Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ Trần Nữ Yên Khê vừa từ Pháp trở về để quảng bá 'Muôn Vị Nhân Gian' tại quê hương sau gần 1 năm tung hoành.
Muôn Vị Nhân Gian là một cuộc chu du đầy thi vị về thị giác, thính giác và những xúc cảm tinh tế trước chuyện tình lãng mạn của nhà ẩm thực Dodin và đầu bếp Eugenie.
Những thước phim chỉn chu đậm chất nghệ thuật qua bàn tay đạo diễn Trần Anh Hùng khiến người xem chìm đắm vào một bữa tiệc thịnh soạn mà tình yêu là món chính.
Bộ phim kết lại bằng dòng chữ: "gửi Yên Khê". Đến đây, người xem nhận ra hai nhân vật chính trong phim chính là đại diện cho đạo diễn Trần Anh Hùng và bà xã Trần Nữ Yên Khê. Và bộ phim Muôn Vị Nhân Gian như một món quà, một lời cảm ơn mà đạo diễn Trần Anh Hùng gửi tới tri kỷ 35 năm của mình.
Cũng như Dodin và Eugenie, Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê đã đồng hành cùng nhau trong nghệ thuật và cuộc sống trong hơn 3 thập kỷ. Cả hai đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật khiến công chúng ngưỡng mộ.
Trần Nữ Yên Khê là nàng thơ trong nhiều tác phẩm của Trần Anh Hùng. Dường như ở mỗi tác phẩm, đạo diễn đều mượn một chút chất liệu từ vợ để thổi vào kịch bản. Ba phim về Việt Nam của anh đều có những nhân vật sớm mất cha. Đó cũng là hình ảnh của Yên Khê, người mồ côi cha và sang Pháp từ năm ba tuổi.
Chị gắn bó với sự nghiệp của đạo diễn gần 35 năm với nhiều vai trò khác nhau. Kể từ phim Rừng Na Uy (2010), Yên Khê không còn xuất hiện trong phim của Trần Anh Hùng như một diễn viên nhưng vẫn tiếp tục đóng góp trong tác phẩm của chồng với vai trò chỉ đạo nghệ thuật, phục trang và dẫn chuyện (narrator).
Trong Muôn Vị Nhân Gian, vợ và con trai là hai cộng sự đặc biệt của đạo diễn Trần Anh Hùng. Trần Nữ Yên Khê đảm nhận vị trí chỉ đạo nghệ thuật, phục trang và con trai Cao Phi đảm nhận vị trí trợ lý của tổ đạo diễn.
Nói về quá trình làm việc cùng vợ trên phim trường Muôn Vị Nhân Gian, đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất may mắn khi có Yên Khê phụ trách phần chỉ đạo nghệ thuật và phục trang. Cô ấy có đôi mắt tinh tế và nhanh chóng nhận ra điều gì là phù hợp với bộ phim. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào cô ấy trong suốt quá trình chuẩn bị. Tôi để bộ phận nghệ thuật và phục trang tự do sáng tạo thay vì can thiệp nhiều, tôi chỉ cần xem xét các lựa chọn của họ và xác nhận. Suốt quá trình ghi hình, tôi cũng tận dụng sự nhạy bén của cô ấy về nghệ thuật, để cô ấy giám sát sự hài hoà của mọi thứ xuất hiện trong khung hình.".
Nguồn: TH&PL