Netflix hết chill: Thu tiền nhưng vẫn muốn chiếu quảng cáo

Khi bạn đi đâu cũng nghe Netflix and Chill thì hóa ra số người chill ngày càng nhiều mà số người dùng Netflix thì ít đi hẳn.

Netflix - ứng dụng stream lớn nhất thế giới - vừa mất 970.000 người đăng ký chỉ trong vòng 3 tháng, tính tới ngày 30/6. Đây có thể coi là một may mắn vì vào tháng 4, công ty này từng dự đoán họ sẽ mất đến 2 triệu người dùng.

Đây là quý tồi tệ nhất của Netflix kể từ khi họ làm chao đảo thị trường TV và phim ảnh thế giới hơn 10 năm trước. Các cổ đông của họ cũng khó mà chill được khi giá cổ phiếu của ông lớn này đã sụt giảm đến 71% kể từ tháng 11/2021. 

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Năm ngoái, công ty này đã thử nghiệm thu phí cho các tài khoản dùng chung ở khu vực Mỹ Latin, cũng như ra mắt một phiên bản rẻ hơn nhưng bắt người dùng phải xem quảng cáo. Một cú tự tay bóp chính mình. Họ cũng cho một loạt nhân sự "bay màu" trong khi các đối thủ như HBO Max hay Disney+, Hulu thì lại báo cáo lợi nhuận tăng trưởng.

Chuyện gì đang xảy ra ở Netflix, và quan trọng hơn, liệu chuyện này có ảnh hưởng đến việc bạn xem gì để chill cuối tuần này? Hóa ra câu chuyện lụn bại của Netflix cũng ly kỳ không kém câu chuyện thành công của họ.

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Trong cuộc báo cáo tài chính vào tháng 4, Netflix thông báo họ đã mất 200.000 người đăng ký, lần suy giảm đầu tiên kể từ năm 2011. Sau đó họ mạnh dạn dự đoán mất tiếp 2 triệu người đăng ký trong 3 tháng tiếp theo, tính đến 30/6. Tất nhiên sự mạnh dạn này khiến phố Wall hoảng hốt, rồi tới Hollywood hoang mang, danh tiếng của Netflix đi xuống theo và người chịu trận là nhân sự của họ.

Những cuộc đuổi việc dẫn tới thay đổi trong kế hoạch kinh doanh, phim và show bị cancel loạn xạ. Các show may mắn được sản xuất thì lại bị cắt ngắn. Quan trọng nhất, ban lãnh đạo của Netflix bắt đầu nghĩ rằng nếu coi phim mà không có quảng cáo thì người dùng sẽ phải chịu mức giá đăng ký quá đắt.

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Làm TV shows hay phim thì cũng lâu, nên "những bước đi của Netflix hôm nay sẽ không có tác động rõ ràng tận tới 2 năm sau, và thậm chí là lâu hơn nữa người dùng mới cảm nhận được", Tom Nunan, chuyên gia sản xuất - giảng viên ĐH California, Los Angeles nói với USA Today.

Kết quả kinh doanh của Netflix vẫn "tươi sáng" (có khi không tươi sáng) nếu so với dự đoán thảm khốc của chính họ mấy tháng trước. Và họ lại đang dự báo số người đăng ký sẽ tăng trở lại trong quý tới. Nếu đúng vậy thì Netflix vẫn "chưa tới công chuyện", nhất là khi "Stranger Things" mùa 4 sẽ được chia ra làm 2 phần ra mắt. Netflix tự tin đây là series tiếng Anh được xem nhiều nhất thế giới, và sẽ là vị cứu tinh cho họ trong năm nay. Công ty có tới 220,6 triệu người đăng ký toàn thế giới. Tức là 220,6 triệu người cần họ để chill.

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

"Một phần lý do đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của các dịch vụ streaming khác, kinh tế thế giới thì đang hỗn loạn và thực tế thì họ cũng đang khá bão hòa ở một số thị trường", Ferran G. Vilaró, CEO of công ty phân tích dịch vụ streaming NPAW nói. Netflix có tới 220,6 triệu người đăng ký, quá khổng lồ so với con số 74 triệu của HBO Max hay 87,6 triệu của Disney+. Các công ty đối thủ cũng có mặt ở ít quốc gia hơn.

Đến một giai đoạn, không phải ai cũng muốn đăng ký dịch vụ streaming nữa.

"Họ rất tham vọng, nhưng không phải tham vọng nào cũng thực hiện được", Nunan phân tích, ông này cũng cho rằng việc gỡ bỏ giãn cách sau dịch đang khiến người ta dỡ bỏ luôn Netflix. Người dùng bắt đầu nghèo khổ sau dịch và họ tự hỏi liệu tôi có muốn xem các bộ phim này không, mà dù muốn thì tôi có đủ tiền mà xem không?

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Netflix nghĩ họ đã tìm ra giải pháp, bằng cách chạy quảng cáo. Cụ thể, một phiên bản giá rẻ, có quảng cáo của Netflix đang chuẩn bị được ra mắt vào đầu năm 2023. Netflix chưa tiết lộ là quảng cáo nhìn ra sao và sẽ áp dụng ở thị trường nào trước.

"Như các tính năng trước, chúng tôi muốn giới thiệu chúng, nghe ngóng tình hình và cải tiến theo ý của khách hàng. Mấy năm nữa, mô hình kinh doanh của chúng tôi sẽ khác biệt lớn với hiện tại", đại diện Netflix nói.

