Kiêm nhiệm nhiều vai trò trong “The Masked Singer", nhạc sĩ Hoài Sa có khi thức đến 5-6h sáng làm việc và 15 mascot là những cái tên nghệ sĩ khiến anh shock khi chương trình có thể quy tụ họ cùng tham gia.
Gặp gỡ nhạc sĩ Hoài Sa tại nhà riêng của anh, chúng tôi bắt đầu câu chuyện về "The Masked Singer - Ca Sĩ Mặt Nạ", anh cẩn thận dặn trước: "Cái gì anh biết anh sẽ nói hay, còn không thì tào lao lắm nha!". Thế nhưng, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện đi từ cảm xúc từ tốn đến sôi nổi khi nói về chương trình này.
Là người duy nhất biết danh tính thật của 15 mascot, cảm xúc đầu tiên của anh là gì?
Tôi từng làm việc với ekip Vie Channel nhiều chương trình rất hay rồi, DATVIET VAC cũng là một công ty uy tín, chính vì thế họ gửi lời mời được đến những cái tên cực kỳ nổi tiếng.
Khi nghe biên tập báo danh sách các nghệ sĩ tham gia chương trình này, tôi đã rất bất ngờ khi họ có thể quy tụ một dàn hot như vậy, có những người là huyền thoại, có người đang on trend luôn. Tôi nghĩ khi nghệ sĩ tham gia với một công ty uy tín sẽ được đảm bảo về thương hiệu và có những trải nghiệm rất hay.
Khi nghe biên tập báo danh sách các nghệ sĩ tham gia chương trình này, tôi đã rất bất ngờ khi họ có thể quy tụ một dàn hot như vậy, có những người là huyền thoại, có người đang on trend luôn. Tôi nghĩ khi nghệ sĩ tham gia với một công ty uy tín sẽ được đảm bảo về thương hiệu và có những trải nghiệm rất hay.
Đâu là bài toán khó mà chương trình đã giao cho anh?
Chương trình này có nhiều lợi thế nhưng cũng có điều đáng lo, những người tham gia không phải thí sinh, họ đều là người nổi tiếng. Tôi đều từng làm việc qua với họ nên rất hiểu đâu là thế mạnh của mỗi người.
Nhưng, trong chương trình, họ phải hát những dòng nhạc không - làm - nên - tên - tuổi của họ. Đó là bài toán khó nhưng cũng là sự hứng khởi đối với tôi.
Tôi thức đến 5-6h sáng để làm việc với những bạn ở xa. Khi tập luyện thì mình tính toán lúc đó chứ lên sân khấu mới là cảm xúc thực sự của họ. Những nghệ sĩ này đều là người hát quá giỏi rồi, họ đã đi biểu diễn rất nhiều show trong và ngoài nước.
Khi tập họ hát theo thói quen chứ lên sân khấu thì hào quang mới chiếu vào và họ sẽ có cảm xúc thật. Tôi ngồi đó và kết nối họ cùng dàn nhạc, cảm xúc thật sự đến từ đó.
Nhưng, trong chương trình, họ phải hát những dòng nhạc không - làm - nên - tên - tuổi của họ. Đó là bài toán khó nhưng cũng là sự hứng khởi đối với tôi.
Tôi thức đến 5-6h sáng để làm việc với những bạn ở xa. Khi tập luyện thì mình tính toán lúc đó chứ lên sân khấu mới là cảm xúc thực sự của họ. Những nghệ sĩ này đều là người hát quá giỏi rồi, họ đã đi biểu diễn rất nhiều show trong và ngoài nước.
Khi tập họ hát theo thói quen chứ lên sân khấu thì hào quang mới chiếu vào và họ sẽ có cảm xúc thật. Tôi ngồi đó và kết nối họ cùng dàn nhạc, cảm xúc thật sự đến từ đó.
Liệu anh có phải tính toán kỹ để tránh bị lộ thân phận 15 mascot?
Đó là điểm thú vị của chương trình. Đôi khi chúng tôi sẽ cho các bạn hát đúng sở trường, để lộ chút xíu. Có thể vòng đầu họ sẽ biến hoá hoàn toàn nhưng ở những vòng sau sẽ trở lại là chính họ, khán giả sẽ nghĩ rằng lần trước không phải là người này sao lần này lại giống quá.
