"Nhà Bà Nữ", "Chị Chị Em Em 2" đều khoe thành tích xô ngã các kỷ lục, doanh thu chạm mốc trăm tỷ,... khi ra mắt dịp Tết 2023. Tuy nhiên, hiệu ứng phim Việt trong mắt khán giả vẫn là sự lắc đầu ngao ngán.
Tết 2023 là thời điểm chín muồi của nhiều dự án điện ảnh, điển hình như Nhà Bà Nữ và Chị Chị Em Em 2. Có thể thấy, một mùa phim Tết đầy rực rỡ với những con số doanh thu được cập nhật liên tục, hết số liệu này đến phá vỡ kỷ lục khác. Công bằng mà nói sau thời gian chững lại của thị trường phim ảnh nói chung và phim Việt nói riêng vì đại dịch, đây là thời điểm vàng để các nhà sản xuất tung quân bài tốt nhất để chinh phục khán giả.
Ai cũng nhận mình thắng
Theo thống kê của Box Office Vietnam (tính đến 18h00 ngày 13/2), Nhà Bà Nữ của Trấn Thành thu về hơn 423 tỷ đồng, xô ngã kỷ lục của Bố Già trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Chị Chị Em Em 2 của Vũ Ngọc Đãng cũng chính thức cán mốc trăm tỷ, vượt con số mùa 1 xấp xỉ 30 tỷ đồng.
Có thể thấy, hai phim Việt cạnh tranh mùa Tết ai cũng nhận mình thắng so với đối thủ là chính tác phẩm trước của bản thân. Dù vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh dự án thì các nhà làm phim vẫn bỏ ngoài tai và chứng minh sự thành công qua những con số.
Con số biết nói nhưng không phải là tất cả, sự thành công của bộ phim đến từ nhiều khía cạnh khác nhau. Xét về sự bình chân suốt thời gian dài của điện ảnh Việt và sự tò mò, phán xét của khán giả dành cho một tác phẩm thì việc ra rạp để ủng hộ tác phẩm nước nhà là điều đang được khích lệ. Song, từ việc PR quá rầm rộ và khán giả muốn khen, chê theo dòng sự kiện thì việc bỏ tiền ra xem để bắt kịp xu hướng là điều dễ hiểu.
Phim Việt thành hay bại?
Một lần nữa, việc thắng thua của một tác phẩm điện ảnh đang được các nhà làm phim định nghĩa qua những con số doanh thu và đối thủ là tác phẩm trước của mình. Tuy nhiên, từ hai trường hợp Nhà Bà Nữ và Chị Chị Em Em 2 khán giả cho rằng nếu phim Việt định hình theo quan điểm thành công thời gian gần đây sẽ là một thất bại dành cho phim Việt.
Xuyên suốt quá trình phát sóng, Nhà Bà Nữ ngợi ca về tính đời trong một tác phẩm điện ảnh. Điều phim tự tin làm tốt nhất lại là điểm yếu mạnh nhất để công chúng công tâm nhìn nhận lại doanh thu hiện tại có thật sự xứng đáng với chất lượng phim hay không.
Nhà Bà Nữ liên tiếp nhận chỉ trích vì loạt thoại nấp danh đời sống nhưng nặng tiếng chửi, mang tính giáo điều và hình tượng nữ chính có phần thất bại. Đây là lý do nhiều khán giả cho rằng phim thành công bởi sức hút của Trấn Thành nhiều hơn là đến từ nội dung phim.
Tương tự, dự án của Vũ Ngọc Đãng cũng vấp vào loạt ồn ào xoay quanh nội dung phim. Việc sử dụng hình ảnh gái làng chơi để truyền đi một thông điệp mù mờ bị lên án kịch liệt. Thêm vào đó, yếu tố PR phim chưa thật sự đúng đường đã khiến khán giả ngao ngán, đơn cử như việc sử dụng hình ảnh khoả thân của Ngọc Trinh để quảng bá, chiêu thức phim bị leak để lấy lòng thương,...
Nhiều khán giả đã để lại các bình luận liên quan đến vấn đề thành công của Trấn Thành, của Vũ Ngọc Đãng nhưng thất bại của điện ảnh Việt rất đáng để suy ngẫm:
- "Nếu học công thức của Trấn Thành để thành công thì phim Việt sẽ đáng báo động, không thể nhìn những con số để nuôi mộng vọng tưởng về việc định hướng khán giả một cách đầy lỗi từ nội dung, kịch bản như vậy".
- "Giờ mình đang phân vân vậy Nhà Bà Nữ hay hơn Bố Già hay sao, hay là làm marketing giỏi hơn, nhờ sóng sau xô cho sóng trước bay cao... khán giả đi xem nhiều chắc biết điều này nếu không quăng tiền qua cửa sổ".
- "Vũ Ngọc Đãng làm phim chắc tay và tính điện ảnh ổn định, thậm chí hơn Trấn Thành. Tuy nhiên nội dung phim thực sự có vấn đề. Việc trăm tỷ hay hơn nữa thì cũng cần anh nhìn nhận trước hết để hai chữ thành công có sức nặng".
Cần có sự đối chiếu một cách công tâm, lắng nghe hơn nữa để có cái nhìn bao quát về sự toàn diện của một nền điện ảnh. Ở đây, có thể so sánh với các tác phẩm thành công phòng vé của bạn bè quốc tế hay suy ngẫm trước những khen chê đầy khách quan từ khán giả, những vị khách công tâm nhất.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL