tranh phố thâm trầm và cổ điển của Bùi Xuân Phái.

Chất liệu Acrylic có vẻ đã bắt đầu được chấp nhận thoải mái hơn trong các triển lãm chuyên ngành. Lâu nay giới họa sĩ vẫn coi sơn dầu mới là đỉnh cao, còn acrylic chỉ là họa phẩm dành cho các họa sĩ không chuyên. Nhưng nay có vẻ các nghệ sĩ đã cởi mở hơn với chất liệu này. 

Trong tác phẩm này, không chỉ phố, mà cả cây cối, không khí cũng mang vẻ tươi mới, năng động và hiện đại. Các mảng màu đỏ chạy ngang tranh tạo nên một bố cục rất "động", thêm vào đó, những thân cây phía trước cũng rất linh hoạt tạo nên cảm giác rất sôi động, có phần ồn ào của đô thị hiện đại. Phía xa, mặt trời vẫn mọc như bao đời nay vẫn vậy. Nhưng Phố của hôm nay đã khác, vui vẻ, đáng yêu và năng động hơn.

Pháp sẽ đấu giá 19 bức tranh của vua Hàm Nghi vào ngày 22/9

Chưa có tác phẩm nghệ thuật, không thể tự nhận là nghệ sĩ

Việt Nam 100 năm trước dưới góc nhìn của các giáo sư mỹ thuật Pháp

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