Tôi sẽ không làm khác 100%, những cái tên này đã thành danh rồi, tội gì không lấy điểm mạnh của họ để biểu diễn cho khán giả xem.
Tôi sẽ không làm khác 100%, những cái tên này đã thành danh rồi, tội gì không lấy điểm mạnh của họ để biểu diễn cho khán giả xem.
Những người đã thành danh thường có 1 signature riêng khi thể hiện ca khúc, điều này thì sao, thưa anh?
Đó là trường hợp xảy ra khi họ thể hiện tác phẩm của mình, một bài toán khó cho tôi và ekip. Vì mình làm bài hát gốc của họ thì mình và cả họ đều không thể/ không muốn thay đổi.
Nhưng trong chương trình mình sẽ làm bài hát khác, thậm chí có nhiều người còn hát cả opera, để họ không mang signature vào được. Tôi nghĩ các bạn khi tham gia chương trình có thể sẽ khám phá ra một góc khác của mình, nên họ sẽ thể hiện theo một cách khác.
Hơn nữa, họ không chỉ hát cho bản thân mà đang trong một cuộc thi, họ hát cho mascot, cho khán giả, cho Trấn Thành - Tóc Tiên - Wowy nghe, đó sẽ là một câu chuyện khác.
Sau khi thể hiện ca khúc, cái họ quan tâm không phải là "em hát có hay không" mà là xử lý chỗ này ok không, có trẻ không.
Nhưng trong chương trình mình sẽ làm bài hát khác, thậm chí có nhiều người còn hát cả opera, để họ không mang signature vào được. Tôi nghĩ các bạn khi tham gia chương trình có thể sẽ khám phá ra một góc khác của mình, nên họ sẽ thể hiện theo một cách khác.
Hơn nữa, họ không chỉ hát cho bản thân mà đang trong một cuộc thi, họ hát cho mascot, cho khán giả, cho Trấn Thành - Tóc Tiên - Wowy nghe, đó sẽ là một câu chuyện khác.
Sau khi thể hiện ca khúc, cái họ quan tâm không phải là "em hát có hay không" mà là xử lý chỗ này ok không, có trẻ không.
Nếu họ cố tình hát dở thì có làm khó anh?
Bản năng của họ là cống hiến phục vụ khán giả nên họ sẽ không cố hát dở được, họ chỉ có thể cố làm khác đi để vào những vòng sau có thể làm khán giả bất ngờ thôi. Và cái đó thì có người thấy hay người thấy không hay.
Theo anh, các nghệ sĩ khi đeo mặt nạ có "cảm giác tự do"?
Lợi thế của việc đeo mặt nạ là muốn làm gì cũng được, họ thoải mái và không sợ xấu. Khó khăn là việc đeo mặt nạ phải cầm mic đúng vị trí, khả năng xử lý micro cũng khó hơn. Được cái này thì mất cái kia thôi.
Để làm chương trình này, anh có nghe nhiều các ca khúc on trend hiện nay?
Tôi thường quan điểm bất kỳ món mới nào ra thì mình đều phải thử mới biết có ngon hay không? Mình phải nghe mới biết có những bạn có thể đi được đường dài hay chỉ là nhất thời thôi.
Phải nghe mới biết được cái gu thưởng thức của các bạn trẻ bây giờ như thế nào. Và bản thân chính mình phải luôn luôn học hỏi, mình nghe nhiều thì mình sẽ học hỏi được nhiều và hòa nhập được với họ.
Phải nghe mới biết được cái gu thưởng thức của các bạn trẻ bây giờ như thế nào. Và bản thân chính mình phải luôn luôn học hỏi, mình nghe nhiều thì mình sẽ học hỏi được nhiều và hòa nhập được với họ.
Anh có bất ngờ bởi khả năng sáng tác của các bạn trẻ?
Về khả năng sáng tác của những bạn trẻ mới bây giờ, đặc biệt là những ca khúc đang hot trên TikTok, thật ra qua một ca khúc cũng rất khó có thể đánh giá được. Bởi vì âm nhạc là cảm xúc.
Một nhạc sĩ sáng tác không cần phải học trong trường nhạc quá giỏi, họ chỉ cần có căn bản, nhưng có những cảm xúc đến với họ và họ chụp được thì họ sẽ thành công ngay lập tức.
Nhưng để gọi là thành công thì đó sẽ là một con đường.
Còn về giới trẻ bây giờ, thật ra hát audio thì bạn nào hát cũng hay cả. Vì là gen Z nên bạn nào cũng giỏi về máy tính, công nghệ.
Nhưng thành phẩm tạo ra thì lại không hẳn là các bạn hát, tất cả dựa vào công nghệ kỹ thuật và phần mềm. Bây giờ ai cũng sẽ hát được có thể nói là giống nhau nữa kìa.
Tuy nhiên khi đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, lại là một chuyện khác, họ phải dùng giọng thật và hát với ban nhạc thật, tuy sẽ có rất nhiều lỗi nhưng họ sẽ rất thích thú với việc đó.
Và giá trị thật sự cuối cùng họ muốn là một ca sĩ có thể cầm micro và hát thật từ đầu đến cuối mà không nhờ bất cứ một phần mềm máy tính nào để can thiệp ráp nối trong một bài.
Nhưng chung quy cái quan trọng nhất vẫn là cảm xúc, có thể bạn hát sai, chênh, phô, bể khán giả cũng sẽ (có thể) bỏ qua được, chỉ cần bạn đặt cảm xúc của mình vào bài hát- là cái mà họ tìm kiếm.
Một nhạc sĩ sáng tác không cần phải học trong trường nhạc quá giỏi, họ chỉ cần có căn bản, nhưng có những cảm xúc đến với họ và họ chụp được thì họ sẽ thành công ngay lập tức.
Nhưng để gọi là thành công thì đó sẽ là một con đường.
Còn về giới trẻ bây giờ, thật ra hát audio thì bạn nào hát cũng hay cả. Vì là gen Z nên bạn nào cũng giỏi về máy tính, công nghệ.
Nhưng thành phẩm tạo ra thì lại không hẳn là các bạn hát, tất cả dựa vào công nghệ kỹ thuật và phần mềm. Bây giờ ai cũng sẽ hát được có thể nói là giống nhau nữa kìa.
Tuy nhiên khi đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, lại là một chuyện khác, họ phải dùng giọng thật và hát với ban nhạc thật, tuy sẽ có rất nhiều lỗi nhưng họ sẽ rất thích thú với việc đó.
Và giá trị thật sự cuối cùng họ muốn là một ca sĩ có thể cầm micro và hát thật từ đầu đến cuối mà không nhờ bất cứ một phần mềm máy tính nào để can thiệp ráp nối trong một bài.
Nhưng chung quy cái quan trọng nhất vẫn là cảm xúc, có thể bạn hát sai, chênh, phô, bể khán giả cũng sẽ (có thể) bỏ qua được, chỉ cần bạn đặt cảm xúc của mình vào bài hát- là cái mà họ tìm kiếm.
Anh như là một tượng đài trong âm nhạc rồi, liệu anh có dễ chấp nhận với cách làm nhạc mới của GenZ?
GenZ có nhiều điều mới mẻ, hay ho, mà làm nghề này ai cũng thích sự đổi mới. Trong lĩnh vực âm nhạc, để tồn tại lâu thì bạn phải liên tục cập nhật. Ở cuộc thi này, có nhiều bạn bắt trend giỏi và mình phải làm sao để dung hoà cho đại đa số khán giả vẫn nghe được. Với tôi, không phải là chuyện quá khó.
Bất kể cái gì, tôi cũng chắt lọc để học hỏi. Tôi thấy những cái hay của các bạn tôi sẽ học, bù lại, là người có kinh nghiệm tôi sẽ biết họ thiếu nền tảng cơ bản nào. Có thể họ chỉ hát thôi thì rất hay, nhưng để phát triển hơn và đi đường dài thì không được.
Nên, những người đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn trên, tôi luôn lấy họ ra làm key, mấu chốt để theo dõi trong một thời gian dài, học hỏi ngược lại họ.
Bất kể cái gì, tôi cũng chắt lọc để học hỏi. Tôi thấy những cái hay của các bạn tôi sẽ học, bù lại, là người có kinh nghiệm tôi sẽ biết họ thiếu nền tảng cơ bản nào. Có thể họ chỉ hát thôi thì rất hay, nhưng để phát triển hơn và đi đường dài thì không được.
