Theo guồng quay của thị trường, những bản hit trong tháng 10 này sẽ quyết định cơ hội chạy show, kéo hợp đồng thương mại của các ca sĩ/rapper.
Nhạc rap phủ sóng, khuynh đảo thị trường nhạc Việt
Từ dư âm của Rap Việt mùa 3, các rapper Việt đều tranh thủ ra mắt sản phẩm mới. Trong cùng một đêm, B Ray, Karik và Double2T - những nhân tố của Rap Việt mùa 3 - đều tung MV.
Hiện MV Bạn đời của Karik và GDucky đang là sản phẩm chiếm ưu thế nhất. Về tên tuổi trong giới, Karik vẫn vượt trội so với B Ray, HIEUTHUHAI hay Double2T. Sự góp mặt của GDucky cũng giúp MV của Karik hút thêm tệp khán giả mới.
Mặt khác, thành công của Bạn đời đến từ nhiều yếu tố như câu chuyện dễ truyền tải đến khán giả, màu sắc âm nhạc gần gũi và được truyền thông mạnh hơn so với các đồng nghiệp.
MV Giờ thì ai cười của HIEUTHUHAI được chuẩn bị từ lâu và tình cờ phát hành đúng dịp này, qua đó phả hơi nóng vào đường đua trending.
HIEUTHUHAI đang có sức hút lớn trên mạng xã hội. Bản rap Giờ thì ai cười của cựu thí sinh King of Rap vẫn gây chú ý, nhưng hiệu ứng tỏa ra không lớn như kỳ vọng. Lý do dẫn đến tình trạng này là Giờ thì ai cười có nội dung khá gai góc.
Giống Karik, B Ray thử sức pha trộn giữa rap - hát trong MV Anh luôn như vậy. B Ray đang có bước tiến mới, khẳng định thành công của một rapper độc lập. Bởi trước đó, thành công của B Ray không đến từ chuyện anh tạo ra sản phẩm rap thuần túy mà là có kết hợp với các ca sĩ nữ như Amee, Han Sara và gần nhất là Sofia.
Màn kết hợp với Hòa Minzy giúp Double2T có thêm lợi thế trên đường đua trending. Dù vậy, Chài Điếp Noọng chỉ là MV Lyrics, gây bất lợi khá lớn cho Double2T. Sản phẩm mới của quán quân Rap Việt dù nhận nhiều ý kiến tích cực từ khán giả nhưng chất lượng chỉ nằm trong vùng an toàn của Double2T.
Trước đó, dàn thí sinh Rap Việt mùa 3 như 24k.Right, Yuno Bigboi, DT, Richie D.ICY, cũng lần lượt tung sản phẩm mới và gặt về thành công vượt bậc so với chỗ đứng của họ trên thị trường.
Cục diện của thị trường âm nhạc Việt Nam thay đổi
Cục diện trên top thịnh hành âm nhạc đang là bức tranh thu nhỏ của nhạc Việt. Pop Ballad, Rap/Hiphop và House hiện là những dòng nhạc được số đông khán giả Việt ưa chuộng và có khả năng thành hit cao nhất.
Gấp đôi yêu thương của Tuấn Hưng đã gây bất ngờ khi vươn tới đỉnh top trending. Từ khá lâu, giọng ca Nắm lấy tay anh mới trở lại đường đua nhạc Việt.
Gấp đôi yêu thương là ca khúc Pop Ballad cơ bản, cả phần lời và nhạc không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, màu sắc Pop Ballad của Gấp đôi yêu thương luôn là thứ dễ tiếp nhận, dễ "thấm" nhất với khán giả, nên thành công là điều tất yếu.
Tạm dẫn đầu top thịnh hành âm nhạc đang là Cắt đôi nỗi sầu của Tăng Duy Tân. Từ bước ngoặt Bên trên tầng lầu, Tăng Duy Tân thoát vai ca sĩ TikTok, thành hiện tượng nhạc Việt.
Cú hích Bên trên tầng lầu cũng đưa dòng House vươn tới vị thế mới trên thị trường nhạc Việt. Ngay lúc này, Tăng Duy Tân đang "mát tay" ở những sản phẩm của anh và sáng tác cho ca sĩ khác, với màu nhạc House có dấu ấn riêng.
Sau cùng, Rap/Hip hop vẫn gây sốt nhờ sức nóng từ game show Rap Việt và sự phát triển của dòng nhạc này đúng như lộ trình dự đoán. Sự tồn tại của rap trên thị trường nhạc Việt, đặc thù ở chỗ, tất cả rapper phải chấp nhận tiết chế để đưa sản phẩm đến gần khán giả. Ví dụ điển hình cho chuyện đó là rapper phải lấn sang hát và khai thác chủ yếu đề tài tình yêu.
Nhạc Việt vẫn chuyển dịch theo xu hướng quốc tế nhưng tốc độ không cao. Số đông ca sĩ vẫn chọn phương án an toàn, là làm nhạc theo những tiêu chí dễ tiếp cận khán giả đại chúng nhất.
Vài sản phẩm gần đây của Sơn Tùng, Jack, Wren Evans, Hiền Hồ, v.v. lựa chọn các dòng nhạc đột phá như Moombahton, Dancehall, Reggaeton, UK Garage, Melodic House, song chỉ thành công bước đầu, không có tính nghe lại quá cao.
Điểm tích cực của thị trường là ngày càng nhiều ca sĩ dám thử sức màu nhạc mới. Trên đà này, màu sắc âm nhạc của thị trường Việt sẽ ngày càng đa dạng.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL