Melanie Perkins - nữ CEO của website thiết kế đồ hoạ Canva trở thành top 10 người giàu nhất Australia.
Dù chỉ mới 34 tuổi nhưng Melanie Perkins đã khởi nghiệp thành công với Canva, một trong những website thiết kế đồ họa hot nhất hiện nay, được đánh giá là kỳ lân công nghệ và thu về mức định giá lên đến 40 tỷ đô.
Với những ai đam mê thiết kế, sáng tạo hoặc chính chuyên hơn là một marketer thì chắc hẳn sẽ không xa lạ gì với ứng dụng này. Thành lập từ năm 2012 đến nay, Canva rất dễ sử dụng trên cả máy tính và điện thoại, sử dụng định dạng kéo thả và cung cấp quyền truy cập vào hơn một triệu bức ảnh, đồ họa và phông chữ. Đây chính là một nơi tuyệt vời để thực hiện hóa những ý tưởng và tạo ra tác phẩm ấn tượng nhất.
Khi mới 19 tuổi, nữ doanh nhân người Úc đã có ý định tạo ra phần mềm thiết kế đơn giản, trực tuyến và dễ dàng làm việc hơn. Con đường đi đến thành công chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là để sở hữu công nghệ tỷ đô khi tuổi đời còn rất trẻ. Với Melanie Perkins thì đó là một chặng đường dài và đầy thử thách.
Càng may mắn hơn người bạn trai của cô - Cliff Obrecht chính là người đồng sáng lập, cùng cô tạo nên nền móng cho lĩnh vực công nghệ thiết kế tỷ đô. Cô nói: "Bạn trai đã trở thành người đồng sáng lập và chúng tôi bắt đầu thành lập công ty tiền thân cho Canva ngay trong chính phòng khách của mẹ. Có lẽ chính sự ngây thơ đã giúp chúng tôi. Nếu lúc đó tôi biết được tất cả những điều mình không biết, có lẽ mọi thứ mãi mãi chỉ là ý định".
Melanie Perkins chia sẻ về nguồn gốc ý tưởng sáng lập Canva
Bắt nguồn từ sự thất vọng khi sử dụng các công cụ thiết kế khó dùng, cồng kềnh buộc cô phải cố gắng giảng lại cho học sinh của mình khi tham gia dạy thêm thiết kế vào năm 2008. Lúc đấy Melanie Perkins chỉ mới đang là sinh viên tại trường đại học Perth ở Australia.
Ngay khi cô bắt gặp bài viết có nội dung "Facebook đang thành công rực rỡ vào thời điểm đó. Mọi người có thể tham gia và sử dụng nó một cách dễ dàng. Tuy nhiên, các công cụ thiết kế lại mất nhiều năm đào tạo học hỏi". Không muốn phải loay hoay và tốn nhiều thời gian để thành thạo các công cụ sẵn có trên thị trường, nữ tỷ phú đã mang trong mình hoài bão tạo ra phần mềm thiết kế đơn giản, trực tuyến và dễ dàng làm việc hơn.
Bên cạnh đó là sự đồng hành của người bạn trai trong suốt khoảng thời gian lập nghiệp, cả hai đã kết hôn vào đầu năm 2021 và chính thức về một nhà. Đồng thời khối tài sản mới của đôi vợ chồng đã giúp họ lọt vào top 10 người giàu nhất Australia.
Gọi vốn bị từ chối tới hơn 100 lần vẫn theo đuổi đến cùng
Vào năm 2010, một cơ hội mới mở ra cho nữ doanh nhân tại một hội nghị ở Perth. Cô nhận được lời mời của Nhà đầu tư mạo hiểm Bill Tai của thung lũng Silicon tới San Francisco để trình bày ý tưởng khởi nghiệp công nghệ của mình. Nắm bắt thời cơ nên Melanie Perkins đã chuẩn bị rất tốt và sau vài giờ thuyết trình, nhà đầu tư mạo hiểm đã vô cùng ấn tượng và giúp cô kết nối với những mối quan hệ của ông.
Bước vào thị trường đã có những "ông lớn" đáng gờm như Microsoft, Adobe dĩ nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn. Giống như các startup khác, Canva khởi đầu như một doanh nghiệp thiết kế nhỏ, khiêm tốn ở thủ đô của bang Perth trên bờ biển phía tây Australia. Trong quá trình gọi vốn để phát triển công nghệ Canva, Perkins đã ngậm ngùi nhận lấy hơn 100 lời từ chối từ các nhà đầu tư từ nhỏ đến lớn.
Perkins và Obrecht tiếp tục tìm kiếm hy vọng cho giấc mơ startup của mình tại MaiTai. MaiTai là nơi trú ẩn độc đáo của Tai và hội các nhà đầu tư mạo hiểm đặc biệt là đam mê lướt ván diều. Để tạo mối quan hệ ở MaiTai, Perkins phải học chơi môn thể thao này một cách nhanh chóng. Chính sở thích mới và nguy hiểm này trở thành chìa khóa cho chiến lược kêu gọi vốn của họ.
Covid-19 đã tăng lượng người dùng của Canva và hứa hẹn sự bùng nổ sau đại dịch
Kể cả không có sự xuất hiện của Covid-19 thì Canva vẫn nổi lên như một công cụ thiết kế tiện ích với nguồn tài nguyên đa dạng. Mạng lưới của Canva cũng thu hút được rất nhiều đối tượng khác nhau. Từ các sinh viên, YouTuber và blogger,công ty truyền thông đến các đối tác B2B đều tham gia vào mạng lưới của Canva.
Đại dịch đã mang đến cơ hội thúc đẩy sự gia tăng lượng người dùng của Canva. Hầu hết mọi người đều cần đến các ứng dụng tiện ích khi làm việc tại nhà. Nắm bắt nhu cầu này, Canva dần chuyển mình phát triển thành một ứng dụng có thể cộng tác thiết kế theo thời gian thực mang đến nhiều trải nghiệm thú vị giúp nền tảng này có thể cạnh tranh với những ông lớn khác cùng ngành.
Xu hướng làm việc dần thay đổi sang chuyển đổi số, Covid-19 là bước đệm cho Canva "toả sáng" thế mạnh vốn có của mình. Trong tương lai Melanie Perkins sẽ thực hiện chiến lược mở rộng phạm vi hoạt động song song đó là không ngừng phát triển hệ sinh thái sẽ giúp Canva giữ vững vị thế trên thị trường.
Nguồn: TH&PL