Nên, những người đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn trên, tôi luôn lấy họ ra làm key, mấu chốt để theo dõi trong một thời gian dài, học hỏi ngược lại họ.
Những cái tên mới nào khiến anh cảm thấy có thể học hỏi?
Những bạn thuộc thế hệ gen Z mà khiến tôi cảm thấy mình phải học hỏi là những bạn có dấu ấn đặc biệt. Có thể bạn sáng tác tác phẩm này rất hay, nhưng nó bị giống một bạn khác.
Nhưng có những bạn cũng hay như vậy, thậm chí là thấp hơn một tí, tức là không phải là hot nhất mà lại có màu riêng trong một bài hát, hai bài, ba bài rõ ràng là họ có cái mẫu riêng chứ không bị lẫn vào ai cả.
Họ không bị chạy theo trend nên rất dễ nổi. Họ rất sáng tạo và không bị hòa tan.
Tôi rất tự hào khi nhắc những người này. Có thể kể đến: nhạc sĩ với những sáng tác siêu hit - Hứa Kim Tuyền - chạm vào đâu cũng là hit. Tôi cực kỳ vinh dự khi nhắc về bạn, vì hồi xưa bạn có thi "Sing My Song", tôi cũng là người casting, bạn là học trò của nhạc sĩ Giáng Son.
Đó là ví dụ lớn nhất và tốt nhất cho chúng ta thấy vẫn có những bạn trẻ Gen Z có màu riêng và mình thấy một điều rất rõ là bạn phát triển cực kỳ tốt, bạn có thể đi được đường dài.
Bạn có thể sáng tác những ca khúc rất bắt trend, rất ăn khách nhưng bạn có cá tính riêng và lối nhìn nghiêm túc về âm nhạc. Bên cạnh đó còn có Bùi Công Nam. Đó là những người tôi có thể học hỏi được và hầu như tôi chưa từng nhìn sai lần nào.
Nhưng có những bạn cũng hay như vậy, thậm chí là thấp hơn một tí, tức là không phải là hot nhất mà lại có màu riêng trong một bài hát, hai bài, ba bài rõ ràng là họ có cái mẫu riêng chứ không bị lẫn vào ai cả.
Họ không bị chạy theo trend nên rất dễ nổi. Họ rất sáng tạo và không bị hòa tan.
Tôi rất tự hào khi nhắc những người này. Có thể kể đến: nhạc sĩ với những sáng tác siêu hit - Hứa Kim Tuyền - chạm vào đâu cũng là hit. Tôi cực kỳ vinh dự khi nhắc về bạn, vì hồi xưa bạn có thi "Sing My Song", tôi cũng là người casting, bạn là học trò của nhạc sĩ Giáng Son.
Đó là ví dụ lớn nhất và tốt nhất cho chúng ta thấy vẫn có những bạn trẻ Gen Z có màu riêng và mình thấy một điều rất rõ là bạn phát triển cực kỳ tốt, bạn có thể đi được đường dài.
Bạn có thể sáng tác những ca khúc rất bắt trend, rất ăn khách nhưng bạn có cá tính riêng và lối nhìn nghiêm túc về âm nhạc. Bên cạnh đó còn có Bùi Công Nam. Đó là những người tôi có thể học hỏi được và hầu như tôi chưa từng nhìn sai lần nào.
Một bạn ca sĩ gen Z khi muốn làm việc cùng anh Hoài Sa thì phải có những điều kiện gì?
Thật ra không cần điều kiện gì, chỉ cần bạn làm việc nghiêm túc là được. Họ trẻ họ thiếu trải nghiệm thì mình phải hiểu cho họ và đừng yêu cần quá cao về phía họ.
Vì khi mình 20 tuổi thì mình cũng chả khác gì các bạn cả. Làm việc với gen Z không hề khó, họ rất dễ thương. Còn khó là những bạn hát rất hay nhưng không có định hướng rõ ràng, trong nghề tôi cực kỳ sợ làm việc với những trường hợp như vậy.
Vì khi mình 20 tuổi thì mình cũng chả khác gì các bạn cả. Làm việc với gen Z không hề khó, họ rất dễ thương. Còn khó là những bạn hát rất hay nhưng không có định hướng rõ ràng, trong nghề tôi cực kỳ sợ làm việc với những trường hợp như vậy.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ!
Nguồn:TH&PL