Netflix không cô đơn, HBO Max, Hulu và Peacock cũng đang có các kế hoạch tương tự, Disney+ chắc chắn không chịu đứng ngoài. Netflix đã bắt tay với Microsoft để thực hiện kế hoạch này, câu hỏi đặt ra chỉ còn là "bao lâu".

Họ cũng chưa công bố giá cả, hiện tại, gói rẻ nhất (không quảng cáo) của Netflix là 9,99$/tháng (gói cơ bản là 16,49$) và hiện không rõ gói có quảng cáo sẽ chèn như thế nào. Bạn có thể phải nghe "nhà tôi ba đời" khi đang xem phim trên Netflix? Cái này cũng khó vì các tập phim của Netflix không được thiết kế để có một khoảng nghỉ như vậy. TV thì khác, những vị trí đặt quảng cáo của TV đã được nghiên cứu và tối ưu gần hàng trăm năm nay.

Quảng cáo của Netflix có thể được thiết kế cho người dùng của họ. "Ngành quảng cáo đang cố gắng cá nhân hóa và nhắm đúng đối tượng cần xem sản phẩm", Vilaró nói, "Netflix có đủ data và sức mạnh để thực hiện giấc mơ đó, nhưng mà chưa chắc họ cần làm thế".

Hay Netflix sẽ cắt giảm sản xuất phim? "Netflix đã theo đuổi một chiến lược tốn kém và liều lĩnh: lấy tiền đập vào mặt đối thủ và chiêu dụ người dùng. Họ rất tham vọng, nhưng khó mà đủ tiền để nuôi tham vọng đó. Giờ họ đã nhận ra mình cần thực dụng hơn", Nunan nhận định.

Giới quan sát cho rằng Netflix sẽ theo đuổi chủ trương mới: "Lớn hơn, tốt hơn, hiếm hoi hơn", và tập trung đầu tư cho các bộ phim hạng A, bom tấn doanh thu kiểu như "Red Notice"; và giảm bớt những bộ phim "kinh điển" kiểu như "The Irishman". Một ví dụ cho chiến lược mới của họ chính là "The Gray Man", với Ryan Gosling và Chris Evans vào vai chính, được đồn đoán tới tới hơn 200 triệu USD đầu tư.

"Netflix phải lựa chọn giữa ước mơ trở thành nền tảng quốc dân và thực tế tàn khốc là người dùng giờ trung thành với những franchise quen thuộc hơn", Myles McNutt, giáo sư truyền thông tại ĐH Old Dominion chia sẻ. Tiền bạc của Netflix giờ đã khó khăn hơn và các series sắp tới đã bắt đầu bị cắt giảm, trừ một số show lớn như Stranger Things, vốn đang tiêu tốn 25 triệu USD để sản xuất một tập.

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Số phận các show khác, kiểu Manifest thì chưa biết trôi dạt về đâu. Không hiếm các nhà sản xuất nhỏ hơn chực chờ Netflix "nhả" các series này ra để mua lại. Bản thân Manifest cũng được Netflix mua lại từ NBC, hay Lucifer từ Fox. Giờ các bộ phim này khả năng sẽ được thả trôi theo dòng, như Roku đã mua lại "Zoey's Extraordinary Playlist" của NBC từ 2021, hay Amazon's Freevee làm tiếp Season 2 của "American Rust" từ Showtime.

"Netflix mua lại Manifest vì dữ liệu của họ tin rằng show này có đủ fan trung thành để họ kiếm lời. Họ chẳng yêu thương gì fan của các series đó cả, tất cả đều là bài toán kinh doanh", Nunan nói.

Netflix nổi tiếng vì cancel show chỉ sau 2-3 mùa, hệ quả của chiến lược "câu kéo" người dùng mới với nội dung mới.

"Các show dài hơi sẽ tạo được lượng fan trung thành và chịu chi hơn, cũng như tăng cường tình cảm giữa người dùng và công ty streaming. Nhưng show càng dài thì càng tốn kém", Vilaró nói về quá trình tăng lương cho diễn viên và nhân viên sản xuất ở các show dài. Các show không có lợi suất quá cao, kiểu như "Bridgerton" hay "Stranger Things" chỉ được sản xuất tiếp nếu nó kéo thêm hoặc giữ chân người dùng.

netflix het chill thu tien nhung van muon chieu quang cao - anh 0

Nền kinh tế đang rất khó khăn và Hollywood cũng khó theo. Những thay đổi lớn của Netflix sẽ tạo làn sóng chấn động đến các công ty khác. Nền công nghiệp Streaming giờ đang đối mặt với bài toán của chính kẻ họ mà họ muốn tiêu diệt: truyền hình cáp. Và họ, bằng một cách nào đó cũng đang trở thành những kênh truyền hình (không cáp). Các gói cao cấp (Disney+, Hulu và ESPN+) ngày càng nhiều, người dùng phải xem quảng cáo y như TV và phim thì mỗi tuần ra một tập thay vì ra 1 lúc nguyên bộ chẳng khác gì truyền hình ngày xưa.

"Bài học lớn nhất hiện tại là những thay đổi mà Netflix mang lại chỉ lại tạm thời, từ từ và dần dần, những giá trị mà họ đem lại sẽ biến mất: từ việc ra mắt trọn show để người dùng 'cày', cho tới những tập phim không quảng cáo, tất cả sẽ dần chỉ là quá khứ. Tương lai của TV sẽ y chang quá khứ của nó, dù 5 năm trước chúng ta hy vọng thật nhiều", McNutt nhận định,  

Nguồn:TH&PL

Credit: Hako.raw

Kỳ Sơn|
Xem Nhiều Nhất
Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