Nhạc sĩ Đỗ Bảo: "Người làm nhạc phải kiếm đủ phần bánh mì và giữ lấy giấc mộng hoa hồng"

Tâm sự của người nhạc sĩ "những bức thư tình" về việc dung hòa giữa đam mê nghệ thuật và nỗi lo "cơm áo gạo tiền".

Nhạc sĩ Đỗ Bảo vừa có những chia sẻ cùng VnExpress ngay trước thềm đêm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo với tên Hà Nội - Mùa Chuyển diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong hai đêm 21 và 22/4. Anh là một trong những nhạc sĩ đình đám của làng nhạc Việt với nhiều album nổi bật.

nhac si do bao nguoi lam nhac phai kiem du phan banh mi va giu lay giac mong hoa hong - anh 0
Nhạc sĩ Đỗ Bảo và diva Thanh Lam

Ở tuổi 24, anh thực hiện phần lớn phần hòa âm phối khí cho album Nhật thực (2002) của ca sĩ Trần Thu Hà và nhạc sĩ Ngọc Đại. Đỗ Bảo tiếp tục có được thành công lớn khi ra mắt các album Cánh Cung (2004), Thời Gian Để Yêu (2008) và Chuyện Của Mặt Trời - Chuyện Của Chúng Ta (2013).

Tâm sự về việc cân bằng giữa việc duy trì giữa đam mê nghệ thuật và "nỗi lo cơm áo", nam nhạc sĩ sinh năm 1978 tâm sự: "Đó là một cuộc đấu tranh giữa cái tôi nghệ thuật và cái Tôi thực tế trong mỗi con người. Người nhạc sĩ dù mơ mộng đến đâu cũng vẫn phải sống, dung hòa hai yếu tố này.

Ví von đơn giản, họ phải kiếm đủ phần bánh mì và giữ lấy giấc mộng hoa hồng của mình. Nếu chỉ chạy theo vật chất, anh ta không còn là nghệ sĩ. Ngược lại, nếu mơ mộng cực đoan, thiếu thực tế, một nghệ sĩ sẽ không đủ sức sáng tác, theo đuổi lý tưởng lâu dài".

picture

Nếu chỉ chạy theo vật chất, nhạc sĩ không còn là nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo

Nhạc Việt

Logo VieZ

Anh tâm sự bản thân đã may mắn được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ lớn như nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Dương Thụ ngay từ tuổi 16, 17. Điều này giúp anh rút ra góc nhìn về mặt trái của đời sống văn nghệ, tìm cách tự cân bằng thông qua việc quan sát. 

Anh khẳng định người thân của mình chưa từng phàn nàn, nói Đỗ Bảo "quá mơ mộng, thiếu thực tế". Với đêm nhạc sắp diễn ra, nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng chia sẻ về cách viết nhạc khác biệt giữa 2 thế hệ khi mà Phú Quang thì viết rất ngắn còn anh lại thích viết dài. Nhưng chắc chắn khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn các sáng tác của 2 tác giả mà họ yêu mến, thứ âm nhạc đẹp đẽ đến từ những điều tinh tế nhất.

Thời gian gần đây, vị thế của một người nhạc sĩ trong một ca khúc đang dần được khán giả quan tâm, đặc biệt là sau phát biểu của nhạc sĩ Dương Thụ tại lễ trao giải Cống Hiến 2023: "Chúng ta biết là âm nhạc thì phải có người viết nhưng nhạc sĩ lại bị đối xử tệ nhất.

Người ta chẳng bao giờ biết nhạc sĩ là ai cả mà người ta chỉ biết có ca sĩ, nên mấy anh được giới thiệu tôi cũng xin lỗi tôi không biết tên. Ví dụ tôi có nghe qua Hoàng Thùy Linh hát mà không biết ai viết, đó là cái thiệt của nhạc sĩ".

Tuy vậy, theo nhạc sĩ Trần Tiến, tổng kết của một nhạc sĩ "nằm trong tim của khán giả". Trong buổi họp báo đêm nhạc sắp đến, nhạc sĩ gạo cội tâm sự: "Tôi không làm liveshow này để tổng kết cuộc đời mình làm gì bởi vì sự tổng kết của một nhạc sĩ nằm trong trái tim khán giả chứ không phải nằm ở lời nói của bất cứ ai.

Người ta hiểu Trần Tiến là ai, ông hay viết đề tài gì, ông hay làm chuyện gì đều nằm trong bài hát. Đêm nhạc này chỉ như cái cớ để mọi người ngồi hát nhạc Trần Tiến, trong đó có tôi ngồi kể chuyện và lâu lâu hát vài câu, thế thôi".

Đỗ Bảo sinh năm 1978 ở Hà Nội, tham gia thành lập, biểu diễn, sáng tác ở ban nhạc Sao Mai khi mới 15 tuổi. Nhạc sĩ là nhà sản xuất cho nhiều giọng ca như Tùng Dương, Tấn Minh, Hoàng Quyên…

Nhạc sĩ Đức Trí: "Thời nào cũng có một người tên Hà hát hay nhạc tôi"

Từ chia sẻ của nhạc sĩ Dương Thụ, dấu hỏi "vị thế nhạc sĩ" tại Vpop

Nhạc sĩ Trần Tiến: "Tổng kết của một nhạc sĩ nằm trong tim khán giả"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